Sử dụng lao động chưa thành niên (dưới 18 tuổi) đi biển đánh bắt hải sản xa bờ là vi phạm pháp luật

Chủ nhật - 29/08/2021 23:37
(TVLMP) - Ông La Tâm ở xã Hoài Hải, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định đã gọi qua điện thoại nhờ luật sư của Văn phòng Tư vấn luật miễn phí (tại 40/2 Trần Lương, TP. Quy Nhơn), giải đáp nội dung: “Do thiếu lao động nên vừa qua ông có thuê một lao động là con em địa phương sinh vào ngày 25/6/2004 (tức còn 10 tháng nữa mới đủ 18 tuổi) để đi biển đánh bắt hải sản dài ngày. Tuy nhiên mới đây tàu cá ông xuất bến đã bị Trạm biên phòng Mũi Tấn, thành phố Quy Nhơn chặn lại kiểm tra, không cho ông được sử dụng lao động này. Lý do mà Trạm biên phòng này đưa ra là Chủ tịch UBND tỉnh đã có Văn bản 1927/UBND-KT ngày 30/3/2020 nghiêm cấm không cho tàu cá sử dụng lao động chưa đủ tuổi thành niên làm nghề lặn biển, đánh bắt xa bờ… Xin được hỏi Luật sư quy định này có phù hợp với pháp luật hiện hành ?”
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
                             
lao động 2
       Ảnh minh họa 2

Về thắc mắc của ông, Luật sư Lê Hoài Sơn, tư vấn như sau:


- Ở nước ta hiện nay việc người sử dụng lao động sử dụng lao động là người dưới 18 tuổi (chưa thành niên) không còn quá xa lạ mà dường như ngày càng phổ biến. Tuy nhiên, vấn đề cần quan tâm ở đây là khi tuyển dụng lao động, người sử dụng lao động phải biết sử dụng người lao động vào các công việc phù hợp theo các quy định của pháp luật về sử dụng lao động. Cụ thể là:

- Theo quy định tại Điều 143 Bộ luật lao động 2019: Lao động chưa thành niên là người lao động chưa đủ 18 tuổi. Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không được làm công việc hoặc làm việc ở nơi làm việc quy định tại Điều 147 của Bộ luật này. Người từ đủ 13 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi chỉ được làm công việc nhẹ theo danh mục do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành. Người chưa đủ 13 tuổi chỉ được làm các công việc theo quy định tại khoản 3 Điều 145 của Bộ luật này.

- Theo đó, tại Điều 147 của Bộ luật Lao động quy định đối với lao động chưa thành niên (từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi), người sử dụng lao động không được sử dụng vào các công việc sau đây:   
 a) Mang, vác, nâng các vật nặng vượt quá thể trạng của người chưa thành niên;
 b) Sản xuất, kinh doanh cồn, rượu, bia, thuốc lá, chất tác động đến tinh thần hoặc chất gây nghiện khác;
 c) Sản xuất, sử dụng hoặc vận chuyển hóa chất, khí gas, chất nổ;
 d) Bảo trì, bảo dưỡng thiết bị, máy móc;
 đ) Phá dỡ các công trình xây dựng;
 e) Nấu, thổi, đúc, cán, dập, hàn kim loại;
 g) Lặn biển, đánh bắt thủy, hải sản xa bờ;
 h) Công việc khác gây tổn hại đến sự phát triển thể lực, trí lực, nhân cách của người chưa thành niên.
 2. Cấm sử dụng người lao động từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi làm việc ở các nơi sau đây:
 a) Dưới nước, dưới lòng đất, trong hang động, trong đường hầm;
 b) Công trường xây dựng;
 c) Cơ sở giết mổ gia súc;
 d) Sòng bạc, quán bar, vũ trường, phòng hát karaoke, khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở tắm hơi, cơ sở xoa bóp; điểm kinh doanh xổ số, dịch vụ trò chơi điện tử;
 đ) Nơi làm việc khác gây tổn hại đến sự phát triển thể lực, trí lực, nhân cách của người chưa thành niên.

- Khi sử dụng lao động chưa thành niên (theo Điều 144 Bộ luật Lao động), người sử dụng lao động phải phải có sự đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ; lập sổ theo dõi riêng, ghi đầy đủ họ tên, ngày tháng năm sinh, công việc đang làm, kết quả những lần kiểm tra sức khỏe định kỳ và xuất trình khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu…

Như vậy, đối chiếu với quy định trên thì việc ông tuyển dụng lao động chưa thành niên (chưa đủ 18 tuổi) để đi biển lặn bắt, đánh bắt, thủy hải sản xa bờ là không phù hợp với quy định pháp luật, do đó việc Trạm Biên phòng Mũi Tấn căn cứ vào văn bản của UBND tỉnh không cho ông sử dụng lao động nói trên là có cơ sở.

Chúc ông gặp nhiều may mắn !

Tác giả bài viết: Luật gia Vũ Lê Minh biên tập

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây