Người Trung Quốc thuê gái trẻ đóng phim sex: Xử lý hay lại trục xuất về Trung Quốc?

Thứ ba - 17/09/2019 22:34
Dư luận quan tâm đến việc, với hành vi phạm tội thuê người dưới 16 tuổi đóng clip đồi trụy rồi tung lên mạng xã hội các đối tượng người Trung Quốc có bị xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam hay lại được dẫn độ về Trung Quốc?
Người Trung Quốc thuê gái trẻ đóng phim sex: Xử lý hay lại trục xuất về Trung Quốc?
Ngày 16/9, Công an TP Đà Nẵng đang tạm giữ nhóm người Trung Quốc thuê gái trẻ đóng clip sex để điều tra tội “Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”.

Các đối tượng được xác định có hành vi đã thuê một số cô gái Việt Nam trong đó có cả người dưới 16 tuổi cùng tổ chức quay trực tiếp các video, clip đồi trụy, kích dục, quan hệ tình dục để tung lên mạng xã hội Trung Quốc.
Dư luận quan tâm đến việc, với hành vi phạm tội như trên và hiện đang bị Cơ quan Công an TP Đà Nẵng tạm giữ để điều tra, các đối tượng người Trung Quốc thuê bé gái 15 tuổi sản xuất clip đồi trụy có bị xử lý theo quy định của pháp luật Việt Nam hay lại được dẫn độ về Trung Quốc?
Trao đổi với báo chí, đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Nẵng khẳng định, cơ quan công an hiện đang tạm giữ hình sự các đối tượng trên nhưng chắc chắn sẽ tạm giam, khởi tố, truy tố các đối tượng về tội “Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”.
Nguoi Trung Quoc thue gai tre dong phim sex: Xu ly hay lai truc xuat ve Trung Quoc?
Các đối tượng liên quan vụ án trên. 

“Các đối tượng này phạm tội trên đất nước Việt Nam thì phải xử ngay trên đất Việt Nam bằng luật pháp Việt Nam. Hiện vụ việc đang được Công an tiếp tục đấu tranh mở rộng và sẽ có hình thức xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật Việt Nam”, Đại tá Trần Mưu khẳng định và nhấn mạnh, hành vi kinh doanh thân xác phụ nữ Việt Nam của Trương Huệ Mẫn và đồng bọn là hết sức đáng lên án, đáng trừng trị. Với hành vi kinh doanh thân xác phụ nữ Việt Nam của Trương Huệ Mẫn và đồng bọn, không có chuyện trục xuất.

Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật cho biết, theo điều 5 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định, Bộ luật Hình sự áp dụng đối với mọi hành vi phạm tội thực hiện trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Quy định này cũng được áp dụng đối với hành vi phạm tội hoặc hậu quả của hành vi phạm tội xảy ra trên tàu bay, tàu biển mang quốc tịch Việt Nam hoặc tại vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.

Đối với người nước ngoài phạm tội trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thuộc đối tượng được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao hoặc lãnh sự theo pháp luật Việt Nam, theo điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên hoặc theo tập quán quốc tế, thì vấn đề trách nhiệm hình sự của họ được giải quyết theo quy định của điều ước quốc tế hoặc theo tập quán quốc tế đó; trường hợp điều ước quốc tế đó không quy định hoặc không có tập quán quốc tế thì trách nhiệm hình sự của họ được giải quyết bằng con đường ngoại giao.
Theo quy định của pháp luật hiện hành, dẫn độ là việc một nước chuyển giao cho nước khác người có hành vi phạm tội hoặc người bị kết án hình sự đang có mặt trên lãnh thổ nước mình để nước được chuyển giao truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc thi hành án đối với người đó.
Việc chuyển giao đối tượng phạm tội là công dân Trung Quốc trên lãnh thổ Việt Nam cho cơ quan Trung Quốc, sẽ được thực hiện theo trình tự thủ tục và thẩm quyền quy định tại Hiệp định Tương trợ tư pháp giữa hai bên hoặc các hiệp định, hiệp ước khác có liên quan mà hai bên đã ký kết và đã có hiệu lực pháp luật.

Tuy nhiên, có thể thấy trong trường hợp này bị hại là công dân Việt Nam do đó để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân mình thì chúng ta có quyền từ chối dẫn độ mà phải điều tra, truy tố, xét xử theo quy định của pháp luật Việt Nam. Khác hoàn toàn với vụ mấy trăm tội phạm trong đường dây đánh bạc mà vừa rồi chúng ta đã dẫn độ vì đường dây này đã được phía Trung Quốc điều tra từ trước.
“Theo tôi vụ này cần phải nhốt, phải truy tố, xử lý nghiêm quyết liệt cho tội phạm kinh sợ, không còn dám manh nha vi phạm pháp luật Việt Nam”, luật sư Diệp Năng Bình cho biết.
Nói về việc các đối tượng bị điều tra về tội danh Điều 145, Tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, luật sư Diệp Năng Bình cho hay, người nào đủ 18 tuổi trở lên mà giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu không thuộc trường hợp quy định tại Điều 142 và Điều 144 của Bộ luật này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

Nếu phạm tội 02 lần trở hoặc đối với 02 người trở lên thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm. Ngoài hành vi giao cấu thì nhóm người này còn có dấu hiệu vi phạm Điều 147 Tội sử dụng người dưới 16 tuổi vào mục đích khiêu dâm với tình tiết có mục đích thương mại thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm.
Như vậy, tổng hợp hình phạt thì các đối tượng có thể sẽ phải chịu mức án cao nhất là 17 năm tù.
Nguoi Trung Quoc thue gai tre dong phim sex: Xu ly hay lai truc xuat ve Trung Quoc?-Hinh-2
 Thiết bị các đối tượng dùng để quay cảnh nóng tung lên mạng xã hội.

Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin vụ nhóm người Trung Quốc thuê gái trẻ đóng phim sex.
 

Tác giả bài viết: Hải Ninh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây