Ghi nợ tiền sử dụng đất có được chuyển nhượng hay không?

Thứ hai - 07/09/2020 22:00
(TVLMP) - Đầu năm 2019, gia đình tôi có thuê đất của Nhà nước để xây dựng trang trại nuôi trồng thủy sản với hình thức là thuê đất trả tiền 1 lần. Nhưng lúc đó nhà tôi không đủ tiền nên được Nhà nước cho ghi nợ. Đến nay, do điều kiện kinh tế, gia đình tôi không đủ khả năng để duy trì trang trại. Xin hỏi, chúng tôi có thể chuyển nhượng lại phần diện tích đất thuê này không? Chuyển nhượng xong chúng tôi đóng nốt số tiền đã ghi nợ Nhà nước hay phải đóng tiền trước khi chuyển nhượng?(nguyenvanthanh1971@gmail.com)
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Luật gia Huỳnh Thị Kim Xuyên tư vấn:

 

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 168 Luật Đất đai 2013: “Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất khi có Giấy chứng nhận. Đối với trường hợp chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp thì người sử dụng đất được thực hiện quyền sau khi có quyết định giao đất, cho thuê đất; trường hợp nhận thừa kế quyền sử dụng đất thì người sử dụng đất được thực hiện quyền khi có Giấy chứng nhận hoặc đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Trường hợp người sử dụng đất được chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc được ghi nợ nghĩa vụ tài chính thì phải thực hiện xong nghĩa vụ tài chính trước khi thực hiện các quyền”.

Trong khi đó, tại khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013, người sử dụng đất được chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất của mình cho người khác khi có đủ các điều kiện sau: Đất không có tranh chấp; Có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 Luật Đất đai 2013; Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án; Trong thời hạn sử dụng đất.

Mặt khác tại Điều 191 Luật Đất đai 2013 còn quy định, dù bên chuyển nhượng có đủ điều kiện nhưng việc chuyển nhượng, tặng cho sẽ không hợp pháp nếu bên nhận chuyển nhượng không đủ điều kiện. Hay nói cách khác, bên nhận chuyển nhượng thuộc một trong những trường hợp bị cấm nhận chuyển nhượng, tặng cho thì không được sang tên.  
     
Như vậy đối chiếu với các quy định trên, khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì các bên phải có đủ điều kiện. Riêng đối với trường hợp đang nợ tiền sử dụng đất thì chỉ được chuyển nhượng, tặng cho khi đã nộp đủ số tiền còn nợ.

Tác giả bài viết: Luật gia H.T.K.X

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây