Trường hợp nào cất nhà trong quy hoạch vẫn được cấp sổ đỏ ?

Thứ sáu - 26/03/2021 03:54
(TVLMP) – Ông Phạm Ngọc Thạch ở phường Nhơn Phú, TP. Quy Nhơn đã gửi đến Tuvanluatmienphi.net.vn, nhờ tư vấn nội dung sau: “Gia đình tôi có nhà ở xây dựng trên đất nông nghiệp từ năm 2003, nguồn gốc đất là của cha mẹ để lại, có xác nhận của chính quyền địa phương đất sử dụng ổn định, không có tranh chấp, khi xây dựng nhà ở không bị lập biên bản xử phạt VPHC. Tuy nhiên từ năm 2012, thửa đất gắn liền với nhà ở của gia đình tôi nằm trong quy hoạch công viên cây xanh theo quyết định phê duyệt của UBND tỉnh Bình Định. Hiện nay ngoài trích lục chế độ cũ để lại, gia đình tôi không có giấy tờ gì về quyền sử dụng đất. Xin hỏi Luật gia trường hợp của gia đình tôi có được cấp sổ đỏ không ?”
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Vấn đề ông Thạch hỏi, Luật gia Vũ Lê Minh tư vấn như sau:

Tại khoản 2 Điều 20 Nghị định 43/CP của Chính phủ về hướng dẫn thi hành Luât Đất đai 2013 về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất và không vi phạm pháp luật đất đai, quy định như sau:

“Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất có nhà ở, công trình xây dựng khác trong thời gian từ ngày 15 tháng 10 năm 1993 đến trước ngày 01 tháng 7 năm 2004; nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là không có tranh chấp sử dụng đất; phù hợp với quy hoạch hoặc không phù hợp với quy hoạch nhưng đất đã sử dụng từ trước thời điểm phê duyệt quy hoạch hoặc sử dụng đất tại nơi chưa có quy hoạch; chưa có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với trường hợp phải thu hồi thì được công nhận quyền sử dụng đất

Đối chiếu với quy định trên của pháp luật, trường hợp thửa đất của gia đình ông Thạch đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Vì có nhà ở xây dựng trước 01/7/2004, không lấn chiếm đất công, không có biên bản xử phạt VPHC của chính quyền khi xây dựng (tức là thuộc trường hợp không vi phạm pháp luật về đất đai); mặc dù nằm trong quy hoạch nhưng đất của gia đình ông đã sử dụng trước thời điểm phế duyệt quy hoạch; và được UBND xã xác nhận đất sử dụng ổn định, không có tranh chấp.

Trong trường hợp, theo quy định tại điểm a, khoản 2 Điều này, nếu thửa đất của gia đình ông Thạch có nhà ở mà diện tích thửa đất nhỏ hơn hoặc bằng hạn mức giao đất ở (theo quy định tại tỉnh Bình Định: đối với phường Nhơn Phú, TP. Quy Nhơn không quá 140m2/hộ); thì toàn bộ diện tích thửa đất được công nhận là đất ở và phải thực hiện 50% tiền thuế sử dụng đất.

Trường hợp thửa đất có nhà ở mà diện tích thửa đất lớn hơn hạn mức giao đất ở (lớn hơn 140m2); thì diện tích đất ở được công nhận bằng hạn mức giao đất ở; trường hợp diện tích đất xây dựng nhà ở và các công trình phục vụ đời sống lớn hơn hạn mức giao đất ở thì công nhận diện tích đất ở theo diện tích thực tế đã xây dựng nhà ở và các công trình phục vụ đời sống đó. Tuy nhiên đối với phần diện tích đã xây dựng vượt hạn mức đất ở (vượt 140m2), thì gia đình ông Thạch phải nộp 100% tiền thuế sử dụng đất.

Vậy ông Thạch có thể đến Bộ phận một cửa của UBND thành phố Quy Nhơn mua bộ hồ sơ xin cấp quyền sở hữu và kê khai theo hướng dẫn của cán bộ tại đây. Thời hạn giải quyết theo quy định pháp luật tối đa sau 55 ngày.

Nếu chưa rõ, ông có thể gọi điện đến số máy 0768 058 117; hoặc đến tại Văn phòng tư vấn tại số nhà 40/2 Trần Lương, TP. Quy Nhơn (gần Bến xe khách Trung tâm) gặp trực tiếp Luật gia để được tư vấn miễn phí.


Chúc ông may mắn !
 

Tác giả bài viết: Luật gia Vũ Lê Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây