Cận cảnh trang trại 'trăm tỷ' của sư Toàn bị tố gạ tình nữ phóng viên

Thứ tư - 09/10/2019 21:04
Từ khi về trụ trì chùa Nga Hoàng (xã Hợp Châu, Tam Đảo, Vĩnh Phúc), nhà sư Thích Thanh Toàn đã tự ý mua, chuyển nhượng ruộng đất và đất thủy lợi của người dân ở khu vực gần chùa để làm trang trại. Theo nhà sư này, đây là tài sản của riêng mình và có giá trị lên tới... hàng trăm tỷ đồng.
Cận cảnh trang trại 'trăm tỷ' của sư Toàn bị tố gạ tình nữ phóng viên
Cận cảnh trang trại 'trăm tỷ' của sư Toàn bị tố gạ tình nữ phóng viên

Ngày 8/10, phóng viên Dân trí đã có cuộc làm việc với lãnh đạo huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) về những sai phạm liên quan đến đất đai, xây dựng trái phép của nhà sư Thích Thanh Toàn - nhà sư bị tố "gạ tình" nữ phóng viên.

Theo lãnh đạo UBND huyện Tam Đảo, từ khi về trụ trì chùa Nga Hoàng năm 2008, sư Toàn đã tự ý mua, chuyển nhượng ruộng đất, đất thủy lợi của người dân địa phương không thông qua chính quyền để làm trang trại gần chùa, với tổng diện tích là 5.790,9 m2.

Hiện UBND huyện Tam Đảo đã ra thông báo đề nghị giao 5.790,9 m2 đất nói trên cho UBND xã Hợp Châu quản lý để xác minh rõ nguồn gốc.

"Toàn bộ diện tích gần 6.000 m2 đất nói trên sư Toàn bố trí làm đường, đào ao, một số để không chưa làm gì" - lãnh đạo UBND huyện Tam Đảo nói.

Khi phóng viên nhắc đến trang trại của sư Toàn có giá trị lên tới 200-300 tỷ đồng, lãnh đạo UBND huyện Tam Đảo cười và nói: "Cái đó là do ông Toàn tự nói ra chứ ai đã định giá được trang trại đó. Trang trại đó mua bán, chuyển nhượng không thông qua chính quyền địa phương thì chưa thể sang tên được".

Cũng trong ngày 8/10, phóng viên Dân trí đã đến chùa Nga Hoàng để tận mắt xem trang trại trị giá "bạc tỷ" của sư Thích Thanh Toàn. 

Theo lời một phụ nữ làm việc ở chùa Nga Hoàng, những diện tích đất mà sư Toàn mua để làm trang trại có chỗ để cấy lúa, trồng rau, nuôi cá,... và những sản vật từ trang trại này để phục vụ những người ở chùa, một phần sẽ mang đi làm từ thiện.

Do chưa xác định được hết diện tích đất trang trại của sư Toàn ở chùa Nga Hoàng nên chúng tôi mới chỉ ghi lại một vài hình ảnh về khu đất rộng lớn này:

Cận cảnh trang trại 'trăm tỷ' của sư Toàn bị tố gạ tình nữ phóng viên - ảnh 1
Cổng chính chùa Nga Hoàng.
Cận cảnh trang trại 'trăm tỷ' của sư Toàn bị tố gạ tình nữ phóng viên - ảnh 2  
Cận cảnh trang trại 'trăm tỷ' của sư Toàn bị tố gạ tình nữ phóng viên - ảnh 3
Bên trong chùa Nga Hoàng.
Cận cảnh trang trại 'trăm tỷ' của sư Toàn bị tố gạ tình nữ phóng viên - ảnh 4
Người phụ nữ (áo xanh) đang làm việc ở chùa Nga Hoàng cho biết, ruộng đất mà sư Toàn mua để làm trang trại dùng để cấy lúa, trồng rau, đào ao thả cá,... và các sản vật từ trang trại này để phục vụ cho chùa và làm từ thiện.
Cận cảnh trang trại 'trăm tỷ' của sư Toàn bị tố gạ tình nữ phóng viên - ảnh 5  
Cận cảnh trang trại 'trăm tỷ' của sư Toàn bị tố gạ tình nữ phóng viên - ảnh 6
Khu vực trồng lúa tại trang trại của sư Toàn.
  
Cận cảnh trang trại 'trăm tỷ' của sư Toàn bị tố gạ tình nữ phóng viên - ảnh 8
Nhà lưới để trồng rau.
Cận cảnh trang trại 'trăm tỷ' của sư Toàn bị tố gạ tình nữ phóng viên - ảnh 9  

Cận cảnh trang trại 'trăm tỷ' của sư Toàn bị tố gạ tình nữ phóng viên - ảnh 10
Khu vực vườn thảo dược.
Cận cảnh trang trại 'trăm tỷ' của sư Toàn bị tố gạ tình nữ phóng viên - ảnh 11
Ao nuôi cá.

Trước đó, như đã đưa tin, cuối tháng 9/2019, Báo Phụ nữ TPHCM phản ánh, một nữ phóng viên của báo này trong quá trình tác nghiệp viết bài điều tra tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc), đã bị nhà sư Thích Thanh Toàn, trụ trì chùa Nga Hoàng (xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo) có hành vi "gạ tình".

Ngày 5/10, Ban trị sự GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức cuộc họp thường kỳ nhằm giải quyết các vấn đề Phật sự, trong đó, có việc liên quan đến Đại đức Thích Thanh Toàn.

Tại cuộc họp trên, nhà sư Thích Thanh Toàn đã có tờ trình xin xả giới và hoàn tục vì không xứng đáng làm một người đệ tử xuất gia. Đồng thời, sư Toàn xin bàn giao lại chùa Nga Hoàng cho GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc. Ngoài ra, sư Toàn còn mong muốn xin giữ lại tài sản cá nhân của mình.

Sư Toàn cho rằng, toàn bộ tài sản là trang trại ở khu vực chùa Nga Hoàng là của mình, không thuộc chùa và có trị giá khoảng 200-300 tỷ đồng. 

Đại đức Thích Tâm Vượng - Phó Trưởng Ban kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, giáo hội chỉ tiếp nhận và quản lý các tài sản hợp pháp cơ sở tôn giáo chùa Nga Hoàng khi Đại đức Thích Thanh Toàn bàn giao có sự chứng kiến, tham dự của các cấp chính quyền. 

Đến ngày 7/10, Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành quyết định số 67/QĐ-BTST về việc bãi nhiệm chức danh trụ trì và thu hồi quyết định trụ trì chùa Nga Hoàng đối với sư Toàn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây