TAND Tối cao ban hành thêm 2 án lệ giải quyết vụ án dân sự

Thứ tư - 21/10/2020 22:11
(TVLMP) - Ngày 02/10/2020, Tòa án nhân dân tối cao đã ban hành Quyết định 276/QĐ-CA về việc công bố 02 án lệ giải quyết vụ án dân sự.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
02 án lệ này gồm:

- Án lệ số 38/2020/AL: Sau khi tài sản là quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất đã được phân chia bằng bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án thì có người khác khởi kiện đòi quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất đó. Trường hợp này, Tòa án không thụ lý vụ án mới. Người có yêu cầu đòi quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất thông báo bằng văn bản cho người có thẩm quyền xem xét lại bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm theo quy định.

- Án lệ số 39/2020/AL: Người thuê nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước (bên bán) cam kết sau khi mua hóa giá nhà của Nhà nước sẽ chuyển nhượng quyền sở hữu nhà cho bên mua. Bên bán đã nhận tiền và giao nhà cho bên mua nhưng sau đó Nhà nước không hóa giá và không công nhận quyền sở hữu nhà. Trường hợp này phải xác định hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu nhà là giao dịch dân sự có điều kiện nhưng vô hiệu do điều kiện của hợp đồng không thể xảy ra.
Các Tòa án có trách nhiệm áp dụng án lệ trong xét xử từ ngày 15/11/2020.
 

Tác giả bài viết: Luật gia Vũ Lê Minh giới thiệu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây