Cảnh sát Singapore bị chỉ trích vì gắn giá cho tội phạm tình dục

Chủ nhật - 17/11/2019 21:45
Sử dụng hình ảnh tag giá để cảnh báo hình phạt cho kẻ phạm tội tình dục trên poster truyền thông, cảnh sát Singapore bị tổ chức ủng hộ nữ quyền chỉ trích.
Cảnh sát Singapore bị chỉ trích vì gắn giá cho tội phạm tình dục

Trên một chuyến tàu điện, người đàn ông rón rén đưa bàn tay ra với ý định đụng chạm vào đùi của cô gái ngồi cạnh mình. Nổi bật trên cổ tay anh ta là tấm bảng như tag giá quần áo với dòng cảnh báo: “2 years' imprisonment: It is not worth it” (tạm dịch: 2 năm tù: Thật không đáng).

Theo The Straits Times, đó là hình ảnh minh họa trên những tấm áp phích công cộng - một phần trong chiến dịch truyền thông phòng chống tội phạm mà cảnh sát Singapore hợp tác sản xuất với Hội đồng phòng chống tội phạm Quốc gia cùng Trường truyền thông, nghệ thuật, thiết kế Singapore.

Canh sat Singapore bi chi trich vi gan gia cho toi pham tinh duc hinh anh 1
Canh sat Singapore bi chi trich vi gan gia cho toi pham tinh duc hinh anh 2
Hình ảnh gắn tag giá cho tội phạm tình dục trong chiến dịch truyền thông của Singapore Police nhận ý kiến trái chiều. Ảnh: Singapore Police Force.

Tuy nhiên, hình ảnh trên đang vấp phải ý kiến chỉ trích của Association of Women for the Action and Research (AWARE) - tổ chức phi lợi nhuận ủng hộ bình đẳng giới và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ quan trọng cho phụ nữ ở đảo quốc sư tử.

“Tấm tag ghi ‘2 năm tù: Thật không đáng’. Thế còn cái giá mà cô gái kia phải trả là bao nhiêu, tại sao poster không đề cập đến? Vì sao lại ra một cái giá cho hành vi bạo lực tình dục như thể nó là một món hàng có thể mua được? Chẳng lẽ một năm hay 6 tháng là xứng đáng? Tại sao việc gây tổn thương cho người khác lại có một cái giá như vậy?”, trang này viết.

Đáp lại luận điểm này, phía cảnh sát Singapore cũng giải thích, cho rằng nhiều người đã hiểu sai mục đích, đối tượng hướng tới của những tấm poster trên.

“Những hình ảnh này nhắm vào các thủ phạm tiềm năng, đặc biệt nêu bật các hình phạt cho hành vi phạm tội, nhằm gửi thông điệp răn đe mạnh mẽ. Lời cảnh cáo cho các tội khác như trộm cắp tại cửa hàng hay cướp giật cũng được thể hiện bằng hình ảnh tương tự”, người phát ngôn phía cảnh sát nói.

Canh sat Singapore bi chi trich vi gan gia cho toi pham tinh duc hinh anh 3
Không riêng tội phạm tình dục, những tội khác như trộm cắp, đánh nhau cũng được cảnh báo bằng hình ảnh tương tự. Ảnh: Singapore Police Force.

Chủ tịch của Hội đồng phòng chống Tội phạm Quốc gia, ông Gerald Singham, nói rằng luôn lưu tâm đến những tổn thương mà nạn nhân, đặc biệt nạn nhân của tội phạm tình dục phải chịu.

“Chúng tôi chưa bao giờ có ý định phớt lờ tổn thương của nạn nhân. Tuy nhiên, chúng tôi cảm thấy rằng thông điệp sẽ có tác động mạnh hơn nếu nó nhấn mạnh vào cái giá mà kẻ phạm tội phải trả”, ông nói.

Người này cũng chỉ rõ trong phòng chống tội phạm, cảnh sát luôn tìm kiếm các giải pháp thực tế, hiệu quả để giữ an toàn cho cộng đồng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây