Vũ 'Nhôm' thân thiết với nhiều chủ tịch Đà Nẵng

Thứ sáu - 03/01/2020 02:07
Vũ 'Nhôm' thân thiết với nhiều chủ tịch Đà Nẵng

Hai bị cáo khai khai biết Phan Văn Anh Vũ (Vũ "Nhôm") thân thiết với nhiều đời chủ tịch Đà Nẵng nên khi bán đất công đã ưu ái cho ông ta.

Sáng nay, ông Phan Xuân Ít (cựu phó chánh văn phòng UBND Đà Nẵng) và Nguyễn Công Lang (cựu giám đốc công ty quản lý nhà) bị TAND Hà Nội thẩm vấn đầu tiên trong vụ án sai phạm chuyển nhượng đất công ở Đà Nẵng.

Hai bị cáo thừa nhận đã áp dụng "bốn cái lợi" trong mỗi dự án bất động sản công để ưu ái cho Vũ "Nhôm", gồm: không qua đấu giá, giảm hệ số sinh lợi, giảm 10% giá tiền sử dụng đất, đổi tên người sử dụng.

Ông Ít khai làm nhiều vị trí tại Văn phòng UBND Đà Nẵng, được phân công theo dõi đất đai, giúp việc cho Chủ tịch Trần Văn Minh (nhiệm kỳ 2006-2011), Văn Hữu Chiến (2011-2014). Theo cáo trạng, từ năm 2006 đến 2013, ông Ít đã trực tiếp tham mưu, đề xuất, soạn thảo các công văn, quyết định có nội dung trái pháp luật về quản lý công sản và pháp luật về đất đai để ông Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến và Nguyễn Ngọc Tuấn cho phép bán 20 nhà, đất công sản gồm: số 2 Hải Phòng, 37 Pasteur, 39 Pasteur, 106 Trần Phú, 7 Bạch Đằng, 20 Bạch Đằng, 36 Bạch Đằng, 38 Bạch Đằng, 38 Bạch Đằng mở rộng, 100 Bạch Đằng, 158 Bạch Đằng, 45 Nguyễn Thái Học...

Xin được ngồi để nói tiếp, ông Ít khai không biết nhiều về Vũ "Nhôm" chỉ rõ ông ta lập doanh nghiệp làm bình phong của cơ quan tình báo của Bộ Công an. Ông Ít biết "chắc chắn" Vũ có quan hệ với lãnh đạo uỷ ban nhưng mức độ cụ thể thì không rõ. Bị cáo 65 tuổi khai: "Trước đây, Vũ quan hệ với bí thư, chủ tịch cũ đã mất rồi, sau đó đến chủ tịch Minh, Chiến".

ông Phan Xuân Ít nói về Vũ Nhôm

 
 Bị cáo Ít khai biết "chắc chắn" Vũ có quan hệ với lãnh đạo UBND Đà Nẵng. Video: Phạm Dự.

Khi ông Ít khẳng định những việc làm bị cáo buộc là thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên, chủ tọa chất vấn: "Chỉ đạo của cấp trên là đúng hay sai?". Ông Ít không trả lời thẳng mà nói hồi đó là chuyên viên nên chỉ làm theo, "nghĩ chỉ đạo của lãnh đạo là đúng".

Chủ tọa tiếp lời: "Bị cáo có biết khi chuyển nhượng đất thì bắt buộc qua đấu giá?". Ông Ít nói: "Khi có chỉ đạo, tôi phải chấp hành. Nếu không làm là trái lệnh, sai hay không vẫn chấp hành".

"Vì động cơ gì, bị cáo tham mưu cho lãnh đạo việc chuyển nhượng đất?", trả lời câu hỏi này, ông Ít cho hay: "Đó là chỉ đạo của lãnh đạo. Bị cáo không được hưởng lợi gì".

Sau ông Ít, bị cáo Huỳnh Tấn Lộc (cựu tổng giám đốc công ty Công nghệ phẩm Đà Nẵng) khai công ty được thuê, sử dụng đất công sản tại lô đất 37 Pasteur và 57 Lê Duẩn từ lâu. Khi biết công ty thuộc diện được mua lại, Vũ đã tìm gặp, nói sẽ trả tiền hoa hồng để ông giúp đứng tên trong thủ tục mua bán. Mọi việc khác, Vũ sẽ lo. Trong vụ án này, ông Lộc bị cáo buộc đã giúp Vũ mua được nhà, đất ở 37 Pasteur (hơn 900 m2) với giá gần 17 tỷ đồng, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 112 tỷ đồng. 

Ông Lộc sáng nay tiết lộ: "Cựu chủ tịch Trần Văn Minh và cựu Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh gọi điện thoại cho nói: Cái nào không dùng thì bán lại cho Vũ - giám đốc một công ty bình phong của Bộ Công an. Vũ sau đó gọi điện cho tôi đặt vấn đề mua lại".

Theo ông Lộc, Vũ "Nhôm" muốn mua cả lô 57 Lê Duẩn song đây là trụ sở công ty nên ông từ chối.

Bị cáo Văn Hữu Chiến tại sân tòa TAND Hà Nội. Ảnh: Giang Huy

Bị cáo Văn Hữu Chiến tại sân tòa TAND Hà Nội. Ảnh: Giang Huy

Cựu chánh văn phòng UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Văn Cán khai không có mối quan hệ với Vũ nhưng biết ông ta có quan hệ thân thiết với ông Nguyễn Bá Thanh. Vì mối quan hệ đó, ở dự án này cũng như những dự án về bất động sản nói chung, ông Cán thường nhận chỉ đạo miệng của ông Nguyễn Bá Thanh thông qua ông Phan Xuân Ít, Đào Tấn Bằng.

Ông Cán cho hay: "Khi trình ra cuộc họp chủ tịch, phó chủ tịch anh Đào Tấn Bằng thường đứng lên nói, vấn đề này anh Nguyễn Bá Thanh chỉ đạo thế này, chỉ đạo thế kia thậm chí có chỉ đạo cả giá cả nữa".

Giải thích lý do bán dự án An Cư 2 cho Vũ không qua đấu giá, ông Cán khai nhận sự chỉ đạo thông qua Phan Xuân Ít từ cuộc họp giao ban Uỷ ban 5/1/2009. "Anh Ít đọc văn bản 2388 trình ra cho chủ tịch, phó chủ tịch. Chủ tịch Minh hỏi: Tại sao bán trực tiếp? Anh Ít nói: Đây là chỉ đạo của anh Nguyễn Bá Thanh".

Khi ông Cán thừa nhận đã ký văn bản gây nên sai phạm ở dự án này, chủ tọa truy vấn "vì sao biết sai vẫn làm?". Ông Cán khai: "Anh Minh nói 'anh Thanh chỉ đạo' nên chúng ta phải làm". 

Tại phiên tòa sáng nay, bị cáo Nguyễn Công Lang (65 tuổi) khai suốt quá trình làm việc cho tới khi nghỉ hưu vào đầu năm 2013 luôn làm theo chỉ đạo. Biết rõ, 21 nhà, đất công sản chuyển nhượng, sang tên cho Vũ là không đúng quy định, ông vẫn thực hiện theo "lệnh của cấp trên". Trong số này có lô đất hơn 1.100 m2 tại địa chỉ 22 Cô Giang, quận Hải Châu.

Tháng 9/2006, Đà Nẵng có chủ trương tổ chức kiểm định, xác định giá trị nhà, đất để bán đấu giá theo diện công sản. Ngày 25/10/2006, ông Lang cùng một số lãnh đạo Sở, ngành của Đà Nẵng đề xuất giá hơn 7,3 tỷ đồng và được ông Văn Hữu Chiến (khi đó là Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng) ký phê duyệt.

Theo cáo trạng, với mục đích mua lại nhà đất công sản số 22 Cô Giang, Vũ đã làm đơn xin mua và các thủ tục với Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng nhưng lấy tên vợ Nguyễn Thị Thu Hiền. Thực tế, bà Hiền không tham gia; các chữ ký, chữ viết mang tên bà đều do Vũ thực hiện.

Chủ tịch Trần Văn Minh đồng ý bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất tại 22 Cô Giang cho bà Hiền theo giá trên và còn cho giảm 10% tiền sử dụng đất nếu nộp đủ tiền sử dụng đất trong vòng 30 ngày.

Việc chuyển nhượng hoàn tất bằng hợp đồng giữa Vũ và ông Lang, không qua đấu giá và tiền thanh toán giảm giảm gần 700 triệu đồng. Trong hợp đồng này, nhà nước thiệt hại hơn 80 tỷ đồng (cơ quan điều tra lấy giá trị của tài sản ở thời điểm giữa năm 2018 là hơn 87 tỷ đồng trừ đi giá trị Vũ đã nộp mua hơn 6,7 tỷ đồng).

Ông Lang hôm nay lý giải, khi bán chính quyền đã cho đăng tải thông tin đấu giá công khai song chỉ có một hồ sơ của bà Hiền.

Theo cáo trạng, vì những động cơ khác nhau, trong giai đoạn 2006-2014, hai cựu chủ tịch Đà Nẵng Trần Văn Minh, Văn Hữu Chiến cùng 10 cựu quan chức đã giúp Vũ "Nhôm" thu lợi bất chính đặc biệt lớn thông qua việc nhận chuyển giao tài sản, quyền quản lý, khai thác 22 nhà, đất công sản và 7 dự án đất.

Hậu quả, nhà nước bị thiệt hại hơn 22.000 tỷ đồng. Riêng dự án 29 ha Khu đô thị Quốc tế Đa Phước số tiền thiệt hại trên 11.200 tỷ đồng.

21 bị cáo sẽ bị TAND Hà Nội xét xử từ ngày 2 đến 15/1.

 

Tác giả bài viết: Bảo Hà - Phạm Dự

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây