Ông Trump tính đường khác để "giải quyết sạch sẽ" vụ luận tội?

Thứ tư - 11/12/2019 20:12
Hai nguồn tin hôm 11-12 cho hay Tổng thống Mỹ Donald Trump để ngỏ khả năng về một phiên xét xử luận tội ngắn hơn tại thượng viện sau tuyên bố ban đầu rằng ông muốn có phiên điều trần đầy đủ và kéo dài.
Ông Trump tính đường khác để "giải quyết sạch sẽ" vụ luận tội?

Tổng thống Trump cho rằng phiên xét xử ông tại thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát sẽ cho ông cơ hội để tự bảo vệ mình trước đảng Dân chủ.

Phe dân chủ đang buộc tội ông Trump lạm quyền khi gây sức ép với chính phủ Ukraine để điều tra đối thủ chính trị Joe Biden và cản trở quốc hội trong quá trình điều tra luận tội .

Ông Trump tính đường khác để giải quyết sạch sẽ vụ luận tội? - Ảnh 1.

Ông Trump muốn rút ngắn phiên xử luận tội nhằm vào ông. Ảnh: Reuters

Một nguồn tin thạo các cuộc thảo luận nội bộ tại Nhà Trắng và cuộc nói chuyện giữa các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa cho rằng: "Tôi không nghĩ ông Trump muốn một phiên tòa kéo dài. Tôi nghĩ ông ấy muốn phần sau của vụ việc được giải quyết sạch sẽ nhất có thể".

Các điều khoản luận tội ông Trump dự kiến được hạ viện do phe Dân chủ kiểm soát thông qua và gửi đến thượng viện để tổ chức phiên xử liệu có phế truất nhà lãnh đạo Mỹ hay không. Tuy nhiên, các nguồn tin trên cho biết ông Trump dường như muốn có phiên xét xử ngắn hơn tại thượng viện nhằm giúp ông có thể nhanh chóng loại bỏ mối đe dọa đối với nhiệm kỳ của mình.

Thượng viện cũng có khả năng sẽ tuyên bố ông Trump vô tội trong bất kỳ phiên xét xử nào.

Quan điểm mới của Tổng thống Trump cũng sẽ giúp loại bỏ những bất đồng với lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell, người bác khả năng về một phiên xét xử kéo dài tại thượng viện.

Ông McConnell cho biết một lựa chọn đơn giản là bỏ phiếu về các điều khoản luận tội Tổng thống Trump mà không cần phải nghe các nhân chứng.

Người phát ngôn Nhà Trắng Hogan Gidley cho biết ông Trump đã chuẩn bị cho mọi kịch bản tại thượng viện. Ông Gidley nói rằng: "Rõ ràng là tổng thống không làm gì sai và hạ viện nên hủy bỏ toàn bộ quá trình điều tra luận tội phe phái vô lý này. Tuy nhiên, tổng thống đã sẵn sàng cho bất cứ điều gì tại Thượng viện".

Ông McConnell và lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer dự kiến sớm tổ chức các cuộc thảo luận riêng với nỗ lực thiết lập các quy tắc cơ bản cho một phiên tòa có thể sẽ bắt đầu vào tháng 1 năm sau.

 

Tác giả bài viết: Xuân Mai (Theo Reuters)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây