10 phút, phát hiện được dạng ung thư "sinh ra" từ bệnh tình dục

Thứ hai - 16/12/2019 02:37
Một phương pháp xét nghiệm nước bọt đơn giản, giá rẻ được Mỹ phát triển có thể giúp các bác sĩ cứu mạng hàng triệu bệnh nhân ung thư miệng - họng khắp thế giới.
10 phút, phát hiện được dạng ung thư "sinh ra" từ bệnh tình dục

Các nhà khoa học của Đại học Duke (Bắc Carolina, Mỹ) đã phát triển một phương pháp xét nghiệm dễ dàng đến bất ngờ để thay thế cho các phương pháp tầm soát phức tạp, tốn kém hiện nay trong chẩn đoán ung thư miệng và vòm họng.

Thống kê ở các nước phương Tây cho thấy đây là dạng ung thư đang gia tăng nhanh nhất, với ít nhất 70% số ca liên quan đến HPV, dạng virus lây lan qua đường tình dục và gây bệnh tình dục.

10 phút, phát hiện được dạng ung thư sinh ra từ bệnh tình dục - Ảnh 1.

Xét nghiệm mới có thể xác định dạng ung thư gây ra bởi virus lây truyền qua đường tình dục HPV.

Phương pháp xét nghiệm mới này rất nhanh chóng: người bệnh chỉ mất tổng cộng 10 phút: 5 phút cho việc lấy mẫu nước bọt và 5 phút để đợi kết quả. Các thử nghiệm cho thấy độ chính xác là 80%, một con số rất cao trong dạng xét nghiệm ban đầu không xâm lấn.

Trong khi đó, kỹ thuật phổ biến nhất hiện tại là sinh thiết, một kỹ thuật xâm lấn (đồng nghĩa với sự đau đớn và nguy cơ nhiễm trùng), đồng thời mất ít nhất 8 tiếng để cho kết quả.

Bài công bố trên Journal of Molecular Diagnostics cho biết "trái tim" của phương pháp này là một con chip được phát triển để nhận biết và phân lập các hạt siêu nhỏ gọi là exosome trong nước bọt. Những hạt này được tiết vào dịch cơ thể và nếu một người có nguy cơ mắc 1 trong vài dạng ung thư khi đó exosome sẽ bị nhân lên bất thường.

Ngoài ra, con chip thông minh còn có thể nhận diện HPV-16, một chủng virus vừa gây bệnh tình dục dạng mụn rộp, vừa tăng mạnh nguy cơ ung thư vòm họng.

Các tác giả từ Đại học Duke đã kết hợp với các đồng nghiệp từ Đại học California (Mỹ) và Đại học Brimingham (Anh) trong các thí nghiệm để chứng minh hiệu quả của phương pháp mới.

Thống kê cho thấy ung thư miệng - họng đã gây tử vong 2.700 người ở Anh, và 9.700 người ở Mỹ chỉ trong năm ngoái. Tại Anh, số ca mắc mới của căn bệnh là 8.302 trong năm ngoái, tăng 135% so với 20 năm trước.

Ngoài ung thư miệng - họng, HPV còn gây ra nhiều loại ung thư khác như ung thư dương vật, âm đạo, cổ tử cung, hậu môn… Ở các nước tiên tiến, trẻ em nam và nữ được khuyến cáo tiêm ngừa HPV khi 11-12 tuổi.

A. Thư (Theo Daily Mail, EurekAlert)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây