Vì sao Quyết định xử phạt VPHC của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định bị doanh nghiệp khiếu nại ?

Thứ ba - 12/01/2021 03:55
(TVLMP) – Cuối tháng 9/2020, một doanh nghiệp ở Phù Cát (Bình Định) trưng bày bán gần 10.000 thanh khung trần nhà được xác định là vi phạm quyền nhãn hiệu của một doanh nghiệp khác đã được Nhà nước bảo hộ. Hành vi của DN đã bị Đội QLTT số 2 (Cục QLTT Bình Định) phát hiện và chịu sự chế tài của Phó Chủ tịch UBND tỉnh này theo thẩm quyền bằng một QĐ xử phạt VPHC, với số tiền phải nộp 100 triệu đồng. Tuy nhiên sau đó, QĐ xử phạt VPHC đã bị chính Chủ doanh nghiệp này khiếu nại vì cho rằng “phạt nhầm” chủ thể ?
Ông Nguyễn Đức Long - Chủ DNTN Hiền Hòa khiếu nại
Ông Nguyễn Đức Long - Chủ DNTN Hiền Hòa khiếu nại
* Bài viết của Luật gia Vũ Lê Minh

Tóm tắt và diễn biến nội dung vụ việc


Căn cứ theo tài liệu mà chúng tôi có được và theo binhdinh.dms.gov.vn (trang web của Cục QLTT Bình Định): Vào lúc 10h, ngày 29/9/2020, từ nguồn tin Đơn đề nghị xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của Công ty TNHH Tầm nhìn & Liên danh đại diện SHTT của Công ty CP Công nghiệp Vĩnh Tường, Đội QLTT số 2 (Cục QLTT Bình Định) kiểm tra đột xuất tại DNTN Hiền Hòa, có trụ sở tại thôn Hòa Hội, xã Cát Hanh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định. Đây là DN do ông Nguyễn Đức Long làm Chủ doanh nghiệp, nếu căn cứ theo Giấy chứng nhận ĐKDN DNTN do Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở KH&ĐT tỉnh Bình Định) cấp 14/5/2014.

Kết quả kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã phát hiện và bắt quả tang, DN này đang bày bán 9.500 thanh khung trần nhà bằng kim loại (Cụ thể: 6.400 thanh U có quy cách 4000x18x22mm) và 3.100 thanh V (4000x35x14,5mm). Toàn bộ số hàng hóa này, theo nhận định ban đầu của Đội QLTT số 2, có dấu hiệu xâm phạm nhãn hiệu của Công ty CP Công nghiệp Vĩnh Tường đã được Cục SHTT cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Tổng giá trị lô hàng vi phạm được xác định (theo giá niêm yết tại DNTN Hiền Hòa) là 98.790.000 đồng.
 

Trước đó, Quyết định kiểm tra việc chấp hành pháp luật có số 00145168/QĐ-KT do ông Phạm Văn Hồng – Đội trưởng Đội QLTT số 2 ký ban hành và được giao cho ông Lê Quốc Vương – Phó đội trưởng làm Trưởng đoàn kiểm tra. Việc kiểm tra có sự tham gia chứng kiến của Công ty TNHH Tầm nhìn & Liên danh theo ủy quyền của Công ty CP Công nghiệp Vĩnh Tường.


Tại Biên bản xác minh làm việc số 00007361/BB-XMLV hồi 13h35 ngày 29/9/2020 (tức sau 5 phút Biên bản kiểm tra việc chấp hành pháp luật kết thúc), Đoàn kiểm tra đã ghi nhận ý kiến và có chữ ký “sống” của ông Nguyễn Đức Long. Ông Long trình bày, số hàng hóa vi phạm được mua lại từ một người vận chuyển trên xe tải đến chào bán, không nhớ rõ biển số (8/2020). Sau khi bị kiểm tra ông mới biết có liên quan đến nhãn hiệu được bảo hộ của Công ty CP Công nghiệp Vĩnh Tường. Ông Long nhận thấy việc làm đó là vi phạm pháp luật…

Toàn bộ số hàng hóa vi phạm nói trên đã được Đoàn kiểm tra tạm giữ, trong thời hạn 7 ngày theo Quyết định số 0006076/QĐ-TGTV ngày 29/9/2020 và theo Biên bản tạm giữ số 0004081/BB-TGTV ngày 29/9/2020 được xác lập vào lúc 15 giờ cùng ngày. Ông Nguyễn Đức Long cũng đã ký vào biên bản.

Cùng thời gian trên, Biên bản vi phạm hành chính số 00097918/BB-VPHC được Đoàn kiểm tra xác lập và giao cho ông Nguyễn Đức Long 01 bản. Nội dung ghi rõ: DNTN Hiền Hòa do ông Nguyễn Đức Long – Chủ doanh nghiệp đã có hành vi VPHC: “Trưng bày bán hàng hóa xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu theo quy định tại điểm a, khoản 1 Điều 11 Nghị định số 99/2013/NĐ-CP ngày 29/8/2013 của Chính phủ”.

7 ngày sau, ông Phạm Văn Hồng – Đội trưởng Đội QLTT số 2 ký ban hành Quyết định số 0006482/QĐ-KDTGTV ngày 06/10/2020, quyết định kéo dài thời hạn tạm giữ tang vật 23 ngày, kể từ ngày 07/10/2020. Lý do, vụ việc có tình tiết phức tạp thuộc trường hợp giải trình theo quy định.
                                             
QLTT 1
                              Quyết định xử phạt VPHC của Phó Chủ tịch Nguyễn Phi Long đang bị khiếu nại 


Ngày 21/10/2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định (nay là Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định), ông Nguyễn Phi Long đã ký Quyết định số 4327/QĐ-XPVPHC quyết định xử phạt VPHC đối với DNTN Hiền Hòa. Toàn bộ thông tin về DN vi phạm và hành vi VPHC được nhắc lại trong Quyết định giống như các văn bản do Đoàn kiểm tra xác lập trước đó. Hình thức xử phạt chính: 100.000.000 đồng. Hình thức xử phạt bổ sung: Đình chỉ hoạt động kinh doanh hàng hóa vi phạm trong thời hạn 2 tháng đối với hành vi vi phạm. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc DNTN Hiền Hòa loại bỏ yếu tố vi phạm và tiêu hủy yếu tố vi phạm đối với hành vi vi phạm nêu trên theo quy định của pháp luật.

Quyết định trên của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định ban hành căn cứ theo đề nghị của Cục trưởng Cục QLTT tỉnh tại Văn bản số 174/TTr - QLTT ngày 13/10/2020 và đề nghị của Sở Tư pháp tại Văn bản số 817/STP – XDKTVB &TDTHPL ngày 20/10/2020. Ngày 30/10/2020, tại trụ sở Đội QLTT số 2, Hội đồng giám sát tiêu hủy – Cục QLTT Bình Định phối hợp với Sở Tư pháp tiến hành giám sát việc tiêu hủy loại bỏ yếu tố vi phạm gần 10.000 thanh trần nhà bằng kim loại xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu của Công ty CP Công nghiệp Vĩnh Tường.
               

Bị khiếu nại vì cho rằng “phạt nhầm” chủ thể ?

Tuy nhiên vào ngày 24/11/2020, ông Nguyễn Đức Long – Chủ DNTN Hiền Hòa, bất ngờ gửi Đơn khiếu nại đến UBND tỉnh Bình Định, Cục QLTT tỉnh Bình Định và Đội QLTT số 2 khiếu nại Quyết định xử phạt VPHC số 4327 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định ban hành xử phạt không đúng đối tượng vi phạm. DNTN Hiền Hòa không có vi phạm pháp luật. Toàn bộ hồ sơ xử phạt VPHC do Đoàn kiểm tra Đội QLTT số 2 xác lập có chữ ký của ông Long là không đúng sự thật (?)

Trong Đơn khiếu nại, ông Long trình bày, DN vi phạm pháp luật là Công ty TNHH Thương mại sản xuất và Xây dựng Hiền Hậu do ông Nguyễn Đức Hiền làm Giám đốc, cũng có địa chỉ trụ sở tại thôn Hòa Hội, xã Cát Hanh nhưng kinh doanh độc lập, không có liên quan gì đến DN của ông. “Tôi hoàn toàn không hay biết về vụ việc này. Trong khi đó những tháng gần đây khách hàng đến giao dịch với DN ngày càng thưa thớt. Cho đến khi thông tin vụ việc được phát tán trên mạng…”, ông Long tỏ ra rất bức xúc. Đó cũng là lý do mà mãi sau gần 2 tháng ông mới gửi đơn khiếu nại.

Theo ông Long, Đoàn kiểm tra Đội QLTT số 2 không thể không biết và cũng không thể viện lý do có nhầm lẫn chủ thể. Vì địa điểm giữa 2 doanh nghiệp nằm cách nhau tới 600 mét. Thứ hai, hiện trường Đoàn kiểm tra làm việc (được đăng tải công khai trên trang binhdinh.dms.gov.vn; nguoitieudung.vn) là trụ sở và mặt bằng của Công ty Hiền Hậu. Nếu như có nhầm lẫn thì trong khoảng thời gian 22 ngày (từ lúc lập Biên bản xử lý VPHC đến khi Phó Chủ tịch UBND tỉnh chính thức ký ban hành Quyết định xử phạt VPHC), Cục QLTT tỉnh và Đội QLTT số 2 có quá đủ thời gian để điều chỉnh.

Mặt khác, 7 ngày sau khi ra Quyết định tạm giữ tang vật, chính ông Phạm Văn Hồng – Đội trưởng Đội QLTT số 2 đã ký ban hành Quyết định số 0006482/QĐ-KDTGTV quyết định kéo dài thời hạn tạm giữ tang vật thêm 23 ngày nữa, kèm theo lý do, vụ việc có tình tiết phức tạp thuộc trường hợp giải trình theo quy định. “Điều đó chứng tỏ, lãnh đạo Cục QLTT tỉnh đã chủ động chỉ đạo Đội QLTT số 2 xem xét lại vụ việc, trước khi tham mưu cho lãnh đạo tỉnh”, ông Long nói.

Từ lập luận trên, ông Long cho rằng, Đội QLTT số 2 đã cố tình làm trái quy định pháp luật, nhằm gây khó khăn trong hoạt động kinh doanh đối với DNTN Hiền Hòa. Theo đó, ông yêu cầu cơ quan có thẩm quyền thu hồi Quyết định xử phạt VPHC và hủy bỏ toàn bộ hồ sơ xử phạt VPHC đối với DNTN Hiền Hòa; tổ chức công khai xin lỗi trên các phương tiện đại chúng đã đăng tải; đồng thời có trách nhiệm bồi thường các khoản thiệt hại về kinh tế, uy tín, danh dự của DN theo quy định pháp luật.

Mới đây ngày 05/01/2021, ông Nguyễn Phi Long – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã ban hành Quyết định số 43/QĐ-UBND quyết định tạm đình chỉ thi hành Quyết định số 4327/QĐ-XPVPHC xử phạt VPHC đối với DNTN Hiền Hòa. Thời gian tạm đình chỉ kể từ ngày Quyết định này được ký cho đến khi có Quyết định hủy bỏ Quyết định này.

Lý do tạm đình chỉ, Quyết định trên nêu rõ: “Trong quá trình xác minh rà soát nội dung khiếu nại của ông Nguyễn Phi Long – Giám đốc DNTN Hiền Hòa phát sinh nhiều đối tượng liên quan đến vụ việc, nhiều nội dung cần kiểm tra, làm rõ để xác định chủ thể VPHC và xử lý theo quy định của pháp luật”.
                           
QLTT 2
          Theo ông Long, hiện trường Đoàn kiểm tra làm việc (được đăng tải công khai trên trang binhdinh.dms.gov.vn;       nguoitieudung.vn) là trụ sở và mặt bằng của Công ty Hiền Hậu...


Các tình huống pháp lý đặt ra ?

Như vậy cho đến thời điểm này (hơn 3 tháng, kể từ thời điểm Đoàn kiểm tra, Đội QLTT số 2 - Cục QLTT Bình Định kiểm tra và xác lập hồ sơ xử lý VPHC đối với DNTN Hiền Hòa; và  hơn 1,5 tháng, kể từ ngày ông Long gửi đơn khiếu nại) vụ việc vẫn chưa được làm sáng tỏ. Điều đó có nghĩa việc xác định hành vi của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định ban hành Quyết định xử phạt VPHC đối với DNTN Hiền Hòa có sai chủ thể hay không và khiếu nại của ông Long có hay không có căn cứ, còn phải chờ kết quả xác minh làm rõ của cơ quan có thẩm quyền.

1. Trường hợp nếu khiếu nại của ông Long có căn cứ thì Chủ tịch UBND tỉnh phải ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu. Khi đó hậu quả pháp lý phát sinh cần giải quyết:  Chủ tịch UBND tỉnh phải có trách nhiệm tổ chức thực hiện khôi phục quyền, lợi ích hợp pháp đã bị xâm hại và bồi thường thiệt hại (nếu có) cho DNTN Hiền Hòa, theo quy định tại Điều 12 Luật Khiếu nại 2011 và theo quy định tại Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017.


Điều 15. Luật TNBTCNN 2017: “Trách nhiệm của cơ quan giải quyết bồi thường: Tiếp nhận, thụ lý yêu cầu bồi thường; Phục hồi danh dự hoặc yêu cầu cơ quan trực tiếp quản lý người thi hành công vụ gây thiệt hại phục hồi danh dự cho người bị thiệt hại theo quy định của Luật này; Giải thích cho người yêu cầu bồi thường về các quyền và nghĩa vụ của họ trong quá trình giải quyết yêu cầu bồi thường; Xác minh thiệt hại; tiến hành thương lượng, đối thoại, hòa giải trong quá trình giải quyết yêu cầu bồi thường theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan…”

Điều 15. Luật TNBTCNN 2017: “Trách nhiệm của cơ quan giải quyết bồi thường: Xác định trách nhiệm hoàn trả hoặc yêu cầu cơ quan trực tiếp quản lý người thi hành công vụ gây thiệt hại xác định trách nhiệm hoàn trả của người thi hành công vụ gây thiệt hại và thu tiền hoàn trả theo quy định của Luật này; xem xét, xử lý kỷ luật theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý kỷ luật người thi hành công vụ gây thiệt hại”


2. Khiếu nại của ông Nguyễn Đức Long – Chủ DNTN Hiền Hòa có hay không có căn cứ, thì trong vòng không quá 30 ngày hoặc không quá 45 ngày đối với vụ việc phức tạp (theo quy định tại Điều 21, 28 và 32, 33 Luật Khiếu nại 2011), kể từ ngày thụ lý đơn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng phải ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu đối với Quyết định hành chính số 4327 do mình ký ban hành bị khiếu nại.

Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu sẽ được gửi cho ông Long (người khiếu nại) trong thời hạn 03 ngày. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, nếu ông Long không đồng ý thì có quyền khiếu nại lần hai lên cấp có thẩm quyền cao hơn (trong trường hợp này là Bộ trưởng Bộ Công thương – khoản 3 Điều 23 Luật Khiếu nại 2011) hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật TTHC.

3. Những cán bộ của Đội QLTT số 2 – Cục QLTT Bình Định có thực sự vô tư trong sáng trong thực thi nhiệm vụ và có thực sự nhầm lẫn trong việc xác lập DNTN Hiền Hòa là chủ thể vi phạm quyền nhãn hiệu hàng hóa được bảo hộ đối với Công ty Vĩnh Tường sẽ được làm sáng tỏ trong Quyết định giải quyết khiếu nại sắp tới đây của Chủ tịch UBND tỉnh này.
 

Dù kết quả giải quyết thế nào thì đây cũng là bài học đắc giá cần rút kinh nghiệm sâu sắc không chỉ đối với các “công bộc” có thẩm quyền của tỉnh Bình Định trong giải quyết các vụ việc sai phạm, nhất là các vụ việc liên quan đến gian lận thương mại. Thực tế cho thấy, sự công khai, minh bạch, giải quyết kịp thời và đúng pháp luật… luôn là “kim chỉ nam” để tháo phăng mọi tiêu cực và hoài nghi.

QĐ tạm dừng
Quyết định tạm đình chỉ thi hành Quyết định xử phạt VPHC của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định

Tác giả bài viết: Luật gia Vũ Lê Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 3.8 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây