Hành vi của TT Trump 'vượt quá những gì Nixon làm'

Thứ năm - 21/11/2019 19:57
Dùng lá bài viện trợ quân sự để yêu cầu điều bất lợi cho đối thủ chính trị, hành vi của ông Trump được cho là còn nghiêm trọng hơn cả người tiền nhiệm tai tiếng.
Hành vi của TT Trump 'vượt quá những gì Nixon làm'

Trong một phát biểu hôm 21/11, sau 5 ngày điều trần công khai phục vụ cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff đã liên hệ ông Trump với bê bối chấn động chính trường Mỹ cách đây gần nửa thế kỷ.

"Những gì chúng ta nhìn thấy ở đây nghiêm trọng hơn nhiều so với vụ ăn trộm cấp độ ba tại tổng hành dinh của phe Dân dân chủ", ông Schiff đề cập đến vụ bê bối Watergate dẫn đến sự từ chức của Tổng thống Richard Nixon năm 1974, theo AFP.

"Những gì chúng ta đang nói ở đây là việc trì hoãn sự công nhận (đối với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky) trong cuộc gặp ở Nhà Trắng đó, trì hoãn viện trợ quân sự cho một đồng minh trong chiến tranh", ông Schiff tiếp tục. "Điều này vượt qua những gì Nixon làm".

Hanh vi cua TT Trump 'vuot qua nhung gi Nixon lam' hinh anh 1
Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff. Ảnh: Washington Post.

Tổng thống Nixon từ chức vào năm 1974, hai năm sau vụ ăn trộm tại văn phòng của đảng Dân chủ tại khu phức hợp Watergate ở Washington. Vụ việc do các nhân vật thân cận với tổng thống cũng như ủy ban vận động bầu cử của ông Nixon tiến hành.

Ông Trump đang đối mặt với nguy cơ bị luận tội bởi Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát vì cáo buộc thúc ép nhà lãnh đạo Ukraine Zelensky điều tra ông Joe Biden, cựu tổng thống Mỹ nay là ứng viên hàng đầu của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử 2020, cùng con trai của ông Biden.

Tổng thống Mỹ bị tố cáo dùng viện trợ quân sự làm điều kiện để ông Zelensky công bố cuộc điều tra đối với ông Biden, điều mà một số nhân chứng đã thừa nhận trong các phiên điều trần vừa qua.

"Mọi người trên khắp thế giới đang nhìn vào chúng ta", ông Schiff nói. "Người dân ở Ukraine, những người mong muốn một tương lai tốt đẹp hơn, đang nhìn vào chúng ta".

"Họ vẫn nhìn vào chúng ta và càng ngày họ càng không nhận ra được những gì họ thấy. Đó là bi kịch cho chúng ta nhưng còn là bi kịch kinh khủng hơn cho phần còn lại của thế giới", ông nói.

"Theo quan điểm của tôi, không có gì nguy hiểm hơn là một tổng thống phi đạo đức tin rằng ông ta đứng trên luật pháp".

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây