Theo nội dung dự kiến thì Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) không có trong chương trình. Tuy nhiên, lâu nay trên báo chí và mạng xã hội đã sôi nổi với đề xuất “bật đèn xe” trong Dự thảo. Mặc dù Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) - cơ quan chủ trì sửa đổi Luật) chỉ mới đưa đề xuất các phương tiện: mô tô, xe máy, xe đạp điện... phải bật đèn cả ban ngày khi lưu thông nhưng đã có nhiều ý kiến cho rằng thiếu thực tế với điều kiện giao thông ở Việt Nam.
Điểm 3 Điều 27 (Luật sửa đổi) nêu, trong suốt cả ngày, xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất, hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau. Đây chính là điểm gây ra các ý kiến trái chiều.
Bộ GTVT viện dẫn rằng, các quy định (trong Dự luật Giao thông đường bộ sửa đổi) về bật đèn xe được tham khảo từ Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ (Công ước Vienna 1968), trong đó quy định bật đèn xe máy cả ngày nhằm tăng nhận diện, giúp người điều khiển ô tô dễ dàng nhận diện các phương tiện lưu thông. Đặc biệt, xe tải, xe container thường có điểm mù mà tài xế khó phát hiện ra nếu xe máy đi vào điểm mù đó, việc bật đèn sẽ giảm thiểu được các hạn chế này, giảm tai nạn.
Bao nhiêu năm nay rồi, trong thành phố, rất nhiều xe đều bật pha gây chói mắt hướng ngược lại mà không bị chấn chỉnh. Thậm chí gia tăng “hiệu ứng đô thị”. Luật lệ cho nhiều nhưng không theo sát thực tế, tạo thêm lãng phí, sinh thêm tiêu cực.
Dẫn ví dụ Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) để nói rằng: chất lượng dự thảo các văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) đang hết sức có vấn đề. Đặc biệt tính thực tiễn (khả năng thực thi), tính đồng bộ của hệ thống vẫn đang là “điểm yếu”; mặc dù, bộ, ngành nào cũng chú ý củng cố tổ chức Vụ Pháp chế và đội ngũ lãnh đạo, chuyên viên được đào tạo cơ bản.
Nói thêm như thế để thấy rằng, chất lượng xây dựng VBQPPL đang chưa tương xứng với “đầu tư” của tiền thuế, chưa đáp ứng yêu cầu của thực tiễn. Hy vọng 10 dự án luật được thông qua có tuổi thọ tốt hơn, ít phải sửa hơn.
Nếu chất lượng ban hành VBQPPL được đảm bảo thì sẽ nâng cao được chất lượng công việc của các cơ quan và hoạt động quản lý nhà nước sẽ có điều kiện để nâng cao hiệu quả. Ngược lại, khi chất lượng văn bản thấp thì không chỉ hoạt động của các cơ quan gặp khó khăn mà còn ảnh hưởng đến nhiều mặt khác nhau của đời sống xã hội, thậm chí để lại nhiều hậu quả khó khắc phục.
Vấn đề là bao giờ được khắc phục đến mức thấp nhất?
Theo https://baophapluat.vn/su-kien-ban-luan/luat-va-thuc-tien-521663.html
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Nên chuyển chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai về xã
“Bộ tứ trụ cột” - cơ hội để các Viện nghiên cứu khoa học pháp lý đổi mới và nâng cao vai trò trong tham gia xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
Quyền được thừa kế theo pháp luật của mẹ con bà Thu đối với di sản để lại (!?)
Thực hiện nghĩa vụ tài sản do người chết để lại Thực tiễn và kiến nghị hoàn thiện
Quy định của pháp luật về người cao tuổi được miễn nộp tạm ứng án phí, án phí trong vụ án dân sự
Mức án phí phải nộp trong tranh chấp thừa kế (?)
Vụ việc Vingroup khởi kiện 68 tổ chức, cá nhân đưa tin sai sự thật dưới góc nhìn pháp lý
Từ năm 2026: Công trình cấp 4, nhà ở riêng lẻ dưới 7 tầng xây dựng tại khu vực nông thôn... không cần xin giấy phép
Đất lấn chiếm, vi phạm vẫn được xem xét cấp sổ đỏ
Người dân được ghi nợ tiền sử dụng đất đến khi chuyển nhượng, tặng cho