Tổng thống Trump truy vấn Bộ trưởng Tài chính: Tại sao yêu cầu Trung Quốc hủy thăm nông trại?

Thứ hai - 23/09/2019 20:59
Tổng thống Trump truy vấn lý do các quan chức Mỹ yêu cầu phái đoàn Trung Quốc hủy thăm nông trại Mỹ vào cuối tuần trước.
Tổng thống Trump truy vấn Bộ trưởng Tài chính: Tại sao yêu cầu Trung Quốc hủy thăm nông trại?

Trong cuộc gặp song phương giữa Tổng thống Trump với người đồng cấp Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi hôm 23/9, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin thừa nhận chính Washington yêu cầu phái đoàn Trung Quốc hủy thăm nông trại Mỹ theo lịch trình dự kiến. Bắc Kinh đồng ý đề nghị này, về nước sớm hơn dự kiến kéo theo hàng loạt các đồn đoán về việc Mỹ-Trung tiếp tục bế tắc trong tiến trình đàm phán. 

"Chúng tôi không muốn có bất cứ nhầm lẫn nào. Họ đã bắt đầu mua lại nông sản. Họ sẽ sắp xếp chuyến thăm vào một thời điểm khác. Thời gian trước đó là không thích hợp. Nhưng đó hoàn toàn là yêu cầu từ chúng tôi", ông Mnuchin nói. 

Tong thong Trump truy van Bo truong Tai chinh: Tai sao yeu cau Trung Quoc huy tham nong trai? hinh anh 1

Tổng thống Trump bất ngờ khi Bộ trưởng Tài chính nói chính Mỹ yêu cầu phái đoàn Trung Quốc hủy kế hoạch thăm nông trại. (Ảnh: Reuters) 

Tổng thống Trump tỏ ra ngạc nhiên khi nghe điều này và truy vấn: "Tại sao lại là yêu cầu của chúng ta, tôi chỉ đang tò mò?". 

Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh câu hỏi bằng tiếng cười gằn dường như để thế hiện sự không hài lòng hoặc không thoải mái hơn là biểu cảm hài hước, theo CNBC. 

Ông Mnuchin trả lời rằng: "Chúng tôi không muốn nhầm lẫn về vấn đề thương mại". 

Ông Trump tiếp lời :"Nhưng tôi muốn họ mua nông sản". 

Ông Mnuchin khẳng định Trung Quốc đã cam kết mua nông sản và đang làm điều đó. 

Tổng Thống Trump tiếp lời rằng Bắc Kinh cam kết mua rất nhiều nông sản và họ đang và đã bắt đầu mua. 

Theo CNBC, ông Trump và Bộ trưởng Mnuchin từng không ít lần xảy ra mâu thuẫn về nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm các cáo buộc Trung Quốc thao túng tiền tệ, liên hệ giữa mối quan ngại về an ninh của tập đoàn công nghệ Huawei với đàm phán thương mại cùng Trung Quốc và điều kiện đàm phán với Iran.

Tổng thống Trump hồi tháng 6 cho biết Trung Quốc sẽ mua số lượng lớn nông sản Mỹ như lời hứa của Chủ tịch Tập Cận Bình tại Osaka vào tháng 6. Nhưng lời hứa này không được thực hiện khiến ông nhiều lần chỉ trích Trung Quốc bội tín. 

Trước khi chuyến thăm tới các nông trại của phái đoàn Trung Quốc bị hủy bỏ, Bộ trưởng Nông nghiệp Sonny Perdue nói ông rất kỳ vọng kế hoạch này sẽ dẫn đến các thỏa thuận mua mới. Cuối cùng kịch bản này không diễn ra như mong đợi. 

Tác giả bài viết: SONG HY

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây