Các thành viên Hội đồng thẩm định nói gì về sách Công nghệ giáo dục?

Thứ sáu - 13/09/2019 03:30
Hội đồng thẩm định sách giáo khoa đánh giá các bản thảo "Công nghệ giáo dục" của Giáo sư Hồ Ngọc Đại không đáp ứng đầy đủ 13 tiêu chí của sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Sách còn có nhiều nội dung hàn lâm, quá tải với học sinh lớp 1.
Các thành viên Hội đồng thẩm định nói gì về sách Công nghệ giáo dục?
'Tiếng Việt 1- Công nghệ giáo dục' là bộ sách GS Hồ Ngọc Đại đã dành rất nhiều tâm huyết để thực hiện suốt 40 năm qua.

15 người trong hội đồng thẩm định hơn, hay 930.000 học sinh hơn? 

Bộ sách giáo khoa lớp 1 "Công nghệ giáo dục" do Giáo sư Hồ Ngọc Đại làm chủ biên là một trong những bộ sách giáo khoa được nộp lên Bộ Giáo dục và Đào tạo để tiến hành thẩm định.

Sau vòng 1, 15/15 thành viên của Hội đồng thẩm định quốc gia đã chấm 'không đạt' với bộ sách này. Lý do được đưa ra là sách có nhiều nội dung vượt yêu cầu của chương trình, khó với học sinh lớp 1.

Trước thông tin này, Giáo sư Hồ Ngọc Đại cho biết ông "không phục" với những nhận định của hội đồng thẩm định.

Theo Giáo sư Đại, bộ sách của ông đã được thực tiễn chứng minh. Tính đến thời điểm hiện tại, riêng sách "Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục" được triển khai dạy học cho khoảng 930.000 học sinh theo học. Học sinh đọc thông, viết thạo, không tái mù sau khi học xong lớp 1.

Ông đặt câu hỏi: "15 người trong hội đồng thẩm định hơn, hay 930.000 học sinh đang theo học bộ sách này hơn?". Tại sao bộ sách đã được thực tiễn chứng minh, học sinh vui vẻ khi học tập, lại bị đánh giá là không đạt yêu cầu?

Sách "Công nghệ Giáo dục" vượt quá chương trình

Phản hồi về những ý kiến của Giáo sư Hồ Ngọc Đại, Giáo sư Trần Đình Sử - Chủ tịch Hội đồng thẩm định môn tiếng Việt - cho biết, các thành viên hội đồng thẩm định không đánh giá  các bộ sách giáo khoa một cách chủ quan, thiên kiến, hời hợt, mà bám sát các tiêu chí của chương trình mới.

"Về mặt nguyên tắc, khi chúng ta đã xây dựng và ban hành được chương trình mới thì phải xây dựng được một bộ sách giáo khoa phù hợp cho chương trình mới. Hội đồng thẩm định sách giáo khoa phải bám sát vào 4 điều, 13 tiêu chí và 40 chỉ báo trong Thông tư 33/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tiêu chuẩn sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới"- Giáo sư Trần Đình Sử nhấn mạnh.

GS Trần Đình Sử cho rằng sách “Công nghệ Giáo dục” vượt quá chương trình.
GS Trần Đình Sử cho rằng sách “Công nghệ Giáo dục” vượt quá chương trình.

Ông phân tích thêm, sách "Tiếng Việt 1" của chương trình mới có các tiêu chí là nghe, nói, đọc, viết, dạy phân biệt chính tả, biết kể chuyện... Tuy nhiên, sách "Tiếng Việt Công nghệ giáo dục 1" của Giáo sư Hồ Ngọc Đại chủ yếu dạy âm, chữ, quy tắc chính tả, về ngữ âm tiếng Việt, hay các khái niệm âm đầu, âm đệm, âm cuối, âm đôi. Những kiến thức này có tính hàn lâm và quá tải.

Giáo sư-Tiến sĩ Mai Ngọc Chừ - một thành viên của hội đồng thẩm định sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 - cũng cho rằng, sách của Giáo sư Hồ Ngọc Đại dạy “một mớ kiến thức không cần thiết về ngữ âm".

Ông dẫn chứng: Những câu thành ngữ, tục ngữ như "bé xé ra to", "con cà con kê", "trăm thứ bà giằng"… là kiến thức khó. Học sinh phải tiếp cận với kiến thức ngôn ngữ học, khái niệm âm đệm, nguyên âm đôi. Giáo sư Chừ cho rằng, kiến thức này khó với cả sinh viên năm nhất ngành ngôn ngữ, nói gì đến học sinh lớp 1. 

"Công nghệ giáo dục hay, nhưng không bám theo chương trình giáo dục mới"

Phó Giáo sư Trần Kiều - một thành viên khác của Hội đồng thẩm định sách giáo khoa lớp 1 - đánh giá, từng tham gia thẩm định sách từ trước tới nay, nhưng chưa lần nào hội đồng thẩm định làm việc chặt chẽ, tỉ mỉ và có tiêu chí rõ ràng như lần này.

Đánh giá về bộ sách của Giáo sư Hồ Ngọc Đại, ông cho biết, sách có những nội dung rất hay, nhưng không bám theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Ông nhấn mạnh: “Tôi mong Giáo sư Đại sẽ bám theo chương trình giáo dục phổ thông mới để sửa, viết lại. Còn với sách gửi thẩm định như vừa qua, thì tôi cho rằng Bộ Giáo dục không thể thay chương trình để đi theo bộ sách của Giáo sư Đại được”.

 

Tác giả bài viết: ĐẶNG CHUNG

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây