Hôm nay, xét xử cựu PGĐ Sở GD-ĐT Sơn La và đồng phạm vụ sửa điểm thi

Chủ nhật - 15/09/2019 20:47
Theo dự kiến, sáng nay (16/9), TAND tỉnh Sơn La sẽ mở phiên xử sơ thẩm 8 bị cáo trong vụ sửa điểm thi THPT 2018 ở địa phương này về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".
Hôm nay, xét xử cựu PGĐ Sở GD-ĐT Sơn La và đồng phạm vụ sửa điểm thi

Hai thẩm phán làm Chủ tọa phiên tòa gồm ông Quản Hữu Chiến và Đỗ Tuấn Long. Hai kiểm sát viên VKSND Sơn La giữ quyền công tố là bà Lê Thị Thu Hà và ông Nguyễn Văn Thành. Phiên tòa sẽ diễn ra công khai.

Sơn La là tỉnh đầu tiên trong các tỉnh Hòa Bình, Lạng Sơn, Hà Giang để xảy ra gian lận kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đưa vụ việc ra xét xử.

8 cựu cán bộ trong ngành giáo dục của Sơn La bị đưa ra xét xử gồm:
Trần Xuân Yến (cựu Phó giám đốc Sở GD-ĐT);

Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng);

Cầm Thị Bun Sọn (cựu Phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng);

Đặng Hữu Thủy (cựu Phó hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu);

Lò Văn Huynh (cựu Phó trưởng phòng Khảo thí Sở GD-ĐT);

Nguyễn Thanh Nhàn (cựu Phó trưởng phòng khảo thí Sở GD-ĐT);

Đinh Hải Sơn (cựu Thiếu tá, nguyên Đội phó đội giáo dục, Phòng An ninh chính trị nội bộ);

Đỗ Khắc Hưng (cựu Trung tá, cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ). 

Các bị can bị truy tố tội danh "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ, theo khoản 1 điều 356 bộ luật Hình sự 2015".

 
 Công an tỉnh Sơn La tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Trần Xuân Yến, cựu Phó giám đốc Sở GD-ĐT. (Ảnh: Công an tỉnh Sơn La)

Phiên tòa dự kiến mời 47 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan; 43 người làm chứng, trong đó có ông Hoàng Tiến Đức (cựu Giám đốc Sở GD-ĐT).

Theo TAND tỉnh Sơn La, sẽ có 8 luật sư tham gia bào chữa cho 8 bị cáo tại tòa. Trong đó, bị cáo Trần Xuân Yến và Lò Văn Huynh có 2 luật sư. Riêng bị cáo Đỗ Khắc Hưng có 3 người bào chữa.

Theo cáo buộc, sau khi kết thúc kỳ thi THPT 2018, được nhiều người nhờ nâng điểm cho con, em nên 8 bị cáo đã câu kết để sửa bài thi, nâng điểm cho 44 thí sinh.

Với tài liệu, chứng cứ đủ căn cứ chứng minh tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, các bị can Yến, Nga, Huynh, Thủy, Sọn, Sơn, Nhàn, Hưng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao với động cơ vụ lợi và động cơ cá nhân khác (vì mối quan hệ gia đình, bạn bè, đồng nghiệp...) cấu kết thực hiện hành vi rút bài thi trắc nghiệm để sửa điểm; in khóa phách vòng 1, vòng 2 để nâng điểm cho 44 thí sinh.

Cụ thể, bị can Yến với nhiệm vụ là tổ trưởng tổ xử lý bài thi trắc nghiệm, chịu trách nhiệm giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các thành viên và kết quả chấm thi trắc nghiệm.

Yến đã làm trái với nhiệm vụ được giao, nhận thông tin của 13 thí sinh chuyển cho Nga để sửa bài thi, nâng điểm cho các thí sinh.

Đồng thuận cho phép Nga, Thủy, Sọn rút bài thi sửa nâng điểm, dù Yến không trực tiếp tham gia việc sửa bài thi nhưng Yến không chỉ đạo niêm phong ngay các bài thi sau khi quét, tạo điều kiện cho các bị can dễ dàng thực hiện việc rút, sửa bài nâng điểm và quét lại bài thi trong các ngày 29, 30/6 và từ ngày 1 đến 3/7/2018.

Khi thanh tra, kiểm tra, Yến chỉ đạo Nga che giấu hành vi phạm tội bằng cách xóa dữ liệu trên máy tính.

Bị can Nga là thành viên tổ xử lý bài thi trắc nghiệm được giao cùng Thủy thực hiện việc quét chấm điểm bài thi. Trong thời gian chấm thi, Nga đã trực tiếp và thông qua Yến, Thủy, Huynh, Nhàn, Hưng, Sơn tiếp nhận thông tin của 40 thí sinh, thực hiện việc rút bài, sửa nâng điểm các môn thi trắc nghiệm vào các ngày 29, 30/6 và từ ngày 1 đến 3/7/2018 cùng Thủy thực hiện việc xóa, quét lại bài thi đã sửa; khi quét lại, Nga đều thay đổi hệ thống giờ trên máy tính để phù hợp với thời gian quét ảnh bài thi gốc trước đó.

Ngoài ra, Nga cùng Nhàn, Huynh rút khóa phách môn thi tự luận để tác động nâng điểm cho 12 thí sinh. Nga là người chủ động thống nhất với các bị can và thời gian cùng nhau đến địa điểm để rút bài thi mang về nhà Thủy sửa. Khi bị thanh tra, kiểm tra, Nga đã che giấu hành vi phạm tội bằng cách xóa dữ liệu trên máy tính. Sau khi phạm tội, Nga đã nhận hơn 1 tỉ đồng.

Lò Văn Huynh là Phó trưởng ban chấm thi, phụ trách chấm thi môn tự luận (Ngữ văn). Huynh đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao trực tiếp nhận thông tin của 7 thí sinh nhờ nâng điểm. Tối 30/6/2018, Huynh cùng với Nga, Thủy, Sọn thực hiện việc rút bài thi sửa nâng điểm cho 32 thí sinh. Ngoài ra, bị can Huynh còn cùng Nga, Nhàn cung cấp khóa phách, tác động nâng điểm môn Ngữ văn cho 12 thí sinh (trong đó có 3 thí sinh do Huynh nhận giúp).

Trong quá trình phạm tội, bị can Huynh đã nhận 1 tỉ đồng. Các bị can còn lại được giao trách nhiệm trong việc thực hiện chấm điểm thi đã trực tiếp can thiệp sửa bài thi nâng điểm cho các thí sinh. Bị can Đinh Hải Sơn và bị can Đỗ Khắc Hưng đều là cán bộ Công an tỉnh Sơn La, được giao nhiệm vụ bảo đảm an ninh điểm thi, nhận thông tin điểm thi của các thí sinh rồi nhờ các đối tượng khác nâng điểm cho các thí sinh.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây