Người cao tuổi có quyền được miễn các khoản đóng góp cho xã hội

Thứ tư - 02/09/2020 06:07
(TVLMP) – Ông Phạm Ngọc Thu ở xã Đức Lân, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi đã gọi điện đến Văn phòng Tư vấn luật miễn phí (tuvanluatmienphi.net.vn) nhờ luật sư tư vấn về các khoản thu đóng góp ở địa phương. Cụ thể có bao nhiêu loại quỹ, bản thân ông là thương binh vẫn bị buộc đóng góp ? Việc chứng thực thẻ thương binh, UBND cấp xã có miễn thu phí chứng thực không ?.
Người cao tuổi được miễn các quỹ đóng góp
Người cao tuổi được miễn các quỹ đóng góp
Vấn đề ông Thu thắc mắc, Luật gia Lê Công Tâm tư vấn như sau:

1. Về đóng góp các Quỹ xã hội bắt buộc và tự nguyện ?

Theo quy định tại Nghị định 94/20114/NĐ-CP của Chính phủ, Quỹ Phòng chống thiên tai là quỹ bắt buộc và có quy định mức đóng góp cụ thể. Ngoài ra, bên cạnh Quỹ Phòng chống thiên tai còn các quỹ vận động tự nguyện gồm có: Quỹ quốc phòng an ninh, Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ bảo trợ trẻ em, Quỹ xóa đói giảm nghèo; Quỹ xã hội-từ thiện, Quỹ khuyến học, Quỹ chăm sóc người cao tuổi, Quỹ vì người nghèo, Quỹ phòng, chống ma túy. Riêng đối với quỹ đóng góp đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng nông thôn mới, tùy theo điều kiện thực tế, các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh được vận động theo từng dự án cụ thể với mức thu theo thỏa thuận.

Hiện nay ở các địa phương thường huy động thu có 04 loại Quỹ vận động tự nguyện, gồm: Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ bảo trợ trẻ em, Quỹ khuyến học, Quỹ vì người nghèoQuỹ phòng chống thiên tai.
Tuy nhiên, tại Điều 2 và điểm e, khoản 1, Điều 3 Luật Người cao tuổi có quy định, như sau:Người cao tuổi được quy định trong Luật này là công dân Việt Nam từ đủ 60 tuổi trở lên. Người cao tuổi có quyền được miễn các khoản đóng góp cho các hoạt động xã hội, trừ trường hợp tự nguyện đóng góp…”.

Đồng thời tại khoản 2 Điều 5; và khoản 1, Điều 6 Nghị định số 94/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thành lập và quản lý Quỹ phòng chống thiên tai cũng quy định: “Công dân Việt Nam từ đủ 18 tuổi đến hết tuổi lao động theo quy định của pháp luật về lao động được miễn đóng góp, nếu là thương binh, bệnh binh và những người được hưởng chính sách như thương binh; cha đẻ, mẹ đẻ, vợ hoặc chồng của liệt sỹ; người khuyết tật hoặc bị suy giảm khả năng lao động từ 21% trở lên; người mắc bệnh hiểm nghèo có chứng nhận của bệnh viện từ cấp huyện trở lên”.

Ngoài ra, tại khoản 2 Điều 7 Nghị định 45/2006/NĐ-CP ngày 28/04/2006  của Chính phủ còn quy định Ban hành điều lệ quản lý và sử dụng Quỹ đền ơn đáp nghĩa, như sau: Các đối tượng không thuộc diện được vận động đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa: Người dưới 18 tuổi, người trên 55 tuổi đối với nữ và trên 60 tuổi đối với nam; Các đối tượng đang hưởng trợ cấp, phụ cấp theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; Người tàn tật theo quy định của pháp luật về người tàn tật; Người đang hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động, trợ cấp xã hội; Học sinh, sinh viên đang học ở các trường đại học, cao đẳng, cao đẳng nghề, trung cấp, trung cấp nghề và các trung tâm dạy nghề, lớp dạy nghề. Quỹ Đền ơn đáp nghĩa hoan nghênh và tiếp nhận tinh thần tự nguyện ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của các đối tượng quy định tại khoản 2 Điều này .”

Như vậy theo các quy định trên của pháp luật, nay ông đã 65 tuổi và đồng thời là thương binh thì tất cả các khoản đóng góp cho các Quỹ hoạt động xã hội đều miễn, kể cả Quỹ Phòng chống thiên tai. Đối với Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, ông cũng không thuộc diện được vận động đóng góp, trừ tinh thần ông tự nguyện ủng hộ.
                           
Quỹ


2. Việc chứng thực thẻ thương binh, UBND cấp xã có miễn thu phí chứng thực không ?

Tại Điều 5 Thông tư 226/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính ban hành Quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí chứng thực và có hiệu lực từ ngày 01/01/2017, quy định: “Các đối tượng được miễn phí: Cá nhân, hộ gia đình vay vốn tại tổ chức tín dụng để phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo quy định tại Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn thì không phải nộp phí chứng thực hợp đồng thế chấp tài sản.”

Đối chiếu với quy định trên của pháp luật, việc chứng thực thẻ thương binh của ông không thuộc trường hợp được UBND cấp xã, phường miễn, giảm thu phí chứng thực.
 

Tác giả bài viết: Luật gia Lê Công Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 799 trong 164 đánh giá

Xếp hạng: 4.9 - 164 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây