Đã rút đơn khiếu nại thì có được khiếu nại tiếp không ?

Thứ năm - 28/12/2023 22:04
(Phản biện) - Bà Phạm Thị Thừa ở phường Đống Đa, thành phố Quy Nhơn nhờ tư vấn: "Tôi bị cán bộ có chức năng giải thích không rõ ràng nên đã ký vào đơn xin rút khiếu nại đối với vụ việc gia đình của tôi. Vậy tôi có được quyền khiếu nại lại không, rất mong Luật gia giải thích giúp. Cảm ơn !"
Luật Khiếu nại 2012
Luật Khiếu nại 2012
 

Về nội dung nhờ tư vấn của bà Thừa, Luật gia Vũ Lê Minh thuộc Công ty Dịch vụ Tư vấn & Ủy quyền Việt Nam tại 40/2 Trần Lương, TP. Quy Nhơn, tư vấn như sau:

1. Rút khiếu nại. 

Việc rút khiếu nại được quy định tại Điều 10 Luật khiếu nại 2011 với nội dung như sau: Người khiếu nại có thể rút khiếu nại tại bất cứ thời điểm nào trong quá trình khiếu nại và giải quyết khiếu nại; việc rút khiếu nại phải được thực hiện bằng đơn có chữ ký hoặc điểm chỉ của người khiếu nại; đơn xin rút khiếu nại phải gửi đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại. Người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại khi nhận được đơn xin rút khiếu nại thì đình chỉ việc giải quyết và thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại về việc đình chỉ giải quyết khiếu nại.

2. Đã rút đơn khiếu nại thì có được khiếu nại tiếp không ? 

Theo quy định tại Điều 10 Luật khiếu nại 2011 thì: Người khiếu nại có thể rút khiếu nại tại bất cứ thời điểm nào trong quá trình khiếu nại và giải quyết khiếu nại; việc rút khiếu nại phải được thực hiện bằng đơn có chữ ký hoặc điểm chỉ của người khiếu nại; đơn xin rút khiếu nại phải gửi đến người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại. Người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại khi nhận được đơn xin rút khiếu nại thì đình chỉ việc giải quyết và thông báo bằng văn bản cho người khiếu nại về việc đình chỉ giải quyết khiếu nại.

Tại khoản 8 Điều 11 Luật khiếu nại 2011, một trong các khiếu nại không được thụ lý giải quyết là: “Có văn bản thông báo đình chỉ việc giải quyết khiếu nại mà sau 30 ngày người khiếu nại không tiếp tục khiếu nại”.

Khi nhận được đơn xin rút khiếu nại lần đầu thì người có thẩm quyền giải quyết đơn của bạn phải đình chỉ việc giải quyết và thông báo bằng văn bản cho bạn biết về việc đình chỉ giải quyết khiếu nại. Trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được thông báo đình chỉ giải quyết khiếu nại, nếu bà Thừa không tiếp tục khiếu nại thì khiếu nại của bà sẽ không được thụ lý giải quyết sau này.

Đối chiếu với quy định của pháp luật, trường hợp của bà Thừa, bà có quyền gửi đơn và rút đơn khiếu nại và khiếu nại lại đến cơ quan có thẩm quyền.

Trân trọng !

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây