Bình Định sẽ xử lý dứt điểm 8.000 vụ lấn chiếm đất đai

Thứ tư - 10/05/2023 04:39
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, toàn tỉnh có khoảng 8.000 vụ lấn chiếm đất đai, sẽ phải phân loại để xử lý dứt điểm.
Hình minh họa
Hình minh họa

Ngày 9/5, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định tổ chức phiên họp thứ 7 nhằm thông qua dự kiến nội dung, thời gian kỳ họp thứ 11 của HĐND tỉnh khóa 13, nhiệm kỳ 2021-2026.

Bình Định sẽ xử lý dứt điểm 8.000 vụ lấn chiếm đất đai - 1

Phiên họp do Chủ tịch tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn chủ trì (Ảnh: Doãn Công).

Chủ trì phiên họp, trao đổi về lĩnh vực đất đai, một trong những lĩnh vực tiếp nhận nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân nhất, Chủ tịch tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho biết, sắp tới, tỉnh sẽ tổ chức hội nghị quản lý trật tự đô thị, quản lý đất đai, xây dựng. 

Qua thống kê sơ bộ, trên địa bàn toàn tỉnh có khoảng 8.000 vụ lấn chiếm đất đai. Tỉnh sẽ phải phân loại, kiên quyết xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm.

Bình Định sẽ xử lý dứt điểm 8.000 vụ lấn chiếm đất đai - 2

Đoạn đường 1km ở TP Quy Nhơn, Bình Định mãi không thi công xong vì tình trạng lấn chiếm đất gây khó cho công tác đền bù giải tỏa (Ảnh: Doãn Công).

Chủ tịch Bình Định thông tin thêm, tỉnh cũng đang khẩn trương số hóa toàn bộ dữ liệu đất đai. Khi có hệ thống này, việc quản lý đất đai rất rõ ràng, nếu địa phương nào để xảy ra sai phạm sẽ xử lý kỷ luật người đứng đầu.

Báo cáo tại phiên họp, ông Nguyễn Văn Thơm - Chánh Thanh tra tỉnh Bình Định cho biết, trong năm 2022, riêng khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai có hơn 500 vụ, chiếm tỷ lệ hơn 83% tổng số vụ việc có đơn thư khiếu nại, tố cáo.

Các cấp, ngành đã giải quyết hơn 470 vụ khiếu nại liên quan đất đai, đạt tỷ lệ hơn 90%.

Chủ tịch tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn nhận định để xảy ra những bất cập, dẫn đến nhiều khiếu nại liên quan đất đai do công tác tiếp công dân ở cấp cơ sở còn kém, một số cán bộ xã, phường xử lý vụ việc rất máy móc. Nếu giải quyết căn cơ từ cấp cơ sở thì không có việc bà con khiếu kiện vượt cấp và kéo dài.

Ông Tuấn cho biết thời gian tới, tỉnh sẽ đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ địa chính cấp huyện, nhất là cán bộ phường, xã; định hướng cán bộ làm việc có tâm, có trách nhiệm với người dân và đúng pháp luật.

Đối với các vụ khiếu kiện kéo dài, ông Tuấn cho hay, tỉnh đang thành lập tổ công tác, sẽ mời những người dân liên quan đến làm việc lại trên tinh thần điều tra sâu để đảm bảo tính chính xác, quyền lợi hợp pháp của người dân.

"Nếu các vụ kiện không có lỗi từ phía chính quyền nhưng người dân vẫn còn quá khích hoặc cố tình vu khống sẽ xử lý nghiêm, nhất là những đối tượng cộm cán lợi dụng, lôi kéo bà con", ông Tuấn nói.

Theo https://dantri.com.vn/xa-hoi/binh-dinh-se-xu-ly-dut-diem-8000-vu-lan-chiem-dat-dai-20230509171428827.htm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây