7 chiến dịch Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng trực tiếp chỉ huy

Thứ sáu - 06/09/2019 21:20
Những chiến dịch từng được Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người Anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam chỉ huy đều mang tính bước ngoặt, giúp quân đội ta tiến gần hơn tới những chiến thắng sau này.
7 chiến dịch Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng trực tiếp chỉ huy
7 chien dich dai tuong vo nguyen giap tung truc tiep chi huy hinh anh 1

Đầu tiên phải kể tới chiến dịch Việt Bắc (Thu Đông 1947) được Đại tướng Võ Nguyên Giáp trực tiếp chỉ huy. Đây được coi là trận thắng lớn đầu tiên của Quân đội ta trước thực dân Pháp, làm thất bại chiến lược đánh nhanh thắng nhanh do giới tướng lĩnh Paris đề ra. Nguồn ảnh: QDND.

 7 chien dich dai tuong vo nguyen giap tung truc tiep chi huy hinh anh 2

Tổng kết chiến dịch, phía Pháp chịu 6.000 thương vong, 270 lính bị bắt làm tù binh, 18 máy bay bị hạ, 16 tàu chiến, 38 ca nô bị đánh chìm 255 xe các loại bị phá huỷ. Nguồn ảnh: QDND.

 7 chien dich dai tuong vo nguyen giap tung truc tiep chi huy hinh anh 3

Tiếp đến là chiến dịch Biên giới 1950. Đây là chiến dịch cực kỳ quan trọng nhằm phá thế bị cô lập của căn cứ Việt Bắc, khai thông biên giới Việt - Trung để ta có thể tiếp nhận viện trợ từ nước bạn qua ngả Trung Quốc. Nguồn ảnh: TTXVN.

 7 chien dich dai tuong vo nguyen giap tung truc tiep chi huy hinh anh 4

Chiến dịch Biên giới 1950 thắng lợi đã giúp ta chọc thủng hành lang Đông - Tây của Pháp, làm kế hoạch Reve của chúng thất bại hoàn toàn, kèm theo đó là thương vong hơn 8000 quân - một thất bại chưa từng có tiền lệ trong lịch sử đi xâm chiếm thuộc địa của Pháp. Nguồn ảnh: QDND.

 7 chien dich dai tuong vo nguyen giap tung truc tiep chi huy hinh anh 5

Cuối năm 1950, chiến dịch Trung Du tiếp tục được Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ huy. Đây là đợt tấn công quy mô cực lớn của Quân đội ta nhằm vào phòng tuyến Trung du Bắc Bộ của Quân đội Pháp. Nguồn ảnh: TTXVN.

 7 chien dich dai tuong vo nguyen giap tung truc tiep chi huy hinh anh 6

Về cơ bản, chiến dịch kết thúc thắng lợi với việc giải phóng được Vĩnh Phúc và Hải Ninh (Quảng Ninh cũ), mở đường cho ta tiếp cận với vùng Đồng bằng Bắc Bộ. Nguồn ảnh: QDND.

 7 chien dich dai tuong vo nguyen giap tung truc tiep chi huy hinh anh 7

Chiến dịch Đông Bắc hay còn có tên khác là chiến dịch Hoà Bình được Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ huy và triển khai trong thời gian từ tháng 12/1951 tới cuối tháng 2/1952 thì kế thúc thắng lợi. Chiến dịch này có mục tiêu là thị xã Hoà Bình, Sông Đà và Đường 6, phá vỡ phòng tuyến Sông Đà, tạo điều kiện triển khai, mở rộng chiến tranh xuống tận đồng bằng. Nguồn ảnh: QDND.

 7 chien dich dai tuong vo nguyen giap tung truc tiep chi huy hinh anh 8

Chiến dịch Tây Bắc cuối năm 1952 tiếp tục là một thắng lợi thành công ngoài dự kiến do Đại tướng Võ Nguyên Giáp chỉ huy. Trong chiến dịch này, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đóng vai trò Tư lệnh, Tướng Hoàng Văn Thái làm Tham mưu trưởng, Tướng Nguyễn Chí Thanh làm Chủ nhiệm chính trị và Tướng Trần Đăng Ninh làm Chủ nhiệm hậu cần. Nguồn ảnh: TTXVN.

 7 chien dich dai tuong vo nguyen giap tung truc tiep chi huy hinh anh 9

Thành công ngoài mong đợi của chiến dịch đã giúp Quân đội ta mở rộng được tầm kiểm soát xuống nhiều khu vực ở tả ngạn và hữu ngạn sông Hồng, nối liền vùng kiểm soát Tây Bắc với căn cứ Việt Bắc và Thượng Lào, đập tan âm mưu mở rộng chiếm đóng của Pháp. Nguồn ảnh: QDND.

 7 chien dich dai tuong vo nguyen giap tung truc tiep chi huy hinh anh 10

Tiếp đến là chiến dịch Thượng Lào diễn ra vào tháng 4/1953. Đây là trận đánh quy mô lớn đầu tiên được ta phối hợp thực hiện với bộ đội Pa-thét, Lào trên hai tỉnh Sầm Nưa và Xiêng Khoảng ở Thượng lào. Kết thúc chiến dịch, Việt Minh đã giải phóng được 300.000 dân Lào kèm theo diện tính hơn 4000 km vuông, mở rộng căn cứ kháng chiến cho nước bạn và tạo vùng đệm an toàn cho Tây Bắc Việt Nam. Nguồn ảnh: QDND.

 7 chien dich dai tuong vo nguyen giap tung truc tiep chi huy hinh anh 11

Cuối cùng không thể không nhắc tới chiến dịch lịch sử với những quyết định mang tính thời đại đã giúp cả dân tộc Việt Nam bước sang trang sử độc lập, đó là chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. Nguồn ảnh: QDND.

 7 chien dich dai tuong vo nguyen giap tung truc tiep chi huy hinh anh 12

Sau thất bại của thực dân Pháp, hội nghị Geneva bắt đầu bàn về vấn đề Đông Dương từ ngày 8/5/1954. Sau hội nghị, Pháp công nhận quyền tự do, thống nhất, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các nước Đông Dương gồm Việt Nam, Lào và Campuchia. Nguồn ảnh: QDND.

Theo Tuấn Anh (Kiến Thức)

Nguồn tin: danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây