LĐLSVN đề nghị các Đoàn luật sư đề xuất các bản án, quyết định của tòa án làm nguồn để phát triển án lệ

Thứ hai - 09/03/2020 05:04
Liên đoàn Luật sư Việt Nam (LĐLSVN) vừa ban hành văn bản gửi Ban Chủ nhiệm Đoàn luật sư các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị về việc “Đề xuất các bản án, quyết định của tòa án làm nguồn để phát triển án lệ”.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

LĐLSVN đề nghị các Đoàn luật sư đề xuất các bản án, quyết định của tòa án làm nguồn để phát triển án lệ

 

Theo Văn bản số 44/LĐLSVN, ngày 26/02/2020, LĐLSVN đề nghị Ban Chủ nhiệm Đoàn luật sư các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thông báo đến các luật sư thành viên nếu trong quá trình hành nghề mà phát hiện các bản án, quyết định của tòa có hiệu lực pháp luật, đáp ứng các tiêu chí lựa chọn án lệ thì đề xuất với TAND dân tối cao để xem xét phát triển thành án lệ.

Văn bản số 44/LĐLSVN, ngày 26/02/2020 của LĐLSVN.

Trước đó, ngày 24/02/2020, thực hiện Nghị quyết số 04/2019/NQ-HĐTP, ngày 18/6/2019 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao về quy trình lựa chọn, công bố và áp dụng án lệ.

Do vậy, TAND tối cao có Văn bản số 15/TANDTC-PC gửi LĐLSVN đề nghị trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình nếu phát hiện các bản án, quyết định của tòa án có hiệu lực pháp luật có chứa đựng lập luận, phán quyết đáp ứng các tiêu chí lựa chọn án lệ được hướng dẫn tại Điều 2 Nghị định 04 thì phản ánh cho TAND tối cao biết.

Điều 2 Nghị quyết số 04 về tiêu chí lựa chọn án lệ:
1. Có giá trị làm rõ quy định của pháp luật còn có cách hiểu khác nhau, phân tích, giải thích các vấn đề, sự kiện pháp lý và chỉ ra nguyên tắc, đường lối xử lý, quy phạm pháp luật cần áp dụng trong một vụ việc cụ thể hoặc thể hiện lẽ công bằng đối với những vấn đề chưa có điều luật quy định cụ thể;
2. Có tính chuẩn mực;
3. Có giá trị hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật trong xét xử.

Nguồn tin: Theo https://lsvn.vn/ldlsvn-de-nghi-cac-doan-luat-su-de-xuat-cac-ban-an-quyet-dinh-cua-toa-an-lam-nguon-de-phat-trien-an-le.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây