Những chi tiết chưa từng kể trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang

Thứ sáu - 20/09/2019 03:29
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo gọi riêng Trưởng phòng khảo thí chất lượng ra dặn dò những lời “gan ruột”; danh sách thí sinh cần nâng điểm được các bị cáo đưa nhau đến 3 lần; thủ đoạn tinh vi để nâng điểm là những điều khiến dư luận không khỏi bàng hoàng trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hà Giang.
Những chi tiết chưa từng kể trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang

Khi Phó giám đốc "nhờ vả"

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hà Giang, cơ quan điều tra xác định có đến 5 người có chức vụ liên quan trực tiếp đến việc nâng điểm, nhờ nâng điểm cho các thí sinh.

5 người gồm Nguyễn Thanh Hoài (SN 1969, nguyên Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục); Vũ Trọng Lương (SN 1978, nguyên Phó trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục);

Triệu Thị Chính (SN 1968, Phó giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo); Phạm Văn Khuông (SN 1959, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo); Lê Thị Dung (SN 1969, Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hà Giang).

Trong vụ gian lận thi cử này, có những điều mà khi cơ quan điều tra hoàn tất kết luận, truy tố các bị can ra trước toà mới thấy được hành vi phạm tội của các đối tượng đã được bàn bàc tinh vi đến thế nào.

 nhung chi tiet chua tung ke trong vu gian lan thi cu o ha giang hinh anh 1

Ông Khuông nhờ Nguyễn Thanh Hoài quan tâm đến con trai vì ông lo con không đỗ tốt nghiệp, trường năm đó con trai ông đăng ký là Đại học Y Thái Bình. (Ảnh: Nguyễn Chương)

Cụ thể, đối với Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang Phạm Văn Khuông, ông này được xác định đã có những lời nhờ vả với Trưởng Phòng khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục Nguyễn Thanh Hoài để nâng điểm cho con mình.

Vào thời điểm đó, “Nhờ chú quan tâm đến cháu” là những lời mà vị Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo này nói với Nguyễn Thanh Hoài khi đề cập đến việc thi cử của con mình.

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, vị Phó giám đốc này rất lo lắng cho con trai, ông Khuông lo con ông sẽ không đỗ tốt nghiệp. Chính vì thế, khoảng 13h30 ngày 27/6/2018, sau khi ăn cơm xong với đoàn cán bộ coi thi của Học viện Ngân hàng tại nhà hàng S.T (phường Quang Trung, TP.Hà Giang, Hà Giang), ông Khuông gọi Hoài ra xe ô tô chuẩn bị đi về, ông nói với Hoài: “Anh chỉ lo con anh trượt tốt nghiệp, phải xem xét tất cả các môn thi cho con anh”, lúc này Hoài trả lời “vâng”.

Ông bố này nhờ Hoài xem xét giúp đỡ cho con trai tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2018 đăng ký xét tuyển Đại học y Thái Bình.

Khi Hoài hỏi số báo danh của con trai, ông Khuông nói không nhớ hết, chỉ nhớ 3 số sau là 284. Lúc này Hoài lấy điện thoại gọi điện cho 1 chuyên viên phòng khảo thí bảo cầm tập phiếu thi của trường THPT Chuyên tỉnh Hà Giang lên, Hoài tìm và rút ra tờ phiếu thi và hỏi “Đây có phải ảnh của con anh không”.

Phạm Văn Khuông nhìn lại và xác nhận là đúng rồi có lời nhờ vả với Hoài.

Ngoài ra, đầu tháng 7/2018, Triệu Thị Chính – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang có gọi điện cho Khuông để hỏi số báo danh của con trai ông này, do không nhớ, ông cũng chỉ nói nhớ 3 số cuối là 284 với Chính.

Kết quả, con trai ông Khuông được nâng 13,3 điểm của 3 môn thi trắc nghiệm.

3 lần gửi danh sách thí sinh cần nâng điểm

Con trai ông Khuông là 1 trường hợp điển hình cho việc nhờ vả nâng điểm trong kỳ thi THPT năm 2018 tại Hà Giang. Nguyễn Thanh Hoài đã 3 lần chuyển danh sách cần nâng điểm môn trắc nghiệm cho Vũ Trọng Lương.

Trước đó, Hoài nói với Lương trong kỳ thi cần nâng điểm cho một số trường hợp đặc biệt, Lương đồng ý và nói cần phải nghiên cứu thêm phần mềm quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.Tháng 5/2018, Lương báo cho Hoài biết Bộ Giáo dục chỉ yêu cầu gửi file Excel nên có thể xử lý nâng điểm được, từ đó Hoài bắt đầu chuyển danh sách thí sinh.

 nhung chi tiet chua tung ke trong vu gian lan thi cu o ha giang hinh anh 2

Nguyên Trưởng Phòng khảo thí và đảm bảo chất lượng giáo dục Nguyễn Thanh Hoài đã 3 lần đưa danh sách thí sinh cần nâng điểm cho Lương để thực hiện nâng điểm. (Ảnh: Nguyễn Chương)

Lần thứ nhất, sau khi có một số người có mối quan hệ quen biết, bạn bè, đồng nghiệp của Hoài nhờ nâng điểm cho thí sinh, họ đã cung cấp thông tin cá nhân của các thí sinh cho Hoài.

Lúc này, khoảng đầu tháng 6/2018, Hoài tải danh sách thí sinh tham dự thi năm 2018 tại Hà Giang gồm 5499 thí sinh từ phần mềm quản lý thi THPT quốc gia năm 2018 về máy tính cá nhân. Hoài bôi màu vàng vào dòng thông tin của các thí sinh nhờ nâng điểm và điền số điểm cần nâng đạt được vào cuối mỗi dòng thông tin, tổng số 55 thí sinh.

Hoài chuyển danh sách này vào 1 usb đưa cho Lương, đồng thời đưa cho Lương 3 tờ giấy khổ A4 có danh sách 22 thí sinh cần nâng điểm. Hôm sau, Lương nhập thông tin Hoài đưa vào máy tính của mình. Máy tính này được chính Lương sử dụng phục vụ công tác xử lý bài thi trắc nghiệm THPT quốc gia năm 2018 tại Hà Giang.

Lần thứ 2, cũng trong khoảng thời gian tháng 6/2018, Hoài trực tiếp nhận tin nhắn của 2 người quen gửi số báo danh 3 thí sinh nhờ nâng điểm. Hoài chuyển tin nhắn qua điện thoại cho Lương để Lương nâng điểm cho 3 thí sinh này.

Lần thứ 3, cũng trong khoảng tháng 6/2018, Hoài tiếp tục nhận thông tin của thí sinh do những người có mối quan hệ quen biết để nhờ nâng điểm.

28/6/2018 đến 29/6/2018, tại phòng Trưởng ban thư ký Hội đồng thi ở tầng 2, nhà Hiệu bộ trường THPT chuyên tỉnh Hà Giang, Hoài lập danh sách 13 thí sinh rồi gửi email cho Lương để nâng điểm. Nhận được danh sách, Lương tiếp tục nhập bổ sung vào danh sách thí sinh cần nâng điểm mà Lương đã lập lưu trong máy tính.

Từ yêu cầu của Bộ đến những hành động sửa điểm tinh vi

Cách thức thực hiện việc nâng điểm môn trắc nghiệm tại kỳ thi THPT 2018 tại Hà Giang được các đối tượng thực hiện rất tinh vi. Cụ thể, ngày 27/6/2018, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đáp án chính thức các bài thi của kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Lương đã tải đáp án gồm đáp án các mã đề thi các bài thi trắc nghiệm, chuyển sang lưu trong máy tính có chứa phần mềm chấm thi trắc nghiệm do cơ quan giao cho Lương quản lý và sử dụng.

Từ ngày 30/6/2018 đến 2/7/2018, trong quá trình xử lý bài thi trắc nghiệm, Lương thực hiện chuyển kết quả bài làm của thí sinh thể hiện trên ảnh quét phiếu trả lời trắc nghiệm sang file trên máy tính để dán đáp án đúng vào 309 bài thi các môn trên 249 ảnh gốc phiếu trả lời trắc nghiệm của 107 thí sinh để nâng điểm cho 107 thí sinh này trước khi sao lưu bài thi vào đĩa CD1 gửi cho Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ngày 3/7/2018, sau khi xử lý bài thi trắc nghiệm xong, Lương tiến hành sao lưu kết quả vào 2 đĩa CD1, 1 đĩa gửi Bộ, 1 đĩa gửi Chủ tịch Hội đồng thi.

 nhung chi tiet chua tung ke trong vu gian lan thi cu o ha giang hinh anh 3

Hoài đã đưa cho Lương chìa khoá phòng lưu trữ tài liệu thi để Lương lấy mang về sửa điểm. (Ảnh được chụp sau gần 1 năm vụ án xảy ra, một số phòng tại Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang vẫn đang bị niêm phong. Ảnh: Tiền Phong)

Khoảng 10h ngày 6/7/2018, tổ xử lý bài thi trắc nghiệm đã hoàn thành việc xử lý bài thi trắc nghiệm, tiến hành sao lưu kết quả bài thi sang 2 đĩa CD. 16h30 cùng ngày, tổ tiến hành bàn giao bài thi trắc nghiệm đã chấm xong cho Ban thư ký Hội đồng thi để quản lý, tiến hành khoá cửa, niêm phong cửa phòng chứa bài thi trắc nghiệm và giao chìa khoá cho Nguyễn Thanh Hoài giữ.

Sau đó sợ Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra vì số thí sinh Lương đã nâng điểm rất cao, Lương bảo hoài cần sửa chữa bài thi của các thí sinh đã nâng điểm cho phù hợp với kết quả trong đĩa CD đã gửi Bộ Giáo dục, Hoài đồng ý.

Hoài đã đưa chìa khoá cho Lương để Lương mang bài thi về Sở Giáo dục và Đào tạo sửa chữa.

 nhung chi tiet chua tung ke trong vu gian lan thi cu o ha giang hinh anh 4

Lương được xác định là người duy nhất thực hiện việc tẩy xoá, chỉnh sửa bài thi của các thí sinh thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hà Giang. (Ảnh: Nguyễn Chương)

Quá trình Lương đến trường Chuyên Hà Giang lấy bài thi về đã gặp 3 cán bộ Công an tỉnh Hà Giang, Lương còn nhờ những người này bốc vác đồ cho Lương, tuy nhiên qua điều tra, cơ quan công an xác định 3 cán bộ công an không biết việc Lương lấy bài thi về để sửa.

Từ 12h đến 14h38 ngày 7/7/2018, Lương đã tẩy sửa đáp án bài làm 247 bài thi của 106 thí sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định, có 318 bài thi của 114 thí sinh được nâng điểm. Cơ quan điều tra xác định, Lương đã can thiệp vào bài làm của 107 thí sinh với 309 bài thi các môn được nâng điểm.

Nguồn tin: danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây