Dự đoán khả quan: Dịch Covid-19 sẽ bị đẩy lùi ?!

Thứ hai - 22/02/2021 02:32
Dự đoán triển vọng về dịch Covid-19 sẽ sắp đi đến thoái trào nhờ những giải pháp đồng bộ trên toàn thế giới với vắc xin và cách phòng ngừa triệt để.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dự đoán từ chuyên gia: Dịch Covid-19 dự kiến ​​đang thoái trào

Vắc xin Covid-19 đã được tung ra tại hơn 60 quốc gia trên thế giới. Israel được theo dõi nhiều nhất, số ca nhiễm trùng đã giảm 90%, và số ca nhiễm mới được xác nhận trên toàn thế giới đã giảm mạnh trong 5 tuần liên tiếp. Trận đại dịch dài nhất trong lịch sử loài người dường như đã bắt đầu đếm ngược.

Ở Israel, quốc gia có tốc độ tiêm chủng nhanh nhất và cao nhất, hiệu quả của việc cung cấp vắc xin được coi là niềm hy vọng của thế giới. Nó chỉ ra rằng hiệu quả là khá tốt.

 

Kể từ khi Israel bắt đầu tung ra vắc xin, dữ liệu bên ngoài phòng thí nghiệm đã bắt đầu chứng minh tính hiệu quả của vắc xin, đưa ra niềm hy vọng tươi sáng thực sự về giai đoạn cuối của dịch bệnh.

Nhìn ra thế giới, một tin vui cũng đến từ tính hiệu quả của vắc xin: Tỷ lệ nhiễm bệnh của những người đã tiêm đủ hai mũi vắc xin đã giảm mạnh, ngay cả khi mắc bệnh, tỷ lệ nhập viện do bệnh nặng cũng có xu hướng giảm đáng kể.

Israel đã ra mắt vắc xin BNT Covid-19 của Pfizer và BioNTech, một công ty dược phẩm của Đức, vào ngày 20 tháng 12 năm ngoái.

Tính đến giữa tháng 2, nước này đã tiêm được với tỉ lệ 78,09 liều cho 100 người, tiếp tục dẫn đầu thế giới.

Trong số những người trên 60 tuổi được liệt kê là ưu tiên, gần 90% đã hoàn thành liều đầu tiên và 78% cũng đã hoàn thành hai liều.

Cơ quan bảo hiểm y tế lớn nhất của Israel, Clalit Health Services, gần đây đã tiến hành một nghiên cứu so sánh về hiệu quả của việc bảo vệ của vắc xin.

Kết quả cho thấy: 600.000 người đã hoàn thành hai liều vắc xin, so với 600.000 người không được tiêm vắc xin đã bị nhiễm bệnh, tỷ lệ các triệu chứng giảm 94%, và tỷ lệ các trường hợp nghiêm trọng cũng giảm 92%.

Giám đốc Ran Balicer chỉ ra rằng kết quả này có được một tuần sau khi tiêm liều thứ hai, cho thấy các thử nghiệm lâm sàng của công ty dược phù hợp với hiệu quả thực tế.

 

Vắc xin bắt đầu được tiêm khoảng 1 tháng, lấy mẫu ban đầu ở Israel xác nhận: Vắc xin làm giảm tỷ lệ nhiễm bệnh

Ngay từ hơn một tháng sau khi đợt tiêm vắc xin bắt đầu, Maccabi, một cơ quan bảo hiểm y tế khác ở Israel, là tổ chức đầu tiên so sánh tình trạng nhiễm trùng của 200.000 người trên 60 tuổi đã hoàn thành liều tiêm chủng đầu tiên bị nhiễm Covid-19 hai tuần sau khi tiêm chủng, so với nhóm dân số không tiêm vắc xin cùng độ tuổi, tỷ lệ này giảm 33%.

Một cuộc khảo sát khác cũng cho thấy tỷ lệ lây nhiễm trên toàn quốc giảm khoảng 60% trong hai đến ba tuần đầu tiên sau khi đợt tiêm đầu tiên (khoảng 430.000 người) tiêm xong liều đầu tiên.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã theo dõi 128.600 người được tiêm liều thứ hai và kiểm tra họ một tuần sau khi tiêm liều thứ 2, phát hiện ra rằng chỉ có 20 người được chẩn đoán mắc Covid-19 và tỷ lệ lây nhiễm là 0,015%. Trong cùng tuần, tỷ lệ chẩn đoán mắc COVID-19 quốc gia của Israel là 0,65%.

Mặc dù số lượng mẫu được khảo sát so sánh sơ bộ còn hạn chế nhưng kết quả đã thu hút được sự chú ý từ nhiều người.

Anat Ekka Zohar, một chuyên gia phân tích kết quả xét nghiệm đã chỉ ra rằng dưới góc độ các triệu chứng của người đã được tiêm chủng, vắc xin không chỉ ngăn ngừa nhiễm trùng mà còn có tác dụng nhất định trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng trở nên trầm trọng.

Ngoài ra, Viện Khoa học Weizmann Israel (Weizmann Institute of Science ) đã phân tích hồ sơ y tế của Bộ Y tế Israel vào tháng 3 năm ngoái và từ giữa tháng 1 đến đầu tháng 2 năm nay và phát hiện ra rằng số trường hợp được xác nhận là người lớn tuổi trên 60 tuổi được tiêm phòng đã giảm 41%, và tỷ lệ nhập viện giảm 31%.

Trong số những người trẻ và trung niên dưới 59 tuổi, số trường hợp được xác nhận đã giảm 30% và tỷ lệ nhập viện giảm 5%.

Thờ tờ News Medical cũng chỉ ra rằng, kể từ khi Israel bắt đầu sản xuất vắc xin, dữ liệu thực tế bên ngoài phòng thí nghiệm bắt đầu chứng minh được tính hiệu quả của vắc xin.

Nói chung, vắc xin phải đạt được miễn dịch cộng đồng và ít nhất trên 60 đến 70% tổng cộng đồng có hiệu quả.

Đối với vắc xin Covid-19, các chuyên gia bao gồm cố vấn phòng chống dịch bệnh của Nhà Trắng (Mỹ) Anthony S. Fauci đã ước tính rằng ít nhất 70% số mũi tiêm, hoặc thậm chí hơn 80%, sẽ có hiệu lực.

Để đảm bảo rằng công dân của mình tăng tỷ lệ tiêm chủng càng nhanh càng tốt, Israel và Pfizer đã ký một thỏa thuận trao đổi thông tin y tế tiêm chủng. Chính sách vắc xin do chính phủ xây dựng ban đầu nhắm vào các nhân viên y tế, người già trên 60 tuổi và người cao tuổi có nguy cơ mắc bệnh nặng.

Khi dịch nóng lên, nó đã lây lan sang thanh thiếu niên và người lớn, từ 40 tuổi trở lên, cũng như thanh thiếu niên từ 16 đến 18 tuổi, và dự kiến ​​tất cả công dân trên 16 tuổi sẽ bị ảnh hưởng vào cuối tháng 3 này.

Các nhà dịch tễ học từ Học viện Khoa học Weizmann ước tính rằng theo lịch tiêm vắc xin, số ca tử vong ở Israel sớm nhất sẽ bắt đầu giảm sau 3 tháng.

WHO: Số ca được xác nhận mắc Covid-19 tiếp tục giảm, các biện pháp y tế công cộng đã có hiệu quả

Tổng thư ký WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus chỉ ra rằng, số trường hợp được xác nhận trên toàn thế giới tiếp tục giảm, cho thấy hiệu quả của các biện pháp phòng ngừa sức khỏe cộng đồng.

 

Dịch bệnh hiện nay ở Israel tiếp tục chậm lại, ngoài việc tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin còn liên quan đến chiến lược ngăn chặn.

Theo thông tin mới về dịch Covid-19 do WHO công bố, số ca mắc mới được xác nhận trên toàn thế giới đã có xu hướng giảm trong 5 tuần liên tiếp, gần bằng một nửa so với đầu tháng Giêng này.

Điều đáng chú ý là mức giảm 16% trong tuần trước tương đương với việc ít hơn 500.000 người. Đồng thời, số người chết cũng giảm 10% tương đương 81.000 người, đây là mức kỷ lục thấp nhất kể từ tháng 10 năm ngoái.

Ở châu Phi, nơi dịch tương đối nghiêm trọng, số ca chẩn đoán mới giảm 20%, châu Mỹ giảm 16% và Đông Nam Á giảm 13%.

Từ cuối năm ngoái đến đầu năm 2021, dịch bệnh Covid-19 tiếp tục lây lan, các chủng virus biến thể lần lượt xuất hiện. Các quốc gia trên thế giới và các quốc gia khác liên tiếp phát lệnh đóng cửa các thành phố và kêu gọi người dân đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên và tránh tụ tập.

Mặc dù vắc xin có vẻ hứa hẹn nhưng Tổng thư ký WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhắc nhở rằng các biện pháp y tế công cộng sẽ giúp giảm số ca mới được xác nhận, và không nên coi nhẹ việc phòng chống dịch.
 

Nguồn trích dẫn: Reuters, News Medical, Union Nations News, The Guardian, Times of Israel, Wall Street Journal

*Dịch từ CommonHealth (Đài Loan)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây