Nóng: Đây là người 'xúi bẩy" Trump giết tướng Iran Soleimani

Thứ hai - 06/01/2020 20:22
Người ủng hộ chính vụ giết tướng Iran Kassem Soleimani trong chính quyền Mỹ là Mike Pompeo. Theo Washington Post, ngoại trưởng Mỹ đã thuyết phục Tổng thống Donald Trump loại bỏ người đứng đầu lực lượng Al Quds trong nhiều tháng.
Nóng: Đây là người 'xúi bẩy" Trump giết tướng Iran Soleimani

The gioi - Nong: day la nguoi 'xui bay' Trump giet tuong Iran Soleimani
Theo Washington Post, trong một thời gian dài, Trump và các đại diện Lầu năm góc đã không đồng ý với hoạt động này. Hơn nữa, quân đội phản đối việc tăng áp lực đối với Iran, vì sẽ phải chuyển các lực lượng lớn sang Trung Đông, trong khi Bộ Quốc phòng Mỹ dự kiến ​​sẽ tập trung vào việc củng cố các vị trí ở Đông Á. 

Tình hình đã thay đổi sau ngày 27/12, khi một nhà thầu dân sự Mỹ thiệt mạng do căn cứ quân sự ở khu vực Kirkuk bị pháo kích. Hai ngày sau, ông Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã tới gặp Trump và đưa ra cho ông nhiều lựa chọn khác nhau về cuộc tấn công trả đũa. Tổng thống cuối cùng đã đồng ý tiêu diệt Soleimani. Theo WP, thực tế là trong trường hợp này, Pompeo và Esper đã hành động kết hợp cùng nhau để bảo vệ lập trường của họ, điều đó đã ảnh hưởng đến quyết định của tổng thống.

Một nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết, cựu lãnh đạo Lầu Năm Góc  James Mattis sẽ không bao giờ đồng ý với vụ giết Suleimani, vì đây là hoạt động vô cùng mạo hiểm.

WP chỉ ra rằng ngay sau khi Soleimani bị giết vì cuộc tấn công tên lửa vào sân bay quốc tế Baghdad, Pompeo đã cố gắng tranh thủ sự ủng hộ của các đồng minh châu Âu. Tuy nhiên, các đồng minh châu Âu lưu ý rằng cuộc tấn công của Mỹ không chỉ chấm dứt giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân Iran, mà còn gây nguy hiểm cho các đại sứ quán của họ ở Baghdad và Tehran. 

Tác giả tuyên bố rằng Pompeo có thể sử dụng vụ ám sát Suleimani và lập trường cứng rắn chống Iran để tranh thủ sự ủng hộ hành lang của Israel nhằm phát triển sự nghiệp chính trị của mình.

Nguồn tin: danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây