Vụ gian lận xét nghiệm: Bệnh viện Xanh Pôn bất nhất

Thứ ba - 10/12/2019 20:04
Lãnh đạo BV Xanh Pôn không biết việc nhân viên Khoa vi sinh BV này cắt test xét nghiệm HIV, viêm gan B để làm gì.
Vụ gian lận xét nghiệm: Bệnh viện Xanh Pôn bất nhất
 

Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) vừa có phóng sự điều tra phản ánh việc các nhân viên Khoa vi sinh của Bệnh viện (BV) Xanh Pôn, TP Hà Nội đã cắt đôi que test khi làm xét nghiệm HIV, viêm gan B cho bệnh nhân.

Theo đó, thay vì một que test được sử dụng cho một người (như hướng dẫn của nhà sản xuất), nhân viên BV Xanh Pôn đã cắt đôi và sử dụng cho hai bệnh nhân.

Một sự việc xảy ra ngay tại BV mà lãnh đạo BV Xanh Pôn lại có nhiều câu trả lời khác nhau, khiến dư luận đã hoang mang lại càng thêm bối rối.

Bệnh viện trả lời mâu thuẫn

Tối 9-12, trong báo cáo gửi Sở Y tế TP Hà Nội liên quan đến vụ việc gian dối trên, đơn vị này lại cho rằng BV đang sử dụng hai hình thức xét nghiệm HIV và viêm gan B.

Hình thức cắt đôi que thử tại Khoa vi sinh mà báo chí phản ánh là do Công ty Lục Tỉnh cung cấp miễn phí, là hàng tài trợ và chỉ dùng để thử nghiệm, còn BV vẫn sử dụng que thử đấu thầu tập trung như thông thường để xét nghiệm và trả kết quả cho người bệnh.

Đến sáng 10-12, BV Xanh Pôn đã gửi thông báo đến báo chí, Bộ Y tế khẳng định việc cắt đôi test HIV và viêm gan B diễn ra tại Khoa vi sinh không phải là chủ trương của BV.

Thông cáo ghi rõ: Sau khi tiếp nhận thông tin từ báo chí, BV đã tổ chức cuộc họp vào chiều tối 9-12 để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cá nhân có liên quan. Tại cuộc họp, các cá nhân đã thừa nhận trong thời gian từ tháng 9 đến tháng 11-2019, Khoa vi sinh y học không báo cáo xin phép lãnh đạo, đã tự ý đưa vào sử dụng, cắt 40 test Alere HIV Combo và thử nghiệm trên 80 mẫu máu của 80 bệnh nhân.
 

Việc test kiểm chứng này không phát sinh việc lấy thêm máu của bệnh nhân để xét nghiệm, không sử dụng kết quả của test này để trả kết quả cho bệnh nhân, không sử dụng những kết quả này để thu thêm tiền của người bệnh hoặc thanh toán bảo hiểm y tế.

BV tạm thời đình chỉ công tác ba nhân viên y tế có liên quan để tiến hành kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xác minh sự việc bao gồm: ThS Chu Thị Loan, phó phụ trách Khoa vi sinh; cử nhân Trần Thị Thanh Lam, kỹ thuật viên trưởng; cử nhân Phan Thị Thùy Linh, kỹ thuật viên.

Bên cạnh đó, BV tiếp tục rà soát tất cả quy trình chuyên môn của Khoa vi sinh y học và toàn bộ BV. Trong trường hợp phát hiện các vi phạm, BV sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm mọi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Vụ gian lận xét nghiệm: Bệnh viện Xanh Pôn bất nhất - ảnh 1
Nhân viên BV Xanh Pôn cắt que test HIV làm đôi để làm xét nghiệm cho bệnh nhân. (Ảnh cắt từ clip của VTV)

Sai quy trình và vi phạm pháp luật

Tuy nhiên, đến trưa 9-12, tại buổi họp báo chóng vánh trong vòng 5 phút với hơn 30 cơ quan báo chí, bà Trần Liên Hương, Phó Giám đốc BV, gần như phủ nhận các thông tin trong các thông cáo trước đó.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc kết quả xét nghiệm sẽ thay đổi như thế nào khi cắt test, việc cắt test có mục đích gì…, bà Hương trả lời rằng mọi thông tin trong thông cáo báo chí đến bây giờ đều là từ lời khai của ba nhân viên Khoa vi sinh, chưa có tính xác thực vì BV đang cùng các cơ quan chức năng phối hợp điều tra.

Vị này cũng khẳng định khi các cơ quan chức năng vào cuộc, lãnh đạo BV sẽ hợp tác tối đa, trong trường hợp phát hiện vi phạm sẽ phối hợp với cơ quan chức năng xử lý nghiêm.

Trong khi đó, bà Trần Thị Nhị Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội, nhận xét: Dù là thử nghiệm hay gì đi nữa thì việc cắt đôi que test xét nghiệm sẽ không đảm bảo cho ra một kết quả xét nghiệm chính xác nhất. Hành động này là sai quy trình và vi phạm pháp luật.

Cũng theo bà Hà, ngoài đình chỉ ba cán bộ có liên quan tới vụ việc, Sở Y tế TP Hà Nội cũng yêu cầu xem xét cả lãnh đạo BV Xanh Pôn ở vai trò quản lý chung.

Yêu cầu báo cáo trước ngày 15-12

Sáng 10-12, UBND TP Hà Nội có công văn hỏa tốc gửi Sở Y tế TP Hà Nội. Theo đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung yêu cầu giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội kiểm tra, xử lý thông tin xảy ra tại BV Xanh Pôn mà báo chí nêu, đồng thời kiểm điểm, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định pháp luật.

UBND TP cũng yêu cầu Sở Y tế báo cáo vụ việc về Thành ủy và UBND TP trước ngày 15-12.

Chiều 10-12, Thanh tra Sở Y tế TP Hà Nội cho biết đã có tờ trình gửi lên giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội về việc thành lập đoàn thanh tra việc mua sắm, quản lý, sử dụng test xét nghiệm nhanh HIV, HBsAg và xét nghiệm ELISA tại BV đa khoa Xanh Pôn.

Cùng ngày, Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cũng yêu cầu BV Xanh Pôn nhanh chóng xác minh, báo cáo kết quả về Bộ Y tế trước ngày 15-12.

Bệnh viện nhận lỗi

“Một lần nữa, lãnh đạo BV xin nhận lỗi vì đã để xảy ra sai sót nói trên. Rất mong các cơ quan báo chí và người dân ủng hộ, chia sẻ và hợp tác, cung cấp và phản hồi kịp thời các thông tin liên quan để BV ngày càng nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân” - BV Xanh Pôn nêu trong văn bản gửi báo chí. 

 

 

 

Tác giả bài viết: HÀ PHƯỢNG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây