Cẩn thận phía sau lời chào vay tiền nhanh

Thứ sáu - 28/02/2020 23:17
Với mục đích nhắm vào những đối tượng có nhu cầu vay tiền nhanh, ít hiểu biết về pháp luật; hình thức “vay tiền online qua app điện tử” đã và đang trở nên phổ biến, số nạn nhân cũng ngày một tăng nhanh bằng những lời chào mời, những khẩu hiệu quảng cáo tưởng như béo bở.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Bạn Nguyễn Văn H., sinh viên tại Đại học Quy Nhơn do cần tiền để học thêm ngoại ngữ, trong khi chờ gia đình gửi tiền đã vay 10 triệu đồng trong vòng 10 tháng theo lời quảng cáo  “Chỉ cần có chứng minh thư – Vay đến 10 triệu – Giải ngân trong 30 phút” xuất hiện trên Youtube. Sau khi làm mọi thủ tục cần thiết như tải app, chụp ảnh hai mặt chứng minh thư thì đúng như lời quảng cáo, khoảng 30 phút sau H nhận được số tiền là 6 triệu đồng.

Thấy số tiền trên không đúng với số tiền mà mình đăng ký vay, H có hỏi lại và nhận được câu trả lời rằng 4 triệu còn lại đã được trừ làm chi phí hồ sơ, phí quản lý khoản vay. 6 tháng sau, H liên tục nhận được điện thoại của nhân viên báo rằng khoản vay đã đến hạn trả và tổng số tiền cả gốc lẫn lãi là 24 triệu đồng, nếu quá hạn sẽ bị phạt bằng 4%/ngày. Sau đó, để thoát khỏi tình trạng này, Hùng đã phải nhờ đến sự giúp đỡ từ gia đình, người thân, trả cho chúng số tiền 24 triệu đồng.

Khác với hình thức huy động vốn của các ngân hàng trên các app chính thức, hình thức cho vay trên đang núp bóng hình thức cho vay ngang hàng truyền thống và mang nhiều đặc điểm của việc cho vay nặng lãi. Một vài ứng dụng được xác định thuộc hình thức núp bóng này như Vayvay; I Dong; V Dong; Samsetvay;… Ưu điểm thu hút khách hàng đến với loại hình vay này trước hết là việc giải ngân diễn ra nhanh chóng, thủ tục đơn giản, chỉ cần có chứng minh thư hay căn cước công dân.

Điều đáng buồn thay, là không ít người lại lựa chọn cách giải quyết rằng sẽ vay tại các app tương tự khác để trả cho app này. Đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm bởi nạn nhân sẽ tự đẩy mình vào vòng luẩn quẩn không thể thoát ra được. Số tiền nợ, số chủ nợ cũng theo đó mà tăng lên theo cấp số nhân bởi phải vay nhiều app khác, nạn nhân mới có thể trả đủ tiền nợ cho một app.

Cơ quan chức năng đã nhận định, hoạt động này chỉ đơn thuần là các giao dịch dân sự cho vay ngang hàng, do đó không thuộc phạm vi điều chỉnh hoạt động cấp tín dụng của Luật Ngân hàng Nhà nước và Luật Các tổ chức tín dụng. Trước những rủi ro đó, Ngân hàng Nhà nước đã khuyến cáo người dân nên cẩn trọng khi tham gia vào hoạt động này, đặc biệt chỉ nên vay vốn qua kênh tín dụng ngân hàng để đảm bảo an toàn.

                                                                                                                                   

Tác giả bài viết: Luật gia Vũ Lê Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây