Người lớn hôn vào những chỗ nào trên cơ thể trẻ em bị coi là dâm ô?

Thứ tư - 16/10/2019 03:11
Các hành vi có tính chất tình dục nhưng không nhằm quan hệ tình dục, ví dụ: hôn vào miệng, cổ, tai, gáy... của người dưới 16 tuổi sẽ bị coi hành vi dâm ô.
Người lớn hôn vào những chỗ nào trên cơ thể trẻ em bị coi là dâm ô?
nguoi lon hon vao nhung cho nao tren co the tre em bi coi la dam o? hinh anh 1

Ông Nguyễn Hữu Linh ôm, hôn bé gái trong thang máy được camera ghi lại (ảnh IT).

Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao vừa ban hành Nghị quyết 06/2019 hướng dẫn áp dụng một số quy định tại các điều 141, 142, 143, 144, 145, 146, 147 của Bộ luật Hình sự, hướng dẫn giải quyết các vướng mắc trong thực tiễn xét xử và việc tổ chức xét xử vụ án xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi.

Một trong những điểm dư luận lâu nay thường hay băn khoăn, tranh cãi đó là thế nào sẽ bị coi là hành vi dâm ô với người dưới 16 tuổi.

Theo Nghị quyết 06, dâm ô quy định tại khoản 1 Điều 146 của Bộ luật Hình sự là hành vi của những người cùng giới tính hoặc khác giới tính tiếp xúc về thể chất trực tiếp hoặc gián tiếp qua lớp quần áo vào bộ phận sinh dục, bộ phận nhạy cảm, bộ phận khác trên cơ thể của người dưới 16 tuổi có tính chất tình dục nhưng không nhằm quan hệ tình dục, gồm một trong các hành vi sau đây:

1. Dùng bộ phận sinh dục, bộ phận nhạy cảm tiếp xúc (ví dụ: đụng chạm, cọ xát, chà xát...) với bộ phận sinh dục, bộ phận nhạy cảm, bộ phận khác của người dưới 16 tuổi;

2. Dùng bộ phận khác trên cơ thể (ví dụ: tay, chân, miệng, lưỡi...) tiếp xúc (ví dụ: vuốt ve, sờ, bóp, cấu véo, hôn, liếm...) với bộ phận sinh dục, bộ phận nhạy cảm của người dưới 16 tuổi;

3. Dùng dụng cụ tình dục tiếp xúc (ví dụ: đụng chạm, cọ xát, chà xát...) với bộ phận sinh dục, bộ phận nhạy cảm của người dưới 16 tuổi;

4. Dụ dỗ, ép buộc người dưới 16 tuổi dùng bộ phận khác trên cơ thể của họ tiếp xúc (ví dụ: vuốt ve, sờ, bóp, cấu véo, hôn, liếm...) với bộ phận nhạy cảm của người phạm tội hoặc của người khác;

5.  Các hành vi khác có tính chất tình dục nhưng không nhằm quan hệ tình dục (ví dụ: hôn vào miệng, cổ, tai, gáy... của người dưới 16 tuổi).

Theo giải thích từ ngữ của Nghị quyết 06, bộ phận nhạy cảm bao gồm bìu, mu, hậu môn, háng, đùi, mông, vú; Bộ phận khác trên cơ thể là bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể không phải là bộ phận sinh dục và bộ phận nhạy cảm (ví dụ: tay, chân, miệng, lưỡi, mũi, gáy, cổ, bụng...).

Dụng cụ tình dục là những dụng cụ được sản xuất chuyên dùng cho hoạt động tình dục (ví dụ: dương vật giả, âm hộ giả, âm đạo giả...) hoặc những đồ vật khác nhưng được sử dụng cho hoạt động tình dục.

Nghị quyết cũng nêu rõ, không xử lý hình sự theo quy định tại Điều 146 của Bộ luật Hình sự nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

Thứ nhất, người trực tiếp chăm sóc, giáo dục người dưới 10 tuổi, người bệnh, người tàn tật, có hành vi tiếp xúc với bộ phận sinh dục, bộ phận nhạy cảm của họ nhưng không có tính chất tình dục (ví dụ: cha, mẹ tắm rửa, vệ sinh cho con dưới 10 tuổi; giáo viên mầm non tắm rửa, vệ sinh cho trẻ mầm non...);

Thứ hai, người làm công việc khám, chữa bệnh, chăm sóc y tế; người cấp cứu, sơ cứu người bị nạn có hành vi tiếp xúc với bộ phận sinh dục, bộ phận nhạy cảm, bộ phận khác của người dưới 16 tuổi nhưng không có tính chất tình dục (ví dụ: bác sĩ khám, chữa bệnh cho bệnh nhân; sơ cứu, cấp cứu người bị tai nạn, người bị đuối nước...).

Theo quy định của Bộ luật Hình sự, tội dâm ô có khung hình phạt thấp nhất là 6 tháng tù, cao nhất là 7 năm tù.

Một trong những vụ án được dư luận chú ý thời gian gần đây, đó là vụ ông Nguyễn Hữu Linh, nguyên Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP. Đà Nẵng. Ngày 23/8, TAND quận 4, TP.HCM đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử và tuyên phạt Nguyễn Hữu Linh 18 tháng tù vì tội Dâm ô với người dưới 16 tuổi (ông Linh đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm). Ông Linh là người có hành vi ôm, hôn bé gái 7 tuổi trong thang máy tại một chung cư ở quận 4, TP.HCM. Khi bé gái sợ bước đến gần cửa thang máy, ông Linh lần thứ hai ghì cổ bé kéo lại. Lúc này cửa thang máy mở, cô bé bỏ chạy suýt ngã. Sự việc kéo dài trong 58 giây, được camera thang máy ghi lại. Hình ảnh đó được lan truyền trên mạng xã hội và trên phương tiện truyền thống khiến dư luận hết sức bức xúc. Sau đó các quan tiến hành tố tụng đã vào cuộc để xử lý hình sự hành vi của ông Linh.

Tác giả bài viết: Luật gia Vũ Lê Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây