500 triệu đồng "ban ơn" và lòng tự trọng của bóng đá nữ

Thứ hai - 13/01/2020 20:08
Huấn luyện viên Mai Đức Chung từng kêu gọi doanh nghiệp hay chung tay vì bóng đá nữ, thế nhưng hôm qua ông đã từ chối khoản thưởng 500 triệu đồng vì lòng tự trọng nghề nghiệp của các học trò.
500 triệu đồng "ban ơn" và lòng tự trọng của bóng đá nữ
Huấn luyện viên Mai Đức Chung và đội tuyển nữ từ chối nhận 500 triệu đồng vì lòng tự trọng. Ảnh: VFF

Bóng đá nữ Việt Nam vốn nhận được ít sự quan tâm của khán giả, thế nên việc kêu gọi tài trợ từ các doanh nghiệp và Mạnh Thường Quân gặp nhiều khó khăn. Mặc dù chế độ đãi ngộ của nhà nước dành cho bóng đá nam và nữ như nhau, thế nhưng sự thiệt thòi nằm ở việc các nguồn đầu tư thường không dành cho bóng đá nữ. 

 

Điều này khiến cho huấn luyện viên Mai Đức Chung liên tục thông qua báo chí, truyền thông kêu gọi các doanh nghiệp hqyx chung tay với bóng đá nữ. Hơn một lần, ông Chung chia sẻ những câu chuyện khó khăn của bóng đá nữ ở các địa phương khi thu nhập của các cầu thủ rất thấp, chỉ từ 2-3 triệu đồng/ tháng.

Những khó khăn từng khiến các cô gái lâm vào bị kịch sự nghiệp sau khi giải nghệ. Họ phải đi làm nhiều nghề khác để mưu sinh. Tuy nhiên, cũng cần phải khẳng định, đó là câu chuyện của trước đây. Bóng đá nữ hiện nay đã khá hơn rất nhiều.

Tuyển nữ đang hướng đến vòng loại Olympic 2020. Ảnh: VFF
Tuyển nữ đang hướng đến vòng loại Olympic 2020. Ảnh: VFF

Đặc biệt, với những thành tích ấn tượng thời gian qua, cùng những câu chuyện cảm động được báo chí lan toả đã khiến các cầu thủ nữ được quan tâm nhiều hơn. Chính vì thế mà các khoản tiền thưởng sau mỗi giải đấu lại được tăng lên rất đáng kể. 

Còn nhớ, sau chức vô địch SEA Games 2017 tại Malaysia, ông Mai Đức Chung từng chia sẻ câu chuyện đầy xúc động rằng, khi Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn công bố mức thưởng hơn 4 tỉ đồng, cả đội nữ đã nhảy lên ôm nhau sung sướng. Họ như nhận thêm tấm Huy chương Vàng thứ 2. Nhiều cầu thủ nữ xúc động nói rằng, cả đời chưa bao giờ nhận số tiền thưởng lớn như vậy. 

Đến SEA Games 2019, với chức vô địch ấn tượng, các cô gái được thưởng lên đến 24 tỉ đồng. Điều khiến ông Chung cũng như nhiều cô gái bất ngờ. Như ông Chung nói thì chưa cần đến con số này cũng đã khiến ông quá bất ngờ rồi.

Cần nhớ rằng, bóng đá nữ luôn nhận được ít sự quan tâm của người hâm mộ và các doanh nghiệp. Họ chỉ được nhắc đến khi đạt được thành tích từ sự khó khăn. Hay nói đúng hơn là tình thương nhiều hơn...

Đại diện Công ty Đức Giang trao bảng tiền thưởng tượng trưng cho ông Mai Đức Chung tại VFF. Ảnh: TL
Đại diện Công ty Đức Giang trao bảng tiền thưởng tượng trưng cho ông Mai Đức Chung tại VFF. Ảnh: TL

Có doanh nghiệp hứa tặng thưởng những dịch vụ dành riêng cho các cô gái. Một bệnh viện đã tặng cả dịch vụ như voucher là gói thẩm mỹ "làm mũi, phun môi, cắt mí...". Đáng nói là gói sử dụng dịch vụ chỉ có thời hạn 1 tháng, sau khi gặp phản ứng, bệnh viện này đã nâng lên 6 tháng. Hay là những voucher sử dụng dịch vụ ăn uống cũng bị dư luận phản ứng.

Câu chuyện đáng buồn hơn là việc Công ty cổ phần tập đoàn Hóa chất Đức Giang đã trao bảng danh vị ghi số tiền 500 triệu đồng cho đại diện đội tuyển nữ là huấn luyện viên Mai Đức Chung. Nhưng lãnh đạo doanh nghiệp này đưa ra yêu cầu phải cung cấp danh sách chia thưởng thì mới trao tiền. Họ cho rằng là đơn vị trao thưởng nên có quyền đưa ra đòi hỏi. 

Huấn luyện viên Mai Đức Chung đã tuyên bố đội nữ Việt Nam xin từ chối nhận khoản tiền thưởng bởi cách thưởng kiểu "ban ơn" của doanh nghiệp. Theo quan điểm của ông Chung thì "của cho không bằng cách cho". Dù VFF đã đứng ra dàn xếp nhưng đội nữ vẫn cảm ơn và kiên quyết từ chối nhận tiền như một sự bảo vệ lòng tự trọng. 

Thế nhưng, một câu hỏi cũng được đặt ra, để bảo vệ "lòng tự trọng" đến cùng, thay vì phân bua, ban huấn luyện có thể công khai xếp loại, mức thưởng cho các cầu thủ? Điều này có thể nhạy cảm nhưng sẽ chứng minh cho tất cả thấy sự đàng hoàng và danh dự, tự trọng của bóng đá nữ...

 
 

Tác giả bài viết: HOÀI ĐAN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây