Võ sư dùng sức mạnh để đánh phụ nữ yếu mềm là không chấp nhận được!

Thứ ba - 27/08/2019 21:19
Theo võ sư Đoàn Bảo Châu, phụ nữ chân yếu tay mềm, mà mình lại là người học võ dùng sức mạnh để đánh họ thì đó là không công bằng, đáng lên án...
Võ sư dùng sức mạnh để đánh phụ nữ yếu mềm là không chấp nhận được!

Đây là câu hỏi bà Nguyễn Vân Anh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học về Giới - Gia đình - Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA) đặt ra  xung quanh vụ võ sư đánh vợ mới sinh dã man mà dư luận xôn xao từ hôm 26/8 gây phẫn nộ trong xã hội.

Vì sao những hành vi hung bạo trở nên phổ biến?

Từng có nhiều năm gắn bó với công tác phòng chống bạo lực gia đình, chứng kiến nhiều cảnh người phụ nữ, người vợ bị bạo hành, nhưng khi xem clip này, bà Vân Anh vẫn thấy “run người”. Trước một loạt vụ xảy ra liên tiếp trong thời gian gần đây, bà nhận thấy tình trạng bạo hành ngày một tàn bạo và bất chấp pháp luật.

“Nó khiến những người như chúng ta phải đặt hàng loạt câu hỏi: Vì sao có những người không hề sợ pháp luật như vậy? Có phải việc thực thi pháp luật của chúng ta chưa đủ nghiêm minh hay không? Phụ nữ của chúng ta, ngay cả những người có thu nhập ổn định, có vị trí xã hội, có hiểu biết tại sao vẫn phải chịu cảnh bạo hành trong thời gian dài và rất nhiều lần? Và cuối cùng câu hỏi khiến chúng ta đau đớn là vì sao những hành vi thô lỗ, hung bạo đã trở nên phổ biến như vậy ở tất cả mọi nơi? Cái gì đã kích thích cho hành động bạo lực như thế này của không ít người trong xã hội?”, bà Vân Anh bức xúc nói.

Không tán thành quan điểm cho rằng đó là cách “dạy vợ” và “chuyện chẳng có gì to tát” mà nhiều đàn ông Việt vẫn phân bua lâu nay, bà Vân Anh đặt câu hỏi “chúng ta thử nghĩ xem từ "dạy vợ" có còn nên tồn tại trong xã hội văn minh ngày nay không?” Bởi “mình đang sống trong thời đại 4.0, xài điện thoại smartphone, dùng ti vi, máy tính nối mạng toàn cầu, xong mình oánh vợ như thời trung cổ và xài các khái niệm của thời nghìn năm trước. Tại sao?”.

Bà Nguyễn Vân Anh

Vì thế bà Vân Anh kiến nghị, “kẻ bạo hành cần phải chịu hình phạt xứng đáng của pháp luật. Và họ cũng cần được tư vấn, hỗ trợ tâm lý để có thể tiếp tục cuộc sống mà không sử dụng bạo lực”.

Đối với gia đình của chị L., họ đã làm rất đúng khi báo cảnh sát và yêu cầu các cơ quan vào cuộc. Trong khi với nạn nhân L., bà Vân Anh nhấn mạnh “ cần phải lấy lại cân bằng và cũng cần học cách ứng phó với tình huống bạo lực. Trường hợp như chị ấy nên chạy đi để tránh nguy hiểm thì tốt nhất cho bản thân. Nhưng cũng phải thấy chị ấy mới sinh con, tâm lý và sức khỏe đều trong giai đoạn đặc biệt, nên có thể không nghĩ được nhiều trong tình huống xảy ra như vậy”.

“Tôi nghĩ,  nơi chị L. công tác nên có tiếng nói để bảo vệ chị. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ tâm lý và luật sư trong những vụ như thế này”, bà Vân Anh bày tỏ.
Trong khi đó, dưới con mắt của một người võ sư, ông Đoàn Bảo Châu cho rằng, vụ việc cụ thể cần phải xem xét từ hai phía. Tuy nhiên, dù sao hành động của võ sư Vinh dùng sức mạnh để đánh vợ mình như vậy là không được.

“Nói chung, phụ nữ chân yếu tay mềm, mà mình lại là người học võ dùng sức mạnh để đánh họ thì đó là không công bằng, đáng lên án”, võ sư Đoàn Bảo Châu nói.

Theo võ sư Châu, người học võ luôn luôn được thấm nhuần tư tưởng võ sỹ đạo, tinh thần thượng võ, học võ là để rèn luyện cho mình về tinh thần và thể chất, khi mình mạnh mẽ lên thì có nghĩa vụ bảo vệ những người yếu hơn mình trong xã hội.

“Những người nóng tính thường có những hành động rất đáng tiếc, thiếu suy nghĩ và trong cuộc sống chính họ sẽ gặp những thiệt thòi, tiếp đó đến những người xung quanh bị thiệt thòi như: vợ, con... Vấn đề này không riêng gì những người hoạt động trong giới võ thuật, mà gia đình nào cũng vậy thôi”, võ sư Đoàn Bảo Châu nhận định.

Trước đó, chị Vũ Thị Thu L., vợ võ sư Nguyễn Xuân Vinh chia sẻ, chị từng nhiều lần chịu đòn roi của chồng, nhưng vì nghĩ đến hai người con nên chị cắn răng chịu đựng, không muốn làm to chuyện. Về trận đòn roi như trong clip được đưa lên mạng xã hội ngày 26/8 ghi lại, chị L. cho hay, nguyên nhân vụ việc xuất phát từ việc chị muốn di chuyển chiếc tivi sang phòng khác để cậu con trai lớn xem nhưng người chồng không đồng ý. Từ mâu thuẫn tưởng chừng rất nhỏ nhặt này, võ sư Nguyễn Xuân Vinh đã mắng chửi chị L. và sau đó đánh liên tiếp và đấm, đá vào mặt, thân thể của chị L.

Thấy cảnh chị L. bị chồng đánh đập, chị giúp việc đã gọi người nhà chị L. thông báo sự việc. Sau đó, chị L., đã được đưa về nhà ngoại cùng hai con. Đồng thời người thân của chị L., cũng đã có đơn đề nghị công an sở tại xử lý vụ việc.

Chiều 27/8, chỉ huy Công an phường Thạch Bàn (quận Long Biên, Hà Nội) xác nhận, Công an phường đã tiếp nhận hồ sơ giải quyết vụ việc võ sư Nguyễn Xuân Vinh đánh đập dã man người vợ mới sinh con 2 tháng.  Theo đó, công an phường cũng đã mời anh Vinh lên trụ sở để làm việc. Hiện nguyên nhân vụ việc đang được điều tra, làm rõ.

Tác giả bài viết: N. Huyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây