Năm 2021 chính thức thành lập Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND cấp tỉnh

Thứ sáu - 23/10/2020 22:27
(TVLMP) - Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 1004 thành lập và quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
NĂM 2021, CHÍNH THỨC THÀNH LẬP VĂN PHÒNG ĐOÀN ĐBQH VÀ HĐND TỈNH

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 1004 thành lập và quy định vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh.

Theo đó, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh được thành lập trên cơ sở hợp nhất Văn phòng Đoàn ĐBQH và Văn phòng HĐND cấp tỉnh theo Luật Tổ chức Quốc hội năm 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương hiện hành.

Đây là cơ quan tương đương Sở, chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Trưởng đoàn, Phó Trưởng đoàn ĐBQH và Thường trực HĐND cấp tỉnh; có chức năng tham mưu, giúp việc, phục vụ hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội và HĐND…

Cơ quan này có Chánh Văn phòng và không quá 03 Phó Chánh Văn phòng. Các Phó Chánh Văn phòng giúp Chánh Văn phòng thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo phân công.

Biên chế công chức của Văn phòng này nằm trong tổng biên chế hành chính của địa phương, do HĐND cấp tỉnh quyết định.

Chế độ làm việc của Văn phòng được thực hiện theo chế độ thủ trưởng kết hợp với chế độ chuyên viên. Chánh Văn phòng là người đứng đầu, điều hành công việc chung của Văn phòng, chịu trách nhiệm về toàn bộ hoạt động của Văn phòng.

Đặc biệt, quy chế làm việc của Văn phòng sẽ do Chánh Văn phòng ban hành.
Nghị quyết này có hiệu lực từ ngày 01/01/2021.

SỐ LƯỢNG CẤP PHÓ CỦA ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP CÔNG LẬP TỪ 01/12/2020

Tại Điều 6 Nghị định 120/2020/NĐ-CP về thành lập, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập, Chính phủ đã quy định cụ thể số lượng cấp phó của đơn vị sự nghiệp công lập.

- Đối với đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư: số lượng cấp phó của các đơn vị thuộc cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ được bố trí bình quân không quá 03 người trên một đơn vị; các đơn vị khác được thực hiện theo Đề án thành lập (trong trường hợp thành lập mới) hoặc Đề án tự chủ của đơn vị đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Đối với đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên: Số lượng cấp phó của các đơn vị thuộc cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ được bố trí bình quân không quá 03 người trên một đơn vị; các đơn vị khác được bố trí không quá 03 người.

- Đối với đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên, đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên:

+ Số lượng cấp phó của các đơn vị thuộc cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ được bố trí bình quân không quá 03 người trên một đơn vị;

+ Đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ; Đơn vị sự nghiệp công lập thuộc cơ quan thuộc Chính phủ; Đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có từ 20 người làm việc là viên chức trở xuống được bố trí không quá 02 cấp phó; có trên 20 người làm việc là viên chức được bố trí không quá 03 cấp phó;

+ Còn lại, được bố trí không quá 02 cấp phó.

Về khung số lượng cấp phó của người đứng đầu phòng thuộc đơn vị sự nghiệp công lập được quy định như sau:

- Đối với phòng thuộc đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư: số lượng cấp phó thực hiện theo Đề án thành lập (trong trường hợp thành lập mới) hoặc Đề án tự chủ của đơn vị đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

- Đối với phòng thuộc đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên được bố trí không quá 02 Phó Trưởng phòng;

- Đối với phòng thuộc đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên, đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên: Có từ 07 đến 09 người làm việc là viên chức được bố trí 01 Phó Trưởng phòng; có từ 10 người làm việc là viên chức trở lên được bố trí không quá 02 Phó Trưởng phòng.
 

Tác giả bài viết: Luật gia Vũ Lê Minh giới thiệu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây