TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ

https://www.tuvanluatmienphi.net.vn


Vấn đề 'nóng' nào được Đại biểu chất vấn các bộ trưởng?

Mỗi đại biểu đều có những mối quan tâm riêng khi chất vấn các Bộ trưởng. Vấn đề nào cũng "nóng".
Vấn đề 'nóng' nào được Đại biểu chất vấn các bộ trưởng?
Vấn đề 'nóng' nào được Đại biểu chất vấn các bộ trưởng?

Hôm nay, 6-11, Quốc hội bắt đầu 3 ngày chất vấn dưới sự điều hành của Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân. Trao đổi với PLO, nhiều đại biểu cho hay một số nội dung "nóng" mà họ sẽ chất vấn các bộ trưởng liên quan. 

1. Hàng giả, xuất xứ giả, thẻ nhà báo 'dỏm'

Tình trạng hàng hóa “núp bóng” xuất xứ Việt Nam để xuất khẩu sang các nước khác nhằm tận dụng ưu đãi về thuế. Tổng cục Hải quan Việt Nam mới đây đã thông tin vụ việc Công ty Toàn Cầu nhập khẩu nhôm từ Trung Quốc trị giá hơn 4 tỷ USD định xuất sang Mỹ. Vụ việc này thậm chí còn có cơ quan chức năng của Mỹ đến Việt Nam phối hợp làm rõ. Nếu vụ việc này không được ngăn chặn kịp thời, thì chắc chắn sẽ gây thiệt hại rất lớn cho nền kinh tế Việt Nam nói chung.

Vấn đề 'nóng' nào được Đại biểu chất vấn các bộ trưởng? - ảnh 1ĐBQH Phan Thị Bình Thuận (TP.HCM) dự kiến sẽ chất vấn nhiều vấn đề nóng ở Bộ Công Thương và Bộ TT&TT. 

Cho đến nay, dù đã hết thời gian Thủ tướng gia hạn, nhưng báo cáo về vụ việc Asanzo giả xuất xứ, trốn thuế… vẫn chưa có kết luận chính thức. Điều này phải chăng do còn có những “lấn cấn” hay như Bộ Công Thương nói chưa có quy định rõ ràng về quy tắc xuất xứ? Thông qua vụ Asanzo bài học về chính sách cần rút ra là gì để chính sách vừa hỗ trợ DN phát triển, vừa ngăn chặn được những sai phạm để bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ nền kinh tế.

Đây là hai vấn đề tôi sẽ chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương

Với công tác TT&TT nói chung, quản lý báo chí nói riêng, vừa qua xảy ra nhiều trường hợp dùng thẻ nhà báo giả khi bị bắt lỗi giao thông. Báo chí hồi tháng 8-2018 còn đưa tin thẻ nhà báo được bán với giá vỉa hè. Ngoài ra còn tồn tại nhiều loại thẻ như thẻ phóng viên, thẻ cộng tác viên… không phù hợp với pháp luật về báo chí.

Tôi sẽ chất vấn và đề nghị Bộ trưởng Bộ TT&TT  xem xét, rà soát tổng thể việc cấp thẻ nhà báo trên toàn quốc nhằm đảm bảo thẻ nhà báo được cấp đúng đối tượng hay không.

ĐBQH Phan Thị Bình Thuận, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM

2. Đầu ra cho nông sản

Cử tri những huyện vùng Đồng Tháp Mười rất quan tâm đến việc tìm đầu ra cho nông sản. Điều này nói thì dễ nhưng rất khó cho bà con nông dân. Bởi bà con nông dân vừa cần giống tốt, vật tư nông nghiệp có chất lượng, được hướng dẫn quy trình sản xuất có hiệu quả, được cung cấp đầy đủ thông tin thị trường, lại vừa cần liên kết sản xuất, tiêu thụ hiệu quả và định hướng điều tiết của cơ quan cấp bộ, mà cụ thể là Bộ NN&PTNT.

Tôi sẽ chất vấn Bộ trưởng Bộ NN&PTNT về những chính sách hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn để bà con tự tổ chức sản xuất, gắn với chuỗi tiêu thụ sản phẩm.

Vấn đề 'nóng' nào được Đại biểu chất vấn các bộ trưởng? - ảnh 2
ĐB Hoàng Văn Liên quan tâm đến nông dân và dịch tả lợn Châu Phi.

Thứ hai, tôi muốn chất vấn về dịch tả lợn Châu Phi. Dịch tả này đã gây ra hậu quả lớn, thiệt hại nặng cho bà con nông dân, doanh nghiệp, nhà nước và nền kinh tế. Đến tháng 10-2019 dịch đã lan ra 63/63 tỉnh, thành. Số lượng lợn đã phải tiêu hủy là 5,7 triệu con lợn bị tiêu hủy. Hiện dịch tả vẫn diễn biến phức tạp.

Tôi được biết ngay từ đầu, công tác chỉ đạo phòng chống dịch rất sát sao, kịp thời quyết liệt. Ban Bí thư, Chính phủ, Bộ NN&PTNT đã có chỉ đạo ngay khi có thông tin về dịch. Đặc biệt, Chính phủ đã có 5 cuộc họp trực tuyến với các địa phương về vấn đề này. Tuy vậy, theo nhiều cử tri một số địa phương tổ chức triển khai phòng chống dịch, dập dịch là chưa quyết liệt, có trường hợp vi phạm về phòng làm cho dịch lây lan, hậu quả lớn hơn.

Tôi muốn hỏi Bộ trưởng về xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức có vi phạm về công tác phòng chống dich. Qua việc này, rút ra kinh nghiệm gì trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai để phòng, chống, dập dịch tốt hơn trong tương lai.

ĐB Hoàng Văn Liên (Long An)

3. Tinh giản biên chế không thể cào bằng

Bức xúc nhất hiện nay là việc tinh giản biên chế theo kiểu cào bằng. Có những người công tác mười mấy năm họ rất bức xúc bởi chính sách cào bằng, bởi theo họ với người làm lâu nay phải có chính sách cho phù hợp chứ không phải ai cũng như ai.

Vấn đề 'nóng' nào được Đại biểu chất vấn các bộ trưởng? - ảnh 3
ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy quan tâm nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề biên chế và bộ máy.

Công tác cán bộ cũng đáng suy nghĩ vì bộ máy vẫn chưa ổn định. Rồi vấn đề thí điểm không tổ chức HĐND quận, phường, bỏ đi rồi giờ đang tính thí điểm trở lại ở các TP lớn. Như vậy vấn đề đặt ra là trách nhiệm của ngành nội vụ trong việc tham mưu này thế nào.

ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng)


 

Tác giả bài viết: CHÂN LUẬN - ĐỨC MINH

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây