Vì sao Kim Jong-nam phải lẩn trốn ở Malaysia?

Thứ tư - 15/02/2017 09:35
(PL News) - Ông Kim Jong-nam sinh năm 1971, con cả của cố Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il và là anh trai cùng cha khác mẹ với ông Kim Jong-un. Khi còn nhỏ, ông từng được đánh giá sẽ là người kế bị cha mình, trở thành lãnh đạo của Triều Tiên
Vì sao Kim Jong-nam phải lẩn trốn ở Malaysia?

 

Tuy nhiên, theo The Sun, với những sai lầm và lối sống ăn chơi của mình, ông Kim Jong-nam đã không trở thành người đứng đầu Triều Tiên.

Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ với ông Kim Jong-un© Được VTC cung cấp Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ với ông Kim Jong-un

Lưu vong

Năm 2001, sự kiện ông Kim Jong-nam dùng hộ chiếu giả để tìm cách tới Nhật khiến dư luận thế giới xôn xao. Ông Kim Jong-il khi đó phải hoãn một số công tác để xử lý vụ việc và đây được xem là nguyên nhân khiến Kim Jong-nam không được lựa chọn là người kế vị.

Từ đây, ông Kim Jong-nam bắt đầu cuộc sống lưu vong chủ yếu tại Macau. Thậm chí ông chỉ biết cha mình qua đời năm 2011 qua vài quan chức Trung Quốc và bí mật đến Bình Nhưỡng vài ngày để chịu tang rồi lập tức quay lại Macau.

Trong thời gian ở đây, con trai đầu của cố lãnh đạo Kim Jong-il đã từng thoát chết trong một vụ ám sát bằng xe hơi vào năm 2011. năm 2012, Tờ Chosun Ilbo (Hàn Quốc) đưa tin rằng Kim Jong Nam cùng gia đình đã rời Trung Quốc và đến Singapore vào đầu năm vì lo sợ cho tính mạng.

Theo The Sun, ông Kim Jong-nam tiếp tục chuyển đến Malaysia lẩn trốn vào năm 2014, sau khi người chú Jang Song-thaek bị xử tử. Kim Jong-nam được cho là có quan hệ gần gũi với ông Jang Song-thaek, người chú có quyền lực thứ hai trong chính quyền Triều Tiên bị xử tử theo lệnh của ông Kim Jong-un vào năm 2013.

Trước đó, năm 2012, ông Kim Jong-nam cũng từng tiết lộ về việc mình bị chính quyền Trung Quốc theo dõi khi sinh sống ở Macau, The Sun cho biết thêm.

"Chính phủ Trung Quốc đang bảo vệ nhưng cũng theo dõi tôi. Đó là số phận không thể lẩn tránh của tôi. Nếu bạn không thể trốn tránh được nó, tốt hơn là hãy tận hưởng", ông Kim Jong-nam nói.

Sau khi ông Kim Jong-nam bị ám sát bằng thuốc độc tại Malaysia. Seong-chang Cheong, lãnh đạo Phòng chiến lược Viện Nghiên cứu Sejong cho rằng: "Vụ sát hại Kim Jong-nam không thể xảy ra nếu thiếu sự đồng ý hoặc chấp thuận của ông Kim Jong-un và có thể Kim Jong-un ra lệnh giết người anh cùng cha khác mẹ sau khi hay tin về nỗ lực chạy trốn".

Trong khi đó, AP dẫn lời Mark Tokola, phó Chủ tịch Viện kinh tế Hàn Quốc tại Washington, cựu nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Seoul cho rằng sẽ rất ngạc nhiên nếu ông Kim Jong-nam không bị ám sát theo lệnh người em cùng cha khác mẹ Kim Jong-un.

Ông Mark Tokola cho biết thêm, trong quá khứ, đã có lần các điệp viên Triều Tiên nhận nhiệm vụ ám sát ông Kim Jong-nam.

Nguồn tin: Theo VTC News:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây