Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo TP.HCM, Hà Nội giải trình tình hình ô nhiễm

Thứ tư - 02/10/2019 03:13
Thủ tướng đề nghị lãnh đạo TP.HCM, Hà Nội cùng các bộ trưởng báo cáo, giải trình về thực trạng ô nhiễm môi trường để thấy được bất cập và sớm đưa ra giải pháp hạn chế.
Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo TP.HCM, Hà Nội giải trình tình hình ô nhiễm

Ngày 2/10, tại phiên phiên họp Chính phủ thường kỳ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc đến thực trạng môi trường tại 2 đô thị lớn là Hà Nội, TP.HCM ô nhiễm, khiến người dân kêu ca nhưng chưa có giải pháp hữu hiệu.

Ông đề nghị các bộ trưởng, trưởng ngành, lãnh đạo 2 thành phố lớn báo cáo, giải trình, làm rõ thêm tình hình để sớm khắc phục hiệu quả những tồn tại, hạn chế, yếu kém.

Những ngày qua, các chỉ số về môi trường ở 2 thành phố lớn nhất nước, đặc biệt Hà Nội ở mức kém. Bộ TN&MT nhận định nồng độ bụi PM2.5 tại Hà Nội trong thời gian qua cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây và khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài vào thời điểm này. Nếu có nhu cầu ra ngoài, người dân cần trang bị khẩu trang, đeo kính che mắt.

Bức tranh kinh tế tích cực

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, bức tranh kinh tế - xã hội nước ta trong quý III và 9 tháng năm 2019 là rất tích cực.

Tốc độ tăng trưởng GDP 9 tháng đầu năm ước đạt 6,98%, là mức tăng cao nhất của 9 tháng trong 9 năm trở lại đây. Trong đó, riêng quý III ước tăng 7,31%, cao hơn cùng kỳ năm 2018.

Thu tuong yeu cau lanh dao TP.HCM, Ha Noi giai trinh tinh hinh o nhiem hinh anh 1
Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2019. Ảnh: Quang Hiếu.

Bên cạnh tăng trưởng khá, kinh tế vĩ mô tiếp tục duy trì ổn định, các chỉ số vĩ mô đều ở mức tích cực.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cập nhật kịch bản tăng trưởng năm 2019 trên cơ sở kết quả của quý III và 9 tháng cho thấy, trong các tháng cuối năm nếu không có vấn đề bất thường xảy ra, tốc độ tăng GDP có thể đạt cao hơn mức 6,8%, vượt mục tiêu Quốc hội giao.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá kết quả cho thấy sự phù hợp trong nhận định tình hình mà Ban Cán sự Đảng Chính phủ trình Bộ Chính trị và sắp tới trình Trung ương.

Đó là dự kiến năm 2019 sẽ hoàn thành toàn diện, vượt mức các mục tiêu kế hoạch đề ra, là năm thứ 2 liên tiếp đạt và vượt toàn bộ 12 chỉ tiêu chủ yếu.

“Điều đáng nói là không chỉ tăng trưởng về số lượng mà chất lượng cũng được cải thiện rõ nét. Tăng trưởng vượt mục tiêu đề ra trong khi vẫn duy trì ổn định kinh tế vĩ mô vững chắc hơn, đặc biệt lạm phát được kiểm soát tốt và các cân đối lớn của nền kinh tế được cải thiện”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo người đứng đầu Chính phủ, điều đó khẳng định những nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị để vượt qua khó khăn, thách thức từ đầu năm và mang lại kết quả khả quan.

Đặc biệt, kết quả đó minh chứng rõ nét cho nỗ lực vượt khó với tinh thần đổi mới, sáng tạo, đoàn kết và ý chí quyết tâm, phấn đấu vươn lên của cả dân tộc ta.

Thu tuong yeu cau lanh dao TP.HCM, Ha Noi giai trinh tinh hinh o nhiem hinh anh 2
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị lãnh đạo 2 thành phố lớn cùng các bộ trưởng báo cáo, giải trình về tình trạng ô nhiễm môi trường. Ảnh: Quang Hiếu.

Giải ngân đầu tư công chậm, nông nghiệp khó khăn

Tuy nhiên, theo Thủ tướng, bên cạnh kết quả tích cực, còn nhiều điểm yếu, khó khăn, thách thức. Giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, mới đạt 45,17% kế hoạch được Quốc hội thông qua, trong đó giải ngân vốn nước ngoài chỉ đạt 18,8%.

Ngành nông nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh gây ra, nhất là dịch tả lợn châu Phi làm 5 triệu con bị tiêu huỷ, đàn lợn giảm gần 20%.

Sản xuất, kinh doanh một số lĩnh vực gặp khó khăn, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Vốn FDI đăng ký mới và tăng thêm giảm. Như vậy, chuyển dịch đầu tư sang Việt Nam do tác động của xung đột thương mại không như kỳ vọng.

“Chúng ta đón bắt cái này còn hạn chế. Các cấp, các ngành nhận thức vấn đề này còn chậm nên nhiều tập đoàn lớn chưa vào lúc này như chúng ta dự đoán”, Thủ tướng nói.

Bên cạnh đó, một số dự án công nghiệp, giao thông trọng điểm tiếp tục chậm tiến độ, chưa xác định thời gian hoàn thành. Cho biết Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo nhiều lần, Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT và các bộ giải trình thêm để tiếp tục có giải pháp khắc phục, làm yên lòng dân.

Thủ tướng cũng lưu ý, trong tháng 9 và quý III, phát sinh nhiều vấn đề về văn hóa, xã hội, an ninh trật tự mà chúng ta cần phải quan tâm nhiều hơn nữa trong thời gian tới, trong đó có vấn đề an ninh trật tự như tội phạm yếu tố nước ngoài tổ chức sản xuất ma túy, đánh bạc qua mạng, lừa đảo qua mạng, làm giả thẻ ATM, cướp của, giết người, cho vay nặng lãi... gây bức xúc xã hội.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây