Triều Tiên: Không đàm phán với Mỹ 'nếu không được lợi lộc gì'

Thứ hai - 18/11/2019 19:56
Triều Tiên tuyên bố không có ý định mất thời gian vào các hội nghị, đàm phán với Tổng thống Trump, trừ khi nước này nhận được điều gì “đáng kể”.
Triều Tiên: Không đàm phán với Mỹ 'nếu không được lợi lộc gì'

Triều Tiên hôm 18/11 đã trả lời tweet của Tổng thống Donald Trump gợi ý về hội nghị thượng đỉnh tiếp theo với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, nói rằng họ không có ý định mất thời gian vào các cuộc họp với ông Trump trừ khi Triều Tiên phải nhận lại điều gì “đáng kể”.

Tuyên bố của cố vấn Bộ Ngoại giao Kim Kye Gwan là động thái mới nhất của Triều Tiên kêu gọi Mỹ nhượng bộ trước cuối năm, thời hạn do Kim Jong Un đề ra để chính quyền của ông Trump đưa ra các điều khoản có thể chấp nhận được để hai bên đạt thỏa thuận nhằm cứu vãn cuộc đàm phán hạt nhân giữa hai bên.

Trieu Tien: Khong dam phan voi My 'neu khong duoc loi loc gi' hinh anh 1
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un. Ảnh: Manan Vatsyayana/AFP/Getty Images

Sau khi ngừng cuộc tập trận chung với Hàn Quốc vào cuối tuần để tạo điều kiện đàm phán với Triều Tiên, trên Twitter của mình, ông Trump thúc giục ông Kim Jong Un “nhanh chóng hành động và cùng thực hiện thỏa thuận này”, cũng như gợi ý về hội nghị thượng đỉnh tiếp theo giữa họ cùng câu nói “Hẹn sớm gặp lại!”.

Tuy nhiên, Kim Kye Gwan đã nhắc lại lập trường của Triều Tiên rằng Washington sẽ phải loại bỏ những chính sách mà Bình Nhưỡng coi là “thù địch” nếu muốn tiếp tục đàm phán.

“Ba vòng đàm phán Mỹ - Triều và các cuộc thảo luận đã được tổ chức kể từ tháng 6 năm ngoái, nhưng quan hệ giữa hai bên vẫn không có sự tiến triển nào... Mỹ chỉ tìm cách kéo dài thời gian, giả vờ rằng họ đã đạt được những bước tiến trong việc giải quyết vấn đề bán đảo Triều Tiên”, ông nói trong một tuyên bố phát bởi KCNA.

“Chúng tôi không còn hứng thú với những cuộc thảo luận không mang lại lợi ích gì cho mình như vậy. Vì cũng chẳng được lợi lộc gì, chúng tôi sẽ không còn “tặng” cho Tổng thống Mỹ những điều mà ông ta có thể khoe khoang, mà phải được đền bù cho những thành công mà Tổng thống Trump tự hào khi nhắc đến những thành tích của mình”.

Kim Kye Gwan là nhà ngoại giao kỳ cựu, người đã dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên tại nhiều cuộc đàm phán về giải trừ vũ khí hạt nhân sáu bên trong những năm 2003-2008.

Tuyên bố của ông được đưa ra vài giờ sau khi KCNA đưa tin Kim Jong Un đã giám sát một cuộc tập trận nhảy dù sử dụng súng bắn tỉa quân sự và tuyên  bố sẽ xây dựng “đội quân bất khả chiến bại”, tỏ rõ thái độ thách thức trước quyết định ngừng các cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc.

Đây là cuộc tập trận quân sự công khai lần thứ hai của Triều Tiên chỉ trong vòng ba ngày. Bản tin hôm 16/11 cho biết ông Kim đã khích lệ các phi công chiến đấu chuẩn bị tinh thần chống lại những kẻ thù “được trang bị vũ trang đến tận răng” khi tham gia giám sát cuộc diễn tập trên không.

Triều Tiên đã tăng cường thử nghiệm tên lửa và tổ chức các cuộc diễn tập quân sự trong những tháng gần đây, gây áp lực trên bàn đàm phán.

Các cuộc đàm phán đã dừng lại kể từ khi Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều hồi tháng 2 tại Việt Nam không đạt được thỏa thuận.

Ông Kim sau đó đưa ra thời hạn vào cuối năm và cũng tuyên bố Triều Tiên sẽ tìm kiếm “con đường khác” nếu Mỹ vẫn kiên trì sử dụng các biện pháp trừng phạt và gây áp lực.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây