TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ

https://www.tuvanluatmienphi.net.vn


Đăng ký khai sinh cho con theo họ mẹ được không?

Tôi đang có thai 7 tháng. Do, vợ chồng tôi thường xuyên xảy ra mâu thuẫn nên tôi muốn ly hôn. Sau khi sinh con, tôi có thể đăng ký khai sinh cho con theo họ của tôi có được không? Thủ tục được quy định như thế nào?
Đăng ký khai sinh cho con theo họ mẹ được không?
Ảnh minh họa.
Luật gia trả lời: 

Khoản 1 Điều 14 Luật Hộ tịch năm 2014 quy định nội dung đăng ký khai sinh như sau:

1. Nội dung đăng ký khai sinh gồm:

a) Thông tin của người được đăng ký khai sinh: Họ, chữ đệm và tên; giới tính; ngày, tháng, năm sinh; nơi sinh; quê quán; dân tộc; quốc tịch;

b) Thông tin của cha, mẹ người được đăng ký khai sinh: Họ, chữ đệm và tên; năm sinh; dân tộc; quốc tịch; nơi cư trú;

c) Số định danh cá nhân của người được đăng ký khai sinh.

Điểm a Khoản 1 Điều 4 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch quy định về xác định nội dung đăng ký khai sinh, khai tử như sau:

1. Nội dung khai sinh được xác định theo quy định tại Khoản 1 Điều 14 của Luật Hộ tịch và quy định sau đây:

a) Họ, chữ đệm, tên và dân tộc của trẻ em được xác định theo thỏa thuận của cha, mẹ theo quy định của pháp luật dân sự và được thể hiện trong Tờ khai đăng ký khai sinh; trường hợp cha, mẹ không có thỏa thuận hoặc không thỏa thuận được, thì xác định theo tập quán;

Khoản 1 Điều 16 Luật Hộ tịch năm 2014 quy định thủ tục đăng ký khai sinh như sau:

1. Người đi đăng ký khai sinh nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy chứng sinh cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Trường hợp không có giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh; trường hợp khai sinh cho trẻ em bị bỏ rơi phải có biên bản xác nhận việc trẻ bị bỏ rơi do cơ quan có thẩm quyền lập; trường hợp khai sinh cho trẻ em sinh ra do mang thai hộ phải có văn bản chứng minh việc mang thai hộ theo quy định pháp luật.

Như vậy, bạn có thể đăng ký khai sinh cho con theo họ của mình nếu vợ chồng bà thỏa thuận được với nhau. Trường hợp không thỏa thuận được thì họ của con được xác định theo tập quán.

Tác giả bài viết: Luật gia Lê Công Tâm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây