Đề xuất mới của Bộ Công an về điểm Giấy phép lái xe

Chủ nhật - 13/09/2020 23:44
(TVLMP) - Sau nhiều ý kiến tranh luận, góp ý, mới đây, ngày 03/9/2020, Bộ Công an đã chính thức ban hành dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ (lần 5) với nhiều đề xuất mới về điểm của Giấy phép lái xe.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sau 12 tháng Giấy phép lái xe còn điểm được cộng lại 12 điểm

Tại dự thảo lần 05 này, Bộ Công an đã giảm số quy định còn 08 Chương và 72 Điều (so với dự thảo lần 02 là 08 Chương và 93 Điều). Do đó, nhiều quy định tại dự thảo lần này có sự thay đổi đáng kể so với lần lấy ý kiến trước.

Trong đó, nổi bật là quy định về điểm của Giấy phép lái xe cũng như việc trừ điểm, cộng điểm Giấy phép lái xe đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Tại Điều 44 dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ nêu rõ:

Giấy phép lái xe có 12 điểm trong 12 tháng tính từ ngày cấp mới

Đây cũng là quan điểm của Thủ tướng Chính phủ nêu tại Nghị quyết số 123/NQ-CP. Theo đó, Thủ tướng đồng ý với quy định coi điểm của Giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý hành chính mà không phải là hình thức xử phạt hành chính.

Đặc biệt, Thủ tướng tán thành với ý kiến Giấy phép lái xe được cấp 12 điểm/01 năm. Nếu trong 01 năm mà bị trừ hết điểm thì phải thi lại Giấy phép lái xe. Ngược lại, nếu không bị trừ hết điểm thì phải cấp lại 12 điểm đó để áp dụng cho năm kế tiếp hoặc trong 01 năm mà không có vi phạm thì phải được cộng điểm (khôi phục điểm) cho Giấy phép lái xe hàng năm.

Tại dự thảo này, cụ thể là tại Điều 44 việc trừ điểm và phục hồi điểm Giấy phép lái xe được đề xuất như sau:

- Trừ điểm Giấy phép lái xe là biện pháp quản lý hành chính Nhà nước mà không phải hình thức xử phạt vi phạm hành chính, áp dụng với người lái xe vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường.

- Giấy phép lái xe bị trừ hết điểm, sau thời hạn 06 tháng kể từ ngày bị trừ hết điểm nếu người lái xe có nhu cầu cấp Giấy phép lái xe mới thì phải sát hạch lại (theo dự thảo trước, Giấy phép lái xe sẽ không còn hiệu lực nếu bị trừ hết điểm. Khi muốn cấp lại, người lái xe phải học, thi sát hạch như trường hợp cấp Giấy phép lái xe lần đầu).

- Giấy phép lái xe còn điểm được phục hồi 12 điểm sau 12 tháng kế tiếp (quy định mới so với dự thảo lần 2 ngày 02/6/2020 - phù hợp với ý kiến chỉ đạo của Chính phủ nêu tại Nghị quyết 123/NQ-CP).

Riêng thẩm quyền, căn cứ, trình tự, thủ tục, trừ, phục hồi điểm của Giấy phép lái xe sẽ do Chính phủ quy định chi tiết. Do đó, dự thảo lần này đã bỏ quy định 28 hành vi bị trừ điểm Giấy phép lái xe như tại dự thảo trước đây.
 

Điểm của Giấy phép lái xe được mã hóa

Không chỉ quy định lại về việc trừ điểm, phục hồi điểm cũng như bỏ các hành vi vi phạm bị trừ điểm Giấy phép lái xe như trong dự thảo lần 2, dự thảo mới lần này đã bổ sung thêm quy định về đặc điểm của Giấy phép lái xe.

Cụ thể, tại Điều 39 dự thảo quy định về các trường thông tin bằng tiếng Việt và tiếng Anh trên Giấy phép lái xe gồm:

- Thông tin của người cấp lái xe: Họ, tên, tên gọi khác; Ngày sinh; nơi sinh; Số định danh cá nhân; Ảnh; chữ ký;

- Thông tin về Giấy phép lái xe: Ngày cấp; ngày hết hạn giấy phép; Tên, dấu, chữ ký của cơ quan cấp giấy phép; Số Giấy phép lái xe; Các loại phương tiện mà hạng Giấy phép lái xe có hiệu lực.

Đặc biệt, khoản 1 Điều 39 dự thảo khẳng định:

Các thông tin về nơi cư trú của người có Giấy phép lái xe, ngày cấp phép cho từng loại phương tiện, cơ sở đào tạo lái xe, cơ quan sát hạch cấp Giấy phép lái xe, điểm của Giấy phép lái xe và các thông tin khác được mã hóa bằng thông tin điện tử trong Giấy phép lái xe và phần mềm quản lý Giấy phép lái xe

Có thể thấy, không chỉ điểm của Giấy phép lái xe mà một số thông tin khác cũng được mã hóa bằng thông tin điện tử trong Giấy phép lái xe và được quản lý thông qua phần mềm của cơ quan có thẩm quyền.


Trên đây là đề xuất mới nhất về điểm Giấy phép lái xe của Bộ Công an. Hiện những quy định này vẫn đang nhận được sự quan tâm đặc biệt từ phía người dân.

                                                          

Tác giả bài viết: Luật gia Vũ Lê Minh giới thiệu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây