Che giấu bệnh truyền nhiễm sẽ bị xử lý thế nào?

Chủ nhật - 09/02/2020 03:39
Người nào che giấu hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân hoặc của người khác sẽ bị phạt từ 500.000 đến một triệu đồng, Nghị định 176/2013/NĐ-CP.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Mức phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đến 300.000 đồng áp dụng với một trong các hành vi sau:

- Không khai báo hoặc khai báo không trung thực, kịp thời diễn biến bệnh truyền nhiễm của bản thân với thầy thuốc, nhân viên y tế được giao nhiệm vụ;

- Không tuân thủ chỉ định, hướng dẫn phòng, chống lây nhiễm bệnh truyền nhiễm của thầy thuốc, nhân viên y tế và nội quy, quy chế của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh;

- Không đăng ký theo dõi sức khỏe với trạm y tế xã, phường, thị trấn (sau đây gọi tắt là trạm y tế xã) nơi cư trú của người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sau khi ra khỏi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

- Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế;

- Không thông báo Ủy ban nhân dân và cơ quan y tế dự phòng trên địa bàn về các trường hợp mắc bệnh dịch theo quy định của pháp luật.

Khu cách ly người nhiễm nCoV ở bệnh viện Nhiệt đới TW cơ sở 2. Ảnh: Giang Huy.

Khu cách ly người nhiễm nCoV ở bệnh viện Nhiệt đới TW cơ sở 2. Ảnh: Giang Huy.

Người nào không khai báo khi phát hiện người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiềntừ 200.000 đến 500.000 đồng.

Người nào che giấu hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A; không thực hiện việc xét nghiệm phát hiện bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ bị phạt tiền từ từ 500.000 đến 1.000.000 đồng.

Người nào che giấu tình trạng bệnh của mình hoặc người khác khi mắc bệnh truyền nhiễm đã được công bố là có dịch; không thực hiện các biện pháp vệ sinh, diệt trùng, tẩy uế trong vùng có dịch sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đến 2.000.000 đồng.

Mức phạt từ 2 triệu đến 5 triệu đồng áp dụng với người từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; không tham gia chống dịch theo quyết định huy động của Ban Chỉ đạo chống dịch.

Mức phạt từ 5 triệu đến 10 triệu đồng áp dụng với một trong các hành vi:

- Không tổ chức thực hiện việc cách ly y tế với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A;

- Từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, đối tượng kiểm dịch y tế biên giới mắc bệnh hoặc mang tác nhân gây bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A;

- Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp cấm kinh doanh, sử dụng loại thực phẩm là trung gian truyền bệnh;

- Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng.

Mức phạt tăng lên 20-30 triệu đồng với một trong các hành vi:

- Không thực hiện yêu cầu kiểm tra và xử lý y tế đối với phương tiện vận tải trước khi ra khỏi vùng có dịch trong tình trạng khẩn cấp về dịch;

- Không thực hiện quyết định cấm tập trung đông người tại vùng đã được ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch;

- Đưa người, phương tiện không có nhiệm vụ vào ổ dịch tại vùng đã được ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch.

Theo điều 3 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm 2007, bệnh truyền nhiễm nhóm A gồm các bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và tỷ lệ tử vong cao hoặc chưa rõ tác nhân gây bệnh. Các bệnh truyền nhiễm nhóm A gồm bệnh bại liệt, bệnh cúm A-H5N1, bệnh dịch hạch, bệnh viêm đường hô hấp cấp nặng do vi rút... và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới phát sinh chưa rõ tác nhân gây bệnh.

Tác giả bài viết: Luật gia Vũ Lê Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây