Các nhà khoa học tuyên bố: Đi bộ 50 phút mỗi tuần giảm nguy cơ tử vong sớm tới 30%

Thứ năm - 21/11/2019 02:27
Các nghiên cứu cho thấy bất kỳ thời lượng chạy dài ngắn đều làm giảm nguy cơ tử vong sớm tới 27%. Điều này cũng giảm nguy cơ tử vong vì bệnh tim thấp hơn 30% và ung thư 23%.
Các nhà khoa học tuyên bố: Đi bộ 50 phút mỗi tuần giảm nguy cơ tử vong sớm tới 30%
Các nhà khoa học tuyên bố: Đi bộ 50 phút mỗi tuần giảm nguy cơ tử vong sớm tới 30%

Một cuộc đi bộ 50 phút mỗi tuần một lần có thể giúp bạn tránh được nguy cơ tử vong sớm.

NHS khuyến nghị người lớn mỗi tuần nên tập thể dục ít nhất 75 phút, chẳng hạn như chạy hoặc bơi. Tuy nhiên các nghiên cứu đã nhấn mạnh lặp đi lặp lại rằng chỉ cần mười phút đi bộ hoặc đi loanh quanh trong vườn là đủ để ngăn chặn bệnh tật và nguy cơ tử vong.

Các nhà nghiên cứu quốc tế tin rằng chạy bộ không tốn chi phí và không tốn thời gian nhưng có thể mang lại lợi ích sức khỏe "đáng kể" trên phạm vi toàn cầu.

Các nhà khoa học tuyên bố: Đi bộ 50 phút mỗi tuần giảm nguy cơ tử vong sớm tới 30% - Ảnh 1.

Các học giả tại Đại học Victoria, Melbourne, đã tổng hợp dữ liệu từ 14 nghiên cứu có sự tham gia của 233.149 người.

Sức khỏe của những người này đã được theo dõi trong khoảng từ 5,5 đến 35 năm. Trong thời gian này 25.951 người tham gia đã chết.

So sánh với người không chạy bộ, bất kỳ thời lượng chạy nào đều làm giảm nguy cơ tử vong thấp hơn 27% từ tất cả các nguyên nhân trong suốt thời gian nghiên cứu đối với cả hai giới nam và nữ.

Các nhà khoa học tuyên bố: Đi bộ 50 phút mỗi tuần giảm nguy cơ tử vong sớm tới 30% - Ảnh 2.

Và theo bài báo được công bố trên Tạp chí Y học Thể thao Anh: "Những bài chạy dài dường như không có lợi ích gì nhiều hơn so với các bài chạy ngắn. Thậm chí 50 phút chạy một lần mỗi tuần với tốc độ dưới sáu dặm (8 km) mỗi giờ vẫn đem lại lợi ích sức khỏe và tăng tuổi thọ đáng kể.

Các nhà nghiên cứu cho biết: "Tỷ lệ tham gia chạy bộ tăng lên, bất kể thời lượng dài ngắn, hoạt động này sẽ đưa đến những cải thiện đáng kể về sức khỏe dân số và tuổi thọ. Bất kể số lượt chạy nhiều hay ít, thậm chí chỉ một lần một tuần vẫn tốt hơn là không chạy, nhưng liều chạy cao hơn không nhất thiết tỷ lệ với tuổi thọ trung bình lớn hơn".

Chạy có thể tránh được tử vong sớm vì nó giúp giảm cân, giảm chất béo trong máu và tăng cholesterol "tốt".

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã không xem xét các tác động lên cơ thể. Họ cũng cảnh báo rằng việc nghiên cứu không thể xác minh nguyên nhân và số lượng nghiên cứu cũng rất ít, với các phương pháp khác nhau đáng kể.

Một nghiên cứu trước đây ước tính hơn năm triệu ca tử vong sớm mỗi năm sẽ được ngăn chặn nếu những người không hoạt động thể chất tập thể dục.

Tuy nhiên các nhà nghiên cứu cũng nói rằng bác sĩ nên quyết định đối với từng trường hợp cụ thể có nên khuyến nghị tập thể dục hay không, vì nó có thể không phù hợp với tất cả mọi người.

Chạy thường tiền ẩm nguy cơ chấn thương phổ biến như: nẹp ống chân, đau đầu gối, dãn dây chằng và viêm gân Achilles.

Nhưng sự phổ biến của hoạt động chạy đã tăng vọt trong những năm gần đây với các chương trình như Couch to 5K và Sáng kiến ​​công viên chạy, được hỗ trợ bởi Đại học bác sĩ đa khoa Hoàng gia.

Uớc tính mỗi tháng, khoảng chín phần trăm người Anh trưởng thành tham gia chạy bộ.

Các nhà khoa học tuyên bố: Đi bộ 50 phút mỗi tuần giảm nguy cơ tử vong sớm tới 30% - Ảnh 4.

Cũng như việc giữ cho chỉ số cân nặng ổn định, tập thể dục được biết đến là một trong những biện pháp phòng ngừa quan trọng mà mọi người có thể thực hiện để giữ cho bộ não của họ chậm lão hóa.Tập luyện cường độ cao đã được chứng minh là giúp tăng lưu lượng máu đến não, do đó có khả năng làm giảm tỷ lệ mắc chứng mất trí nhớ.

BẠN CẦN TẬP THỂ DỤC NHƯ THẾ NÀO?

Để giữ sức khỏe, người lớn từ 19 đến 64 tuổi nên cố gắng hoạt động hàng ngày và nên làm:

• Ít nhất mỗi tuần 150 phút hoạt động aerobic điều độ như đi xe đạp hoặc đi bộ nhanh và

• Tập thể dục cường độ cao 2 ngày trở lên trong một tuần nhằm vận động tất cả các cơ chính (chân, hông, lưng, bụng, ngực, vai và cánh tay)

Hoặc là:

• 75 phút tập aerobic cường độ cao như chạy hoặc chơi tennis đơn mỗi tuần

• Tập thể dục cường độ cao 2 ngày trở lên trong một tuần nhằm vận động tất cả các cơ chính (chân, hông, lưng, bụng, ngực, vai và cánh tay)

Hoặc là:

• Hỗn hợp các hoạt động aerobic vừa và cường độ cao mỗi tuần.Ví dụ: 2 x 30 phút chạy cộng với 30 phút đi bộ nhanh tương đương với 150 phút hoạt động aerobic vừa phải và

• Tập thể dục cường độ cao 2 ngày trở lên trong một tuần nhằm vận động tất cả các cơ chính (chân, hông, lưng, bụng, ngực, vai và cánh tay)

Một nguyên tắc tốt là 1 phút vận động cường độ cao mang lại lợi ích sức khỏe tương đương với 2 phút vận động vừa phải.

Một cách nữa để thực hiện 150 phút hoạt động thể chất hàng tuần đó là thực hiện 30 phút vận động mỗi ngày.

Tất cả người lớn cũng bỏ thói quen ngồi lâu và với hoạt động nhẹ.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây