Người dân được phép quay phim CSGT trong trường hợp nào?

Thứ hai - 13/01/2020 20:06
Người dân được phép giám sát, ghi âm, ghi hình CSGT thực hiện nhiệm vụ nhưng phải đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cán bộ, chiến sĩ khi đang thực thi nhiệm vụ. Hơn nữa, việc giám sát phải thực hiện ngoài khu vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Người dân được phép quay phim CSGT trong trường hợp nào?

Người dân được phép quay phim CSGT trong trường hợp nào?

Mới đây, Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 67/2019/TT-BCA quy định về việc thực hiện dân chủ trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (có hiệu lực từ 15.1) thay thế Thông tư số 54/2009/TT-BCA.

Cụ thể, tại Điều 8 Thông tư 67/2019/TT-BCA quy định rõ về việc người dân tham gia ý kiến bằng hình thức: Thông qua đơn, thư gửi cơ quan công an; thông qua điện thoại, hòm thư góp ý; cổng thông tin điện tử; trang thông tin điện tử của cơ quan công an; thông qua các cuộc họp tại địa bàn cư trú (Tổ dân phố, bản, làng, thôn, xóm), nơi làm việc, học tập; thông qua các cuộc điều tra xã hội học hoặc hoạt động tiếp công dân của cơ quan công an.

Bên cạnh đó, tại Điều 11 Thông tư 67 cũng nêu rõ cách thức giám sát của người dân như thông qua các thông tin công khai của Công an nhân dân và phản hồi qua các phương tiện thông tin đại chúng; qua các chủ thể giám sát theo quy định của pháp luật; qua tiếp xúc, giải quyết trực tiếp công việc với cán bộ, chiến sỹ; kết quả giải quyết các vụ việc, đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Đáng chú ý, người dân có thể thực hiện giám sát thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình hoặc quan sát trực tiếp nhưng phải đảm bảo điều kiện: không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cán bộ, chiến sĩ khi đang thực thi nhiệm vụ; ngoài khu vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (đối với nơi có triển khai khu vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông); tuân thủ các quy định pháp luật khác có liên quan.

Đồng thời, Bộ Công an yêu cầu người dân giám sát Công an nhân dân thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chấp hành quy tắc ứng xử khi làm nhiệm vụ.

Đặc biệt, việc giám sát phải khách quan, trung thực, đúng quy định của pháp luật, không được làm cản trở, ảnh hưởng đến việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ.

Như vậy, theo quy định của Thông tư 67/2019/TT-BCA, để giám sát Công an nhân dân trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông thì người dân phải đảm bảo những điều kiện nêu trên khi ghi hình, chụp ảnh, ghi âm CSGT.

Tác giả bài viết: Luật gia Trương Việt Kon Tum

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây