Đất chưa có giấy tờ khi mua bán nhà người mua nhà để lại di chúc được không ?

Thứ ba - 24/03/2020 23:46
(TVLMP) – Văn phòng Tư vấn luật miễn phí (tuvanluatmienphi.net.vn) vừa nhận được đơn nhờ tư vấn của bà Phạm Thị Thu Hà ở thành phố Nha Trang (Khánh Hòa). Nội dung bà Hà thắc mắc như sau: Cha bà nay tuổi đã cao (90 tuổi) và đang bệnh nặng nay viết di chúc để lại tài sản là một căn nhà cho hai người con. Căn nhà trên do cha bà mua lại năm 1963 bằng giấy mua bán nhà (đã đóng trước bạ tại Ty trước bạ tỉnh B và có xác nhận của Tòa Hành chánh B). Khi bà đưa cha bà đến UBND phường N xin xác nhận chữ ký vào di chúc thì bộ phận Tư pháp phường đã từ chối xác nhận vào di chúc với lý do giấy tờ nhà không hợp lệ. Vậy việc từ chối xác nhận của  bộ phận Tư pháp phường N có đúng luật dân sự không. Kính nhờ LS tư vấn giúp đỡ ?
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa


Vấn đề bà Hà thắc mắc, Luật gia Trương Việt Kon Tum trả lời như sau:

- Căn cứ Điều 624/BLDS 2015 có quy định: “Di chúc là sự thể hiện ý chí của cá nhân nhằm chuyển tài sản của mình cho người khác sau khi chết.”

- Căn cứ Điều 31 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 có quy định: Giấy tờ mua bán hoặc nhận tặng cho hoặc đổi, nhận thừa kế nhà ở có chứng nhận của công chứng hoặc chứng nhận của UBND cấp có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

- Căn cứ điểm a, khoản 2, Điều 8 Luật nhà ở số 65/2014/QH 13 ngày 25/11/2014 có quy định: Nhà ở hợp pháp thông qua các hợp đồng thuê, mua bán, nhận tặng cho, thừa kế theo quy định của pháp luật.

- Căn cứ Điều 66 Nghị định 84/2007/NĐ-CP ngày 25/05/2007: Thời hạn thống nhất thực hiện các giao dịch về quyền sử dụng đất bằng Giấy chứng nhận:
1. Kể từ ngày 01 tháng 01 năm 2008, người sử dụng đất phải có Giấy chứng nhận mới được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho quyền sử dụng đất, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 điều này.
2. Trường hợp trước ngày 01 tháng 11 năm 2007 người sử dụng đất đã nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận theo đúng quy định của pháp luật mà chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận và người sử dụng đất có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 năm 2003.


-  Căn cứ điểm e, g Điều 100 Luật Đất đai 2013 thì vẫn được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho quyền sử dụng đất, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất.

Từ các quy định trên cho thấy, việc lập di chúc không bắt buộc người lập di chúc là cha bà phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới được lập di chúc. Việc UBND phường N từ chối chứng thực di chúc vì lý do giấy tờ không hợp lệ là không có cơ sở pháp lý.
                                                                                                                 
 

Tác giả bài viết:   Luật gia TVKT

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây