Từ lá đơn kêu cứu của cụ già 86 tuổi và là con liệt sĩ: Vì sao Giám đốc Sở LĐ,TB&XH tỉnh Bình Định đứng trên pháp luật ?

Chủ nhật - 21/11/2021 04:53
(Phản biện) - Bản án phúc thẩm của TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã tuyên buộc Giám đốc Sở Lao động, Thương binh & xã hội tỉnh Bình Định phải chấp nhận ông Đinh Tới (SN 1935) là đối tượng đủ điều kiện để xem xét giảm tiền sử dụng đất đối với lô đất TĐC mà ông được UBND TP. Quy Nhơn giao. Tuy nhiên gần một năm qua, GĐ Sở này "ngâm tôm" không chịu tổ chức thi hành án (vì lý do Sở còn kiến nghị lên TAND tối cao xem xét lại Bản án), đẩy hoàn cảnh một cụ già 86 tuổi và cũng là con liệt sĩ phải sống trong cảnh vô gia cư...
Đơn kêu cứu của ông Tới gửi đến lãnh đạo tỉnh các cấp
Đơn kêu cứu của ông Tới gửi đến lãnh đạo tỉnh các cấp

Kỳ 1 - CỐ Ý… BẺ LÁI” PHÁP LUẬT (?)

Trong đơn kêu cứu gửi đến Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, Thường trực Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Bình Định và các cơ quan báo chí, cụ Đinh Tới cho biết, ông là con trai độc nhất của liệt sĩ Đinh Hữu Út (hiện đang ở nhờ nhà con gái tại Lô 23, đường Sao Vàng, TP. Quy Nhơn).

Ông Tới được Nhà nước giao một lô đất TĐC số 39-ĐƠ10, diện tích 52m2, đường số A9 thuộc Khu TĐC Đê Đông - Nhơn Bình theo Quyết định số 890/QĐ-UBND ngày 22/02/2019 của UBND TP. Quy Nhơn là để bù đắp lại thửa đất tại tổ 49, KV9, phường Đống Đa đã bị Nhà nước thu hồi trắng trước đó, để phục vụ dự án Khu du lịch sinh thái Đầm Thị Nại.

Theo xác nhận của UBND phường Đống Đa, thửa đất có nguồn gốc do ông Phạm Bánh tạo lập trước năm 1975. Ông Bánh tặng cho con gái là Nguyễn Thị Lượng sử dụng, bà Lượng chết để lại cho con là Nguyễn Thị Bé (vợ ông Đinh Tới) sử dụng liên tục cho đến ngày bị giải tỏa. Trao đổi với chúng tôi, chuyên gia luật cho rằng, trường hợp của ông Tới đủ điều kiện để bồi thường đất ở và cấp đất TĐC. Tuy nhiên UBND TP. Quy Nhơn không công nhận và đã giao bù cho ông Tới một lô đất TĐC, với số tiền sử dụng đất phải nộp lên tới 832.000.000 đồng/52m2.

Vì không có tiền nộp nên ông Tới đã làm đơn xin miễn giảm theo quy định của pháp luật đối với người có công. Theo đó, ngày 28/3/2019, UBND TP. Quy Nhơn có Công văn số 665/UBND-LĐTBXH về việc thống nhất đề nghị miễn giảm tiền sử dụng đất đối với người có công CM cải thiện nhà ở (theo Quyết định số 118/TTg ngày 27/2/1996 của Thủ tướng Chính phủ), cho ông Đinh Tới.

Trước đó, Chính quyền phường Nhơn Bình, TP. Quy Nhơn cũng tổ chức kiểm tra, xác minh và lập Biên bản xác lập 25/02/2019 thống nhất trình lên các cấp có thẩm quyền xem xét theo hướng hỗ trợ miễn giảm tiền sử dụng đất cho ông Tới. Tại Biên bản kiểm tra ngày 27/3/2019, Phòng LĐ,TB&XH, Phòng TN&MT và các ngành liên quan cùng thống nhất xác định từ trước đến nay hộ ông Tới chưa được hỗ trợ về nhà ở, đất ở...

Có nghĩa trường hợp của ông Tới đủ điều kiện để được giải quyết theo quy định tại khoản 3 Điều 2 Quyết định 118/TTg:
“2. Điều kiện và mức hỗ trợ:
a) Người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt không thể tạo lập được nhà ở mà chưa được thuê nhà của Nhà nước hoặc bị mất nhà do thiên tai, hoả hoạn... thì tuỳ theo điều kiện của địa phương, hoàn cảnh và công lao của từng người được xét tặng "Nhà tình nghĩa", được giao đất làm nhà ở, hoặc được mua nhà trả góp;
c) Người có công với cách mạng nếu mua nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước thì:
Được hỗ trợ toàn bộ hoặc một phần tiền sử dụng đất đối với nhà ở một tầng và nhà ở nhiều tầng có một hộ ở; theo các mức cụ thể như sau: - Thân nhân của liệt sĩ, người có công giúp đỡ cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng, thương binh và hưởng chính sách như thương binh bị mất sức lao động từ 21% đến 40% được hỗ trợ 70% tiền sử dụng đất.
3. Các mức hỗ trợ tiền sử dụng đất nêu tại khoản c, điểm 2, Điều 2 Quyết định này cũng **được áp dụng đối với các trường hợp được hỗ trợ bằng hình thức giao đất làm nhà ở”
                                     
Đơn 2
Đơn kêu cứu của ông Tới


Tuy nhiên đến Sở LĐ, TB&XH tỉnh Bình Định (cấp có thẩm quyền giải quyết) thì trường hợp của ông Tới đã bị từ chối giải quyết miễn giảm tiền sử dụng đất, theo quy định tại điểm a, khoản 2 Điều 2 Quyết định 118/TTg. Lý do theo Sở này, ngoài thửa đất bị giải tỏa trắng, vợ chồng ông Tới đã từng có nhà ở và đã chuyển nhượng lại cho vợ chồng con gái vào năm 2015...

Như vậy, với việc từ chối giải quyết nói trên, Giám đốc Sở LĐ,TB&XH tỉnh Bình Định đã cố tình vận dụng pháp luật "lệch pha", hay nói cách khác đã "bẻ lái" theo hướng không có lợi cho gia đình ông Tới. Để làm gì, trong khi pháp luật điều chỉnh tại khoản 3 Điều 2 Quyết định 118/TTg (người bình thường đọc qua cũng hiểu được và trước đó UBND TP. Quy Nhơn cũng đã đề xuất), trường hợp của ông Tới đủ điều kiện để miễn giảm tiền sử dụng đất.

Xin được nhắc lại, giải quyết quyền lợi chính sách cho người có công là một trong những nhiệm vụ chính trị và ưu tiên hàng đầu mà Sở LĐ, TB&XH phải có trách nhiệm làm tốt. Bỡi đó là đồng nghĩa với góp phần lan tỏa chủ trương tốt đẹp của Đảng và Nhà nước: "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây"(?)


 

Tác giả bài viết: Luật gia, Nhà báo Minh Trung (thực hiện)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây